Chăm sóc da tự nhiên cho vùng quanh mắt 

Chắc hẳn, đôi khi bạn sẽ ước rằng có thể đội một thứ gì đó trên đầu để che đi những vết quầng thâm dưới mắt? Đừng quá lo lắng, một số liệu pháp tự nhiên sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề này.

Một hoặc nhiều yếu tố có thể gây ra vết thâm quầng dưới mắt hoặc một đôi mắt giống như mắt gấu trúc. 

Nguyên nhân có thể là do thiếu ngủ hay một đêm tiệc tùng với nhiều rượu hoặc khi ngủ bạn gục mặt vào gối. Ngoài ra, còn có dị ứng, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, lão hóa, chàm và các vấn đề về sắc tố. Đối với một số người, di truyền là một yếu tố quan trọng.

Cho dù là vấn đề tạm thời hay vĩnh viễn, có nhiều cách tự nhiên để điều trị quầng thâm dưới mắt, ngay cả khi nguyên nhân là do di truyền. 

Các phương pháp trị liệu tự nhiên 

  1. Uống đủ nước: Uống từ sáu đến tám cốc nước mỗi ngày có thể giúp cải thiện sự lưu thông dịch trong cơ thể.
  1. Chườm lạnh: Đắp khăn lạnh hoặc các loại khăn mềm khác lên mắt từ 5 đến 10 phút để giúp tiêu quầng thâm mắt. Bạn cũng có thể dùng thìa kim loại lạnh hoặc các lát dưa chuột ướp lạnh để chườm. 
  1. Dùng trà xanh: Các catechin trong trà xanh có thể gia tăng lưu lượng máu đến da và làm chậm quá trình lão hóa, từ đó cải thiện quầng mắt. Hãy thưởng thức một hoặc nhiều tách trà xanh hàng ngày. Bạn cũng có thể đắp túi trà đã qua sử dụng để nguội lên vùng da dưới mắt. Vắt bớt chất lỏng dư thừa, cho túi trà vào tủ lạnh trong 20 phút và đắp lên vùng da dưới mắt trong 15 phút.
  1. Ngủ đủ giấc: Bạn có biết rằng thiếu ngủ có thể khiến da trở nên nhợt nhạt hơn? Các chuyên gia cho biết rằng ngủ không đủ giấc có thể làm giảm tuần hoàn máu ở da mặt, dẫn đến da bị nhợt nhạt, có quầng thâm hay thậm chí bị chảy xệ.
  1. Dùng dụng cụ rửa mũi: Nếu bạn bị viêm mũi dị ứng hoặc các vấn đề về xoang gây ra quầng thâm mắt, dụng cụ rửa mũi có thể hữu ích. Việc loại bỏ chất nhờn và các mảnh vụn khác trong các xoang có thể làm giảm viêm.
  1. Gối cao đầu: Việc gối cao đầu khi ngủ có thể ngăn chất lỏng tích tụ ở mí mắt dưới. Bạn hãy thử dùng thêm gối hoặc gối nệm. Nếu điều này khiến bạn không thoải mái, hãy nâng cao toàn bộ nửa trên của giường lên vài cm bằng cách đặt các thanh đỡ hoặc gạch dưới khung hoặc chân giường ở đầu giường.
  1. Bổ sung collagen: Khi chúng ta già đi, các mô và cơ sẽ chảy xệ nhiều hơn, bao gồm cả vùng xung quanh mắt. Tăng lượng vitamin C và acid amin trong bữa ăn có thể giúp tăng mức acid hyaluronic, từ đó làm tăng sản xuất collagen và khiến làn da khỏe mạnh hơn.
  1. Nước ép: Bạn có thể thử ép dưa chuột và nước cốt chanh (với tỷ lệ bằng nhau) và thoa lên vùng quầng thâm mắt bằng bông gòn (cẩn thận để không bị chảy vào mắt) trong 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Một giải pháp khác là dùng nước ép nước cà chua và nước cốt chanh với tỷ lệ bằng nhau.
  1. Thử các loại dầu: Cả vitamin E và dầu dừa đều tốt cho việc trị quầng thâm. Nhẹ nhàng massage vitamin E dưới mắt và để nguyên trên da cho đến khi bạn thức dậy và rửa sạch lại bằng nước ấm. Bạn cũng có thể làm tương tự với dầu dừa.
  1. Mặt nạ khoai tây: Bạn có thể thử bào khoai tây (một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào) và ép thành nước. Nhúng bông gòn hoặc bông tẩy trang vào nước ép và đặt lên mắt (cần nhắm kín mắt) trong 10 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm.
  1. Thử với nghệ: Đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của nghệ có thể làm giảm quầng thâm. Kết hợp bột nghệ với nước ép dứa với lượng vừa đủ để tạo thành một hỗn hợp đặc, sau đó đắp dưới mắt và giữ nguyên trong 10 phút. Dùng khăn ẩm, mềm, ấm để lau sạch phần hỗn hợp dư thừa. Lặp lại hành động này hàng ngày.
  1. Tẩy trang: Ngủ quên khi chưa tẩy trang có thể gây kích ứng da, khiến da bị stress và tổn thương do các gốc tự do. Vì vậy, hãy luôn rửa mặt sạch trước khi đi ngủ.
  1. Giảm lượng muối: Muối khiến cơ thể tích dịch, dẫn đến sưng mí mắt. Vì vậy, bạn cần kiểm soát lượng muối nạp vào từ các thực phẩm được rắc thêm muối và chế biến sẵn. Giới hạn do Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị là 2,300mg hoặc ít hơn mỗi ngày, nhưng 1,500mg là tốt nhất.

Kết luận

Bạn không cần phải sống với quầng thâm dưới mắt. Thiên nhiên đã ban cho chúng ta rất nhiều các phương thuốc. Hãy thử một hoặc nhiều hơn những cách tuyệt vời này!

Nam Khánh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lisa Roth Collins
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Lisa Roth Collins là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện kiêm giám đốc tiếp thị tại NaturalSavvy.com, nơi đầu tiên phát hành bài viết này.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn