Giảm viêm bằng cholesterol

Đây là một khái niệm lạ lẫm: Bạn có thể giảm viêm bằng cách tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể, bởi vì không phải tất cả cholesterol đều tác động đến cơ thể bạn như nhau.

Đầu tiên, bạn có lipoprotein mật độ thấp – LDL – cholesterol. LDL góp phần gây ra chứng xơ vữa động mạch, cao huyết áp và hội chứng viêm mãn tính.

Bên cạnh đó, bạn còn có lipoprotein mật độ cao, hoặc HDL cholesterol. Đó là loại cholesterol “tốt” mà bạn nghe nói đến. Nó có chức năng thu nạp lượng cholesterol dư thừa và vận chuyển đến gan của bạn, để được bài tiết ra ngoài.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đã chỉ ra rằng HDL cholesterol có vai trò chống lại chứng viêm mạch máu và giúp các bác sĩ xác định nguy cơ bệnh lý tim mạch.

HDL có thể đóng góp vào chức năng chống xơ vữa động mạch theo hai cách:

  • Khả năng chống viêm của HDL cao hơn 32% ở những người có mức HDL cao trong máu.
  • Trong thời gian 10 năm, mỗi lần tăng 22% HDL trong máu, nguy cơ tim mạch giảm hơn 23% 

Làm thế nào để bạn có thêm HDL cholesterol để giảm LDL cholesterol và từ đó giảm nguy cơ tim mạch hoặc đột quỵ? Giải pháp tương đối đơn giản: Ăn nhiều thực phẩm có thể tăng HDL và hạn chế những thực phẩm góp phần tạo ra LDL.

Thực phẩm kháng viêm như bơ, dầu ô liu, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, trái cây và rau xanh dồi dào HDL. Mặt khác, cắt giảm đồ ăn nhanh nhiều đường có thể giúp giảm LDL và tình trạng viêm nhiễm mà nó tạo ra.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mat Lecompte
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mat Lecompte là một ký giả tự do về sức khỏe và lối sống lành mạnh. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn