Bữa ăn giàu acid có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thận

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh thận kinh niên, bữa ăn có hàm lượng acid cao có thể làm tăng nguy cơ tiến triển thành suy thận. 

Phát hiện này đến từ một nghiên cứu đăng trên ấn bản sắp phát hành của Tạp chí Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ (JASN), cho rằng người bệnh sẽ muốn giảm ăn thịt và tăng lượng rau quả để giúp bảo vệ thận.

Dinh dưỡng có ảnh hưởng quan trọng đến nhiều mặt của sức khỏe, bao gồm cả các khía cạnh liên quan đến chức năng thận. Ví dụ, đối với những bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính (CKD), các nghiên cứu cho thấy cách ăn uống có thể ảnh hưởng đáng kể đến nguy cơ tiến triển thành suy thận.

Bữa ăn nghèo acid bao gồm nhiều trái cây và rau xanh, trong khi bữa ăn giàu acid có nhiều thịt hơn

Tiến sĩ Tanushree Banerjee (UC San Francisco) và cộng sự đã tiến hành đánh giá vai trò của bữa ăn giàu acid [đối với sức khỏe thận]. Bữa ăn nghèo acid bao gồm nhiều trái cây và rau xanh, trong khi bữa ăn giàu acid lại có nhiều thịt hơn. Các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin từ 1486 người trưởng thành mắc CKD tham gia Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia III (NHANES III). Đây là mẫu nghiên cứu lớn cấp quốc gia về những người trưởng thành sống trong cộng đồng. Bệnh nhân được theo dõi trong thời gian trung bình 14.2 năm.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng ở những bệnh nhân này, hàm lượng acid cao trong các bữa ăn có mối liên quan chặt chẽ với nguy cơ tiến triển thành suy thận. Bệnh nhân áp dụng cách ăn uống giàu acid có nguy cơ tiến triển thành suy thận cao gấp ba lần so với những người có cách ăn uống nghèo acid. 

Tiến sĩ Banerjee nói: “Ngoài việc áp dụng những khuyến cáo như dùng thuốc không gây hại thận và tránh các chất độc đối với thận, bệnh nhân mắc bệnh thận kinh niên nên cẩn trọng hơn đối với bữa ăn giàu acid để làm giảm [khả năng] tiến triển thành suy thận. Một bữa ăn lành mạnh giàu trái cây và rau xanh có thể giúp tránh được những khoản chi phí đắt đỏ và bất tiện trong cuộc sống do phải điều trị lọc máu.”

Từ Newswise

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn