Chuyên gia: Chất làm ngọt phổ biến có liên quan đến cơn đau tim, nhưng không cần lo lắng quá nhiều

Nghiên cứu mới từ Phòng khám Cleveland (pdf) cho thấy erythritol, một chất làm ngọt nhân tạo phổ biến, có liên quan đến việc gia tăng đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ – nhưng các chuyên gia cho biết những phát hiện này không đáng lo ngại như vậy.

Erythritol được sản xuất tự nhiên trong cơ thể chúng ta

Erythritol là một chất làm ngọt nhân tạo phổ biến ngày càng được sử dụng nhiều trong các loại thực phẩm chế biến sẵn và “ít carb”. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thường công nhận các hất làm ngọt nhân tạo như erythritol thường được là an toàn (GRAS).

Erythritol là một trong các chất làm ngọt có hàm lượng dinh dưỡng thấp, được sản xuất bằng cách lên men glucose từ tinh bột ngô hoặc lúa mì. Là một dạng carbohydrate rượu đường, giống như xylitol và mannitol, erythritol được phép sử dụng trong nhiều sản phẩm thực phẩm. [Mặc dù] được sản xuất trong nhiều thập niên, hợp chất này cũng tồn tại tự nhiên trong các loại thực phẩm như dưa hấu, lê, nho và nấm.

Cơ thể chúng ta cũng có khả năng tạo ra erythritol, nhưng vì không có các enzyme cần thiết để phân hủy, nên sau khi tiêu thụ, cơ thể sẽ bài tiết erythritol ở dạng ban đầu qua nước tiểu.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng erythritol ức chế sự gia tăng đường máu và insulin. Điều này đã khiến erythritol trở thành một chất thay thế tuyệt vời cho những người bị bệnh tiểu đường hoặc hội chứng chuyển hóa.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy erythritol có liên quan đến các biến cố về tim

Các nhà nghiên cứu của Phòng khám Cleveland đã nghiên cứu hơn 4,000 người ở Hoa Kỳ và Âu Châu và phát hiện ra rằng những người có nồng độ erythritol trong máu cao hơn có nguy cơ cao bị các biến cố tim bất lợi trầm trọng, bao gồm đau tim, đột quỵ, hoặc tử vong.

Nghiên cứu được chia thành nhiều phần.

Đầu tiên, họ nghiên cứu một nhóm bệnh nhân đang được đánh giá rủi ro tim mạch và phát hiện ra rằng mức độ cao của polyol, đặc biệt là erythritol, có liên quan đến việc tăng nguy cơ bị các biến cố tim mạch trầm trọng (MACE) trong ba năm, bao gồm nhồi máu cơ tim không gây tử vong (đau tim) , đột quỵ, hoặc tử vong do tim mạch.

Sau đó, họ cũng ghi nhận mối liên quan giữa erythritol với MACE ở các nhóm bệnh nhân lớn tại Hoa Kỳ và Âu Châu trải qua đánh giá tim tự chọn.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của việc thêm erythritol vào máu toàn phần hoặc tiểu cầu phân lập (các mảnh tế bào tập hợp lại để cầm máu và góp phần tạo cục máuđông). Phân tích cho thấy erythritol khiến tiểu cầu dễ kích hoạt và hình thành cục máu đông hơn.

Tiến sĩ Michael Goyfman, trưởng khoa tim mạch và giám đốc siêu âm tim tại Long Island Jewish Forest Hills, một bộ phận của Northwell Health ở New York, nói với The Epoch Times: “Tăng độ kết dính tiểu cầu có thể là một trong những cơ chế dẫn đến các biến cố tim mạch như đột quỵ và đau tim.”

Cuối cùng, tám tình nguyện viên khỏe mạnh đã uống một loại thức uống có chứa 30 gam erythritol, tương đương với lượng erythritol trong 473ml kem keto. Các nhà nghiên cứu đã làm xét nghiệm máu của họ trong ba ngày sau đó để theo dõi mức độ erythritol và nguy cơ đông máu.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nồng độ erythritol (milimol) trong máu “vẫn cao hơn 1,000 lần trong nhiều giờ sau khi uống” và vẫn tăng đáng kể trong hơn hai ngày ở tất cả những người tham gia.

Họ cho biết những con số này cao hơn nhiều so với ngưỡng erythritol “gây gia tăng đáng kể nhiều chỉ số của chức năng tiểu cầu” quan sát được.

Tác giả cao cấp, Tiến sĩ Stanley Hazen, chủ tịch Khoa Khoa học Tim mạch & Chuyển hóa tại Viện Nghiên cứu Lerner và đồng trưởng khoa tim mạch dự phòng tại Phòng khám Cleveland, nhấn mạnh sự cần thiết của việc nghiên cứu sâu hơn về các tác động lâu dài, vì các chất tạo ngọt như erythritol đang gia tăng phổ biến.

“Bệnh tim mạch phát triển theo thời gian và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Chúng ta cần bảo đảm thực phẩm ăn vào không phải là những tác nhân tiềm ẩn,” ông nói trong một tuyên bố.

Nghiên cứu có những hạn chế quan trọng

Điều quan trọng cần lưu ý rằng đây là một nghiên cứu quan sát lâm sàng không thể xác định nguyên nhân.

Tiến sĩ Jayne Morgan, bác sĩ tim mạch và giám đốc lâm sàng của Lực lượng đặc nhiệm COVID tại Bệnh viện/Chăm sóc sức khỏe Piedmont ở Atlanta, lưu ý rằng mặc dù nghiên cứu đã đưa ra mối tương quan giữa mức độ erythritol và các kết cục tim mạch xấu, nhưng đây “không phải là nguyên nhân và kết quả.”

Cô cho biết: “Nghiên cứu cụ thể này không phân biệt giữa tiêu thụ [erythritol] từ nguồn tự nhiên và [bổ sung] bên ngoài.”

Một vấn đề khác với nghiên cứu này là những người tham gia không khỏe mạnh.

Theo nghiên cứu, họ có độ tuổi trung bình từ 63 đến 75, thừa cân, hầu hết bị cao huyết áp, hơn 20% bị bệnh tiểu đường (không xác định loại), hơn 13% hút thuốc, và hơn 70% bị các vấn đề về tim mạch.

Mỗi một yếu tố này đều có rủi ro đáng kể đối với MACE.

Tiến sĩ Morgan cho biết những điều này gây khó khăn trong việc làm rõ các yếu tố gây nhiễu. “Điều đó nói rằng, sẽ có vấn để nếu khối lượng tiểu cầu gia tăng mà không có sự kiện kết thúc hoặc tổn thương.”

Tiến sĩ Goyfman cho biết có thể đưa ra lập luận rằng những người ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có xu hướng có lối sống không lành mạnh nói chung, bao gồm cách ăn uống kém và thiếu tập thể dục, có thể liên quan đến sự gia tăng các kết cục bất lợi.

Ông nói: “Vì vậy, erythritol có thể chỉ là dấu hiệu của lối sống không lành mạnh chứ không phải là tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, những gì xảy ra với tiểu cầu trong ống nghiệm không phải lúc nào cũng giống với những gì xảy ra với chúng trong cơ thể người.”

Tuy nhiên, sau khi xem xét các nghiên cứu cơ học cũng được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu này, tiến sĩ Goyfman nói thêm rằng “họ đưa ra một lập luận rất thuyết phục.”

Theo các nghiên cứu trước đây, erythritol thường được xem là an toàn đối với sức khỏe sinh sản, độc tính di truyền, và khả năng gây ung thư. Ăn quá nhiều erythritol có liên quan đến các vấn đề về đường ruột bao gồm buồn nôn, đầy bụng và tiêu chảy, nhưng ít tác dụng phụ tiêu hóa hơn sorbitol và xylitol.

Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn