Cách dùng các loại hạt giúp ngăn ngừa ung thư, không tăng cân

Mỗi ngày ăn các loại hạt với lượng thích hợp không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, sa sút trí tuệ mà còn giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, các loại hạt tuy nhỏ nhưng lại thuộc thực phẩm chứa chất béo, có 3 cách để ăn uống lành mạnh mà không bị tăng cân.

Các loại hạt rất giàu chất chống oxy hóa và giúp ngăn ngừa ung thư.

Ăn các loại hạt thường xuyên không chỉ giúp bảo vệ tim mạch mà còn ngăn ngừa biến chứng tiểu đường, trì hoãn sự lão hóa và giúp tinh thần thoải mái. Một lợi ích nổi bật khác của hạt là giúp ngăn ngừa ung thư. Tạp chí y khoa New England Journal of Medicine đã công bố một nghiên cứu vào năm 2013 cho thấy những người tiêu thụ một lượng nhỏ các loại hạt mỗi ngày có nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn đáng kể so với những người không ăn.

Lâm Lợi Sầm, chuyên gia dinh dưỡng ở thành phố Song Bắc đã chỉ ra các loại hạt chứa một số chất dinh dưỡng, là chìa khóa giúp ngăn ngừa ung thư như sau: 

  • Vitamin E: Các loại hạt thường chứa vitamin E, có khả năng chống oxy hóa tuyệt vời và có thể quét sạch các gốc tự do để ngăn ngừa ung thư. Cơ thể con người tạo ra các gốc tự do do các yếu tố môi trường như tia cực tím, ô nhiễm không khí hoặc ảnh hưởng bởi áp lực của cơ thể. 

Các gốc tự do này tấn công các tế bào bình thường, có thể gây ra đột biến gen hoặc thậm chí là tế bào ung thư. Hàm lượng vitamin E trong quả óc chó cao gấp 10 đến 15 lần so với hầu hết các loại hạt khác.Vitamin E cũng có thể thúc đẩy lưu thông máu, giảm nguy cơ hình thành huyết khối và giúp cải thiện trí nhớ.

  • Vi chất dinh dưỡng: các loại hạt chứa vitamin B6, axit folic, đồng, selenium và các nguyên tố vi lượng khác, đóng vai trò chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi bị tấn công bởi các gốc tự do và đạt được hiệu quả chống ung thư.
  • Phytosterol: chủ yếu được tìm thấy trong màng ngoài của các loại hạt, có cấu trúc tương tự như cholesterol. Sterol thực vật có thể cạnh tranh với cholesterol được hấp thụ ở ruột non, giúp hạ lipid máu và ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.
  • Chất xơ: có thể rút ngắn thời gian mà chất độc lưu lại trong ruột già, có tác dụng phòng chống ung thư đại trực tràng. Hạnh nhân có hàm lượng chất xơ cao nhất trong số các loại hạt.
  • Phytochemicals: các chất hóa học tự nhiên tồn tại trong thực vật và là chất chống oxy hóa tốt. Hạt phỉ có paclitaxel và hạt điều chứa anthocyanin, đặc biệt có nhiều trong vỏ hạt.

Một bài báo năm 2014 trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia cho thấy các loại hạt là một nguồn dinh dưỡng tốt của các chất phytochemical, bao gồm anthocyanins, flavonoid, resveratrol, lignans, anthocyanins và tannin, v.v. . Nhiều chất chống oxy hóa có trong vỏ quả hạch, và sẽ tốt cho sức khỏe hơn nếu ăn cả vỏ.

Keith Block, Giám đốc Y học và Khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Điều trị Ung thư Toàn diện Illinois, cũng cho biết: “Các loại hạt có hàm lượng phytochemical đáng kể, và nhiều loại hạt chứa phytochemical có tác dụng giảm nguy cơ ung thư.” 

loại hạt giúp ngăn ngừa ung thư,
Các loại hạt là thực phẩm béo, giàu vitamin E, vi chất dinh dưỡng, sterol thực vật, chất xơ và phytochemical. (Ảnh: Shutterstock)

3 cách ăn hạt, yên tâm không sợ tăng cân

Chế độ ăn uống chống ung thư tốn khá nhiều chi phí, các loại hạt chỉ là một phần của nó. Hơn nữa, chúng chứa khá nhiều chất béo và dầu, nên không thích hợp để tiêu thụ quá nhiều. Lâm Lợi Sầm nhấn mạnh rằng các loại hạt nên được dùng để thay thế một phần dầu ăn theo quan niệm ăn uống cân bằng. Ngoài ra, cần chú ý việc bảo quản đúng cách để các hạt tránh ra dầu và nấm mốc.

1. Mua các loại hạt hỗn hợp không có gia vị

Có nhiều loại hạt, bao gồm đậu phộng, hạnh nhân, quả phỉ, quả hồ trăn, hạt điều, quả óc chó, hạt thông, v.v. Các loại hạt khác nhau có những lợi ích riêng và nên đa dạng hóa để tránh tiêu thụ quá nhiều một loại hạt.

Vì vậy, bạn nên mua hỗn hợp nhiều loại hạt, và tốt hơn là không có hương liệu. Nhiều sản phẩm bán sẵn đã được chiên và thêm muối, đường, gia vị và chất bảo quản, điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể trong quá trình hấp thụ. Ngoài ra, hãy chú ý đến hạn sử dụng trên nhãn bao bì khi mua.

2. Đậy kín để tránh ẩm

Tốt nhất là mua các loại hạt trong gói nhỏ và tiêu thụ nhanh chóng. Mặc dù giá trị của các loại hạt có vỏ bán sẵn trên thị trường khá cao, nhưng chúng có thể tiếp xúc với độ ẩm khi được mở ra để tiêu thụ. Các loại hạt dễ bị ôi thiu dưới tác động của độ ẩm, ánh sáng và nhiệt độ, gây ra mùi hôi dầu, trong trường hợp này thì không nên ăn.

Quả hạch cũng dễ bị nhiễm aflatoxin, đây là chất gây ung thư có thể dẫn đến ung thư gan. Tuy thực phẩm để trong tủ lạnh có thể kéo dài thời gian sử dụng, nhưng tủ lạnh có nhiều hơi nước, hơi ẩm xâm nhập vào bao bì cũng sẽ gây ra nấm mốc và rút ngắn thời hạn sử dụng.

Do đó, nếu bạn muốn mua các loại hạt đóng hộp, tốt nhất nên chọn các loại hộp kín hơi hoặc túi zip nhỏ.

3. Một muỗng cà phê các loại hạt vào mỗi bữa ăn

Các loại hạt có hàm lượng calo cao và không nên ăn quá một muỗng cà phê mỗi bữa ăn.

Lâm Lợi Sầm nói rằng chỉ cần một muỗng cà phê các loại hạt, bằng một đốt ngón tay cái, và ba muỗng cho ba bữa ăn hằng ngày. Số lượng các loại hạt khác nhau còn tùy thuộc vào kích thước của chúng. 

Ví dụ gợi ý: 

  • 2 hạt điều mỗi bữa ăn. 
  • 1 đến 2 quả óc chó mỗi bữa ăn; 
  • 3 hoặc 4 hạt đậu phộng mỗi bữa ăn.

Một số người thích ăn đậu phộng với bia, vô tình ăn cả đĩa đậu phộng, kết quả là ngày càng tăng cân và không tốt cho sức khỏe.

Su Guan Mi
Li Qingfeng phụ trách biên tập
Minh Sơn biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn