Chăm sóc da toàn diện để khỏe đẹp lâu dài

Một trong những nét đẹp của Trung Y là phương pháp này không chỉ giới hạn cho chữa bệnh. Vào thời cổ đại, các thầy thuốc Trung Y đã chế tạo ra nhiều công thức thảo dược để tối ưu hóa sức khỏe, cải thiện sắc đẹp, và kéo dài tuổi thọ.

Trung Y có cách tiếp cận toàn diện khi nói đến kéo dài tuổi thọ và vẻ đẹp một cách duyên dáng. Thường có rất nhiều vấn đề liên quan đến vẻ đẹp lâu dài và đầy sức sống khi tuổi thọ và sắc đẹp là sự phản ánh đầu tiên về sự mất cân bằng và căng thẳng của cơ thể.

Trong Trung Y, cơ thể được xem như một đơn vị với mạng lưới phức tạp, gồm nhiều phần kết nối với nhau hơn là các hệ thống hay cơ quan riêng lẻ. Cơ thể sẽ chỉ khỏe mạnh khi tất cả những bộ phận được kết nối với nhau cân bằng. Theo quan điểm như vậy, chăm sóc da không phải là một phương pháp trị liệu đơn lẻ, tách biệt khỏi chăm sóc toàn bộ cơ thể. Trong thực tế, mọi tình trạng liên quan đến da cũng có thể là do sự mất cân bằng ở nơi nào đó trong cơ thể và thường được chữa trị cả tại chỗ (bên ngoài da) và từ bên trong cơ thể.

Chăm sóc dinh dưỡng toàn diện cho da

Trong Trung Y, năm cơ quan chính giữ vai trò kết nối cả cơ thể bao gồm: tim, phổi, gan, thận và tỳ. Da được xem như sự mở rộng của tạng phổi thay vì là một cơ quan riêng biệt. Phổi chịu trách nhiệm kiểm soát sự vận chuyển chất lỏng, thức ăn và hệ miễn dịch (Wei Qi) trong cơ thể. Khi phổi kém hoạt động, hay Wei Qi quá yếu, sẽ không thể nuôi dưỡng làn da một cách thích hợp, dẫn đến những vấn đề về da khác nhau. Vì vậy, để chữa trị và chăm sóc da, chúng ta cần bắt đầu từ hai lá phổi.

Phổi là một cơ quan rất mỏng manh, một vài nhân tố từ môi trường có thể gây ra mất cân bằng ở phổi.

1. Nhiệt (lửa):

Cách ăn uống hay thói quen sống không lành mạnh có thể bao gồm việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn mang “nhiệt”. Ví dụ, thức ăn cay hoặc chiên, tiêu thụ quá nhiều cồn, cà phê, hay hút thuốc. Tất cả những điều này đều có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng và hài hòa trong lá phổi. Các hậu quả biểu hiện trên da bao gồm nổi mẩn đỏ, khô hay nóng đỏ, từ đó gây ra mụn nhọt, chàm hay vảy nến. Hơn thế nữa, nhiệt do phơi nắng quá nhiều vào mùa hè có thể dẫn đến các vấn đề về da bao gồm: khô da, cháy nắng và đổ mồ hôi quá mức.

2. Lạnh:

Ngược lại, lạnh cũng có thể gây ra một số vấn đề về da. Tuy nhiên, nguyên nhân nhiễm lạnh không chỉ giới hạn bởi nhiệt độ môi trường thấp, mà cũng có thể do tiêu thụ thức ăn sống và đồ uống lạnh quá mức.

3. Ẩm thấp:

Ẩm thấp là một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của lá phổi. Tiêu hoá kém và thực phẩm giàu chất béo là những nguyên nhân chủ yếu trong trường hợp này. Ẩm thấp có thể khiến da trở nên dày, mưng mủ, nổi mụn và các u cục như nang trứng cá hay mụn hột cơm.

4. Khô ráp:

Ngược lại với ẩm thấp, khô ráp cũng có thể gây ra những vấn đề về da. Khô phổi thường do môi trường khô, quá nhiều nhiệt, hay cơ thể không đủ dịch, dẫn đến khô hay nứt da.

5. Gió:

Trong Trung Y, quá nhiều gió có thể làm rối loạn cấu trúc da bằng cách cho phép mầm bệnh xâm nhập. Kết quả là gây ngứa da và nổi mẩn lan rộng cả cơ thể bao gồm những phản ứng dị ứng như phát ban.

Vì vậy, sự cân bằng phù hợp là yếu tố then chốt cần đạt được khi chăm sóc da.

Tất cả những điều này nói lên rằng, trong Trung Y, có những loại thảo dược phổ biến hữu ích cho thói quen dưỡng da tuyệt vời. Ví dụ, trà hoa cúc có tác dụng chữa trị mẩn đỏ và mụn trên mặt, cũng như cây trà là thảo dược trị mụn hiệu quả. Cây kim ngân hoa có thể được dùng để chữa trứng cá đỏ, trong khi dầu cúc vạn thọ làm dịu bệnh chàm.

Chăm sóc da
Trà hoa cúc có tác dụng chữa trị mẩn đỏ và mụn trên mặt (Ảnh: Pixabay)

Một số lựa chọn dinh dưỡng để điều trị những tình trạng về da ở mức độ nội tạng hầu hết sẽ phụ thuộc vào từng vấn đề cụ thể. Ví dụ, hạt mè và hạt lanh tốt cho da khô, trong khi da nhờn sẽ cần thực phẩm như xích tiểu đậu, giá đỗ và lúa mạch. Trong trường hợp da mẩn đỏ, những thực phẩm làm dịu như củ cải trắng, lê,… có thể mang lại hiệu quả cao.

Ngoài ra, còn có một số thảo dược và gia vị hỗ trợ da khỏe từ bên trong bao gồm nghệ, rau kinh giới, và nấm chaga,… Nghệ giúp làm giảm viêm nhiễm, rau kinh giới giúp duy trì cân bằng hệ vi sinh vật khỏe mạnh, trong khi nấm chaga là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi căng thẳng oxy hóa hay ô nhiễm.

Chăm sóc da
Nghệ giúp làm giảm viêm nhiễm (Ảnh: Pixabay)

Để làm sạch da, húng quế tulsi, hoa cúc tím, lá ô liu, và trà xanh là những loại trà có công dụng tuyệt vời.

Mặc dù vậy, như đã nói trước đó, Trung Y không chỉ giới hạn với thảo dược và thực vật. Các thầy thuốc Trung Y tiếp cận việc chăm sóc sức khỏe da một cách toàn diện. Họ kết hợp thảo dược, cách ăn uống và điều chỉnh lối sống, châm cứu, cũng như những phương pháp khác để đạt được làn da khỏe mạnh với vẻ đẹp lâu dài.

Châm cứu trong chăm sóc da

Từ thời cổ đại, Trung Y đã sử dụng thảo dược và châm cứu để chữa một số rối loạn da, gồm cả chàm, mụn, và vảy nến. Châm cứu thẩm mỹ là một trong những cách chữa trị này, tập trung vào nguyên nhân gốc rễ của các tình trạng da. Nhà châm cứu quyết định vị trí châm kim bằng cách đánh giá những nguyên nhân gây ra các vấn đề về da và mất cân bằng cơ thể. Vì vậy, hai người có thể cùng xuất hiện mụn nhưng có thể sẽ không nhận được cùng một phương pháp chữa trị.

Khi chữa trị các vấn đề về da, Trung Y có bốn phân đoạn châm cứu:

  • Chang Yang: Các vấn đề đau ở da
  • Gan Men Bing: Rối loạn trực tràng hay hậu môn như bệnh trĩ
  • Pi Fu Ling: Các tình trạng da như mụn hột gạo và phát ban
  • Za Bing: Các vấn đề như hoại thư

Châm cứu cũng mang đến những lợi ích chống lão hóa bằng cách kích thích sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể. Các điểm châm cứu vùng mặt tạo nên những vết thương cực nhỏ trên da, từ đó kích thích sản sinh collagen như phản ứng sửa chữa. Lợi ích khác của châm cứu vùng mặt là hầu hết mọi người sẽ có cảm giác thư giãn đáng kinh ngạc thể hiện trên khuôn mặt. Tuy nhiên châm cứu không thích hợp cho những ai bị ung thư da hay những ai mới trải qua phẫu thuật, chích Botox hay filler (chất làm đầy da), hay phụ nữ mang thai.

Để có kết quả tốt nhất, không nên áp dụng châm cứu riêng lẻ mà nên kết hợp trong phác đồ chăm sóc da toàn diện gồm cả những phương thức khác cho vẻ đẹp lâu dài.

Quản lý căng thẳng, tinh thần và những phương thức khác cho chăm sóc da

Mỗi sinh vật sống trên Trái Đất đều cần năng lượng mặt trời để sống sót và tiến hóa. Vì vậy, hãy sống hòa hợp với ánh sáng tự nhiên từ mặt trời. Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng tốt cho làn da khỏe mạnh. Thời gian tốt nhất để hấp thu năng lượng mặt trời là khi mặt trời mọc, đây là lúc ánh sáng thay thế bóng tối, năng lượng Dương thế chỗ cho năng lượng Âm. Tuy nhiên, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nên được thực hiện có chừng mực, để tránh da bị cháy nắng.

Phương thức khác để chăm sóc da tốt hơn là khí công. Khí công là một nghệ thuật phức tạp giúp làm chủ dòng năng lượng và cân bằng năng lượng Âm và Dương trong cơ thể. Chúng ta đã biết da là phần mở rộng của phổi. Khí công có tác dụng cải thiện làn da da tốt hơn nhờ tập trung vào dòng năng lượng của hệ hô hấp và hệ tiêu hóa. Khi thực hành khí công, tâm trí là một yếu tố khá quan trọng. Bạn nên đạt được sự tập trung đầy đủ và chú ý đến tất cả những cảm giác bạn trải nghiệm. Cơ chế hoạt động của khí công dựa trên cả cảm giác và trực giác.

Lão hóa xảy ra khi thiếu hụt dòng năng lượng trong cơ thể. Quá trình này đồng nghĩa với sự biến đổi. Những tế bào sống sẽ phát triển, tái sinh, và cuối cùng chết đi. Tuy nhiên, quá trình lão hóa có thể diễn ra chậm hơn nhiều khi chăm sóc da tốt bằng cách tiếp cận toàn diện. Sự kết hợp giữa dược liệu thảo dược Trung Hoa, cách ăn uống phù hợp, châm cứu, và các kỹ thuật quản lý căng thẳng và tinh thần sẽ giúp duy trì vẻ đẹp lâu dài và làm chậm quá trình lão hóa.

Các bài báo của Epoch Health dành cho mục đích thông tin và không thay thế cho lời khuyên y tế cá nhân. Tư vấn với chuyên gia đáng tin cậy để có lời khuyên y tế, chẩn đoán và cách chữa trị cá nhân. Nếu bạn có câu hỏi, hãy gửi email cho chúng tôi tại [email protected]

Tiến sĩ Yang là tác giả, nhà giáo và chuyên gia quốc tế về châm cứu và Trung Y, y học tích hợp và tâm thần học. Tiến sĩ Yang ở Philadelphia, Pennsylvania. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Tiến sĩ Yang tại website www.YangInstitute.com.

Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn