Cách giảm nhẹ và phòng ngừa bệnh gout

Nếu cơ thể tạo ra quá nhiều hoặc thải bỏ quá ít, acid uric có thể tích tụ trong máu…

Hỏi: Tôi đã bị hai cơn gout trong vòng sáu tháng qua. Cách tốt nhất để nhanh chóng giảm nhẹ và ngăn chặn điều này xảy ra là gì?

Trả lời: Bệnh gout là một bệnh viêm khớp phổ biến nhất. Nguyên nhân là do sự kết tinh của acid uric trong khớp.

Cơ thể tạo ra acid uric như một chất thải tự nhiên của các tế bào. Acid uric được hòa tan trong máu và đi đến thận để bài tiết qua nước tiểu. Tuy nhiên, nếu cơ thể tạo ra quá nhiều hoặc thải ra ngoài quá ít, acid uric có thể tích tụ trong máu. Điều này dẫn đến hình thành các tinh thể urat trong khớp, gân và mô xung quanh. Kết quả là gây ra cơn viêm đột ngột và đau đớn. Mặc dù có thể xảy đến bất kể lúc nào, nhưng cơn gout thường hay xuất hiện vào ban đêm.

Khi đột ngột xuất hiện triệu chứng gout, hãy thử các phương pháp sau:

Thuốc chống viêm: Trong một số trường hợp, thuốc chống viêm không steroid không kê toa như ibuprofen (Advil, Motrin IB) hoặc naproxen (Aleve) có thể giúp bạn kiểm soát triệu chứng. Nhưng một số người cần dùng thêm thuốc chống viêm như corticosteroid (prednisone) hoặc colchicine. Corticosteroid cũng có thể được chích vào khớp để giúp kiểm soát cơn đau.

Đá lạnh: Bạn có thể quấn chiếc khăn mỏng quanh một túi lạnh và chườm lên khớp trong khoảng từ 20 đến 30 phút nhiều lần mỗi ngày.

Nghỉ ngơi: Kê chân trên gối và cố gắng không cử động khớp cho đến khi cảm thấy đỡ đau.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa tái phát và các đợt đau khớp trầm trọng là giảm nồng độ acid uric trong máu xuống dưới 6 miligam/decilit [mg/dL]. Đây là lúc thuốc hạ acid uric máu (ULT) phát huy tác dụng. ULT nên được xem xét cho những người bị gout có hai đợt bùng phát bệnh trở lên mỗi năm và những người bị tổn thương khớp do bệnh gout.

Dưới đây là lưu ý cho từng phương pháp:

Cách ăn uống và lối sống: Bạn nên giảm ăn các loại thịt và động vật có vỏ. Giảm uống rượu và thức ăn hoặc đồ uống làm từ syrup ngô có hàm lượng fructose cao như nước ngọt. Đồng thời, giữ đủ nước cho cơ thể và kiểm soát cân nặng, vì bệnh gout có liên quan đến thừa cân và béo phì.

Thuốc điều trị: Thay đổi cách ăn uống hiếm khi làm giảm nồng độ acid uric xuống mức thích hợp, vì vậy bạn cần dùng thêm các thuốc kê toa. Đa số các bác sĩ thường kê allopurinol. Tuy nhiên, hãy ngừng ngay allopurinol và gọi cho bác sĩ nếu bạn bị phát ban khi dùng thuốc, đặc biệt có kèm theo sốt.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Howard LeWine
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Howard LeWine, bác sĩ y khoa, là bác sĩ nội khoa tại Bệnh viện Brigham and Women’s ở Boston và là trợ lý giáo sư tại Trường Y Harvard. Để biết thêm thông tin về sức khỏe người tiêu dùng, vui lòng truy cập www.health.harvard.edu.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn