Chất gây ung thư được tìm thấy trong kem chống nắng Coppertone

Benzen tiếp tục kích hoạt thu hồi các sản phẩm bôi da

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) thông báo vào ngày 30/09 rằng Coppertone, một công ty thuộc sở hữu của công ty chăm sóc da đa quốc gia Beiersdorf của Đức và có trụ sở chính tại Whippany, New Jersey, đã thu hồi năm sản phẩm chống nắng dạng xịt của họ. Các sản phẩm này đều bị phát hiện là bị nhiễm benzen, một chất được biết đến có thể gây ung thư.

Theo FDA, 12 lô sản phẩm bình xịt, tất cả được sản xuất từ ​​ngày 10 tháng 1 đến ngày 15 tháng 6 đang bị thu hồi tự nguyện. Các sản phẩm cụ thể bị thu hồi là:

Kem chống nắng dạng xịt Coppertone Pure & Simple SPF 50 5.0 ounce: Lô TNOOCJ4 và Lô TNOOBR2

Kem chống nắng dạng xịt Coppertone Pure & Simple Baby SPF 50 5.0 ounce: Lô TN00857, Lô TN00CJV, Lô TN00854 và Lô TN00855

Kem chống nắng dạng xịt Coppertone Pure & Simple Baby SPF 50 5.0 ounce: Lô TN009GH, Lô TN0083K, Lô TN0083J

Kem chống nắng dạng xịt Coppertone Sport Mineral SPF 50 5.0 oz: Lô TN008KU và Lô TN008KV

Kem chống nắng dạng xịt Coppertone Sport Spray SPF 50 1.6 ounce dạng xịt dành cho du lịch: Lô TN00BU3

Coppertone sẽ hoàn lại tiền cho những ai đã mua loại kem chống nắng này thông qua biểu mẫu yêu cầu trực tuyến, chỉ có hiệu lực đến ngày 6 tháng 10.

Nhưng Coppertone không phải là công ty duy nhất vô tình bán kem chống nắng bị nhiễm hóa chất độc hại. Vào tháng 7 vừa qua, Johnson & Johnson Consumer Inc., một công ty có trụ sở tại New Brunswick, New Jersey, đã tự nguyện thu hồi tất cả các lô bốn sản phẩm Neutrogena và một sản phẩm kem chống nắng dạng xịt Aveeno sau khi các thử nghiệm nội bộ của họ đã xác nhận có chất benzen trong các sản phẩm đó.

Những thông tin không tốt về Benzen

Benzen là một chất lỏng không màu, có mùi ngọt, bay hơi nhanh khi tiếp xúc với không khí. Nó có trong tự nhiên — từ các đám cháy rừng và hoạt động của núi lửa — và nó cũng là một phần tự nhiên của khói thuốc lá, dầu thô và xăng. Tuy nhiên, con người phơi nhiễm nhiều nhất với benzen từ chính các hoạt động của con người.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, trên thực tế thì benzen là một trong những hóa chất được sử dụng rộng rãi nhất ở Hoa Kỳ. Benzen được sử dụng để sản xuất các hóa chất khác, bao gồm chất tẩy rửa, thuốc, thuốc nhuộm, chất bôi trơn, thuốc trừ sâu và chất dẻo.

Một trong những con đường chính mà con người tiếp xúc với benzen là hít thở không khí bị ô nhiễm. Hít thở khói nhiễm benzen từ các vật dụng mỹ thuật, xăng, keo và sơn là rất độc hại, và đó là lý do tại sao có một hệ thống thông gió tốt là rất quan trọng. Benzen cũng có thể được hấp thụ qua da thông qua các sản phẩm tiêu dùng.

Theo các nghiên cứu khoa học đã được thẩm định được thực hiện trên cả động vật và con người thì benzen vốn được biết đến là một chất gây ung thư. Tiếp xúc với benzen có thể làm hỏng tủy xương và gây thiếu máu. Người ta còn phát hiện là (tiếp xúc với) benzen làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu, cũng như ung thư hạch không Hodgkin và các bệnh ung thư khác.

Laura Orlando, người đã giảng dạy các lớp về sức khỏe môi trường tại Đại học Boston trong gần 20 năm, lập luận rằng các chất gây ung thư như benzen có thể góp phần trong việc gây ra nhiều loại bệnh ung thư khác nhau.

“Tôi tiếp xúc với benzen vì tôi sống ở một thành phố, từ khói xe và khói thuốc lá,” cô nói.

Orlando, 58 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú đã di căn vào hệ thống bạch huyết của cô cách đây 6 năm.

“Tiếp xúc với benzen có thể xảy ra qua đường hô hấp, miệng và da, và tùy thuộc vào cường độ và liều lượng tiếp xúc, có thể dẫn đến tăng nguy cơ ung thư bao gồm bệnh bạch cầu, ung thư máu tủy xương và các rối loạn máu khác có thể nguy hiểm đến tính mạng,” thông tin thu hồi Coppertone của FDA cho biết.

“Tiếp xúc hàng ngày với lượng benzen được phát hiện trong các sản phẩm kem chống nắng dạng xịt của Coppertone sẽ không gây ra hậu quả bất lợi cho sức khỏe dựa trên mô hình tiếp xúc được chấp nhận chung bởi nhiều cơ quan quản lý.”

Trẻ em dễ bị tổn hại nhất

Mặc dù nguy cơ tổng thể của việc tiếp xúc với benzen từ các bình xịt chống nắng bị ô nhiễm này có thể là nhỏ, nhưng thực tế là có hai trong số các sản phẩm Coppertone được thiết kế đặc biệt cho trẻ sơ sinh có thể đáng lo ngại.

Theo các nhà khoa học từ Trường Y Mount Sinai ở New York và Instituto de Salud Carlos III ở Madrid, Tây Ban Nha, viết trên tạp chí Environmental Toxicology, “Trẻ em rất dễ bị nhiễm hóa chất.”

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người lớn vì cơ thể và não bộ của chúng vẫn còn đang phát triển và chúng không có khả năng chuyển hóa các hợp chất độc hại một cách hiệu quả như người lớn.

Các nhà khoa học cho biết: “Diện tích bề mặt da của trẻ em so với trọng lượng cơ thể của trẻ lớn hơn đối với người lớn, dẫn đến liều lượng tiềm năng hấp thụ qua da ở trẻ sơ sinh lớn hơn khoảng ba lần so với người lớn.”

Một lần thu hồi sản phẩm nhiễm benzen khác

Vào tháng 3 năm 2020, công ty kiểm nghiệm sản phẩm Valisure có trụ sở tại New Haven, Connecticut đã bổ sung benzen vào danh sách các hợp chất mà họ thường xuyên thử nghiệm. Thật không may, công ty đã tìm thấy một lượng benzen có thể phát hiện được trong nước rửa tay khô.

Valisure, sau đó đã đệ trình Đơn thỉnh nguyện của Công dân lên FDA, phát hiện ra rằng 17% trong số 260 chai nước rửa tay khô mà họ đã kiểm tra có chứa benzen. Hàm lượng benzen trong 21 lọ là vượt quá giới hạn an toàn của FDA đối với nước rửa tay khô chứa cồn.

David Light, Giám đốc điều hành của Valisure và là người bố 5 con, nói với một phóng viên của Health.com: “Thật là sốc và bực bội khi phát hiện ra bất kỳ lượng benzen nào có trong một sản phẩm tiêu dùng được sử dụng rộng rãi như vậy.

“Độc tính của benzen đối với con người đã được cộng đồng khoa học biết đến trong hơn 120 năm. Nó được cho là một trong những hóa chất được biết đến nhiều nhất, nếu không muốn nói là có thể gây ung thư ở người ngay cả ở mức độ vi lượng,” Light nói.

Khoảng một tháng sau khi Valisure nộp Đơn thỉnh nguyện của Công dân, FDA đã thông báo rằng một nhà sản xuất chất tẩy vệ sinh, Scentsational Soaps & Candles, đã ban hành lệnh thu hồi tự nguyện trên toàn quốc đối với nước rửa tay có mùi thơm của họ vì sự hiện diện của benzen, cũng như hai hóa chất khác là methanol và axetanđehit.

Danh sách cập nhật của FDA về các chất khử trùng tay mà người tiêu dùng nên tránh có thể được tìm thấy trên trang web của họ: 

https://www.fda.gov/drugs/drug-safety-and-available/fda-updates-hand-sanitizers-consumers-should-not -sử dụng.

Chúng ta có thực sự cần kem chống nắng không?

Đi đến bất kỳ bãi biển nào ở Hoa Kỳ và bạn sẽ thấy các bậc cha mẹ tắm rửa hoặc xịt sản phẩm chống nắng lên da con mình từ đầu đến chân. Đó là bởi vì chúng ta đã được bảo rằng chúng ta phải bảo vệ bản thân và con cái của mình khỏi tia cực tím nguy hiểm từ mặt trời. Từ lâu chúng ta đã biết là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể gây nên ung thư da, đến nỗi Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) đã khẳng định rằng bất kỳ sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nào cũng có hại.

“Tất cả các loại kem chống nắng nên được thoa lại khoảng hai giờ một lần khi ở ngoài trời, ngay cả trong những ngày nhiều mây,” AAD tuyên bố trong một tệp PDF có thể tải xuống trên trang web của họ, khuyến cáo rằng mọi trẻ em trên 6 tháng tuổi nên sử dụng kem chống nắng chống nước phổ rộng với hệ số bảo vệ từ 30 trở lên.

Nhưng ngày càng nhiều nhà khoa học và bác sĩ y khoa, bao gồm Tiến sĩ Richard Weller, bác sĩ da liễu tại Đại học Edinburgh ở Scotland, tin rằng nỗi sợ hãi của chúng ta trên thế gian này về việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời đang gây hại nhiều hơn là có lợi. Nghiên cứu của Weller đã phát hiện ra rằng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thực sự có thể làm giảm huyết áp, bệnh tim, đột quỵ và tỷ lệ tử vong nói chung.

Theo một bài báo trên Tạp chí Outside, “Kem chống nắng có phải là loại bơ thực vật mới?” Mỗi năm, tỷ lệ người chết vì ung thư da ở Hoa Kỳ là ít hơn ba người trên 100.000 người và cứ mỗi người chết vì ung thư da, thì có hơn một trăm người sẽ chết vì các bệnh tim mạch mà tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể giúp ngăn ngừa.

Ánh nắng mặt trời còn tốt hơn các loại chất bổ sung

“Hàng trăm triệu người đang uống bổ sung vitamin D. Vitamin D là chất bảo vệ rất mạnh mẽ khỏi COVID-19. Nhưng bổ sung vitamin D thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ tốt hơn nhiều so với việc dùng thực phẩm bổ sung,” Stephanie Seneff, tác giả của cuốn sách “Toxic Legacy” và là nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại Viện Công nghệ Massachusetts ở Cambridge, cho biết. “Chúng ta cần nhiều ánh nắng mặt trời hơn những gì chúng ta đang nhận được.”

Tác giả Seneff khuyến nghị thêm thời gian bên ngoài cho cả trẻ em và người lớn, điều này sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng tự nhiên để chống lại cháy nắng.

Tác giả Seneff nói: “Nếu trẻ em tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào mùa xuân, chúng sẽ phát triển một làn da rám nắng đẹp để bảo vệ chúng khỏi ánh nắng mặt trời mùa hè. “Vì vậy, trẻ em có thể đối phó với ánh nắng mùa hè mà không bị bỏng nắng. Nếu bạn thường xuyên ở ngoài trời, da bạn sẽ tự nhiên bị rám nắng và chính làn da rám nắng đó sẽ khiến cho ánh nắng mặt trời mùa hè sẽ an toàn hơn đối với bạn. Làn da rám nắng cung cấp sự bảo vệ.”

Cô Seneff khẳng định rằng nhiều loại kem chống nắng, ngay cả khi chúng không bị nhiễm benzen, vẫn độc hại.

Cô nói: “Nhôm là một trong những thành phần có chủ đích trong nhiều loại kem chống nắng. “Và nhôm được hấp thụ qua da và rất độc hại.”

Theo cô Seneff, kem chống nắng an toàn nhất khi không chứa nhôm.

“Bạn không muốn bị cháy nắng,” cô nói. “Nhưng cách để tránh nó là có được một làn da rám nắng hoặc chỉ cần cẩn thận. Nhưng có nhiều cách chống bỏng nắng tốt hơn kem chống nắng .”

Seneff khuyên bạn nên ở trong bóng râm, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cho đến khi da của bạn trở nên rám nắng tự nhiên và mặc quần áo chống nắng để thay thế cho việc sử dụng kem chống nắng.

Jennifer Margulis, Ph.D., một nhà văn và tác giả sách từng đoạt giải thưởng, là người thường xuyên đóng góp cho Epoch Times. Để tìm hiểu thêm và đăng ký nhận email miễn phí hàng tuần của cô ấy, vui lòng ghé thăm trang www.JenniferMargulis.net.

Ngọc Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn