Gel chạy bộ và bột protein có thể là thực phẩm bổ sung thuận tiện cho các vận động viên

Hãy nhớ đọc kỹ nhãn bao bì

Vì muốn bản thân ở trong trạng thái tốt nhất, chiến thắng cuộc thi, các thử thách mới, các vận động viên, đặc biệt là vận động viên sức bền thường có xu hướng tập luyện hết sức. Vì vậy, cũng dễ hiểu khi rất nhiều người quan tâm đến các thực phẩm chức năng thể thao như gel chạy bộ và bột protein.

Chúng ta đều cần các chất dinh dưỡng đa lượng: carbohydrate, protein và chất béo giúp cung cấp năng lượng cho chúng ta và xây dựng các cấu trúc như cơ và các tế bào khác trong cơ thể.

Khi chúng ta cần vận động nhiều – chẳng hạn như chạy đường dài, đua xe đạp, hoặc ba môn phối hợp – nhu cầu về năng lượng và xây dựng khối cơ bắp và các tế bào khác tăng lên do cơ thể phải hoạt động nhiều hơn.

Vậy nên các thực phẩm chức năng chứa các chất dinh dưỡng đa lượng chẳng hạn như gel thể thao hoặc bột protein, trở nên cần thiết. Nhưng những chất bổ sung này có thể đem lại lợi ích mà thực phẩm bình thường không thể hay không?

Gel thể thao chứa gì?

Gel thể thao (hay còn gọi là gel năng lượng) về cơ bản là thực phẩm bổ sung carbohydrate, chứa các loại đường đơn như maltodextrin, fructose, và glucose. Những loại đường này không trải qua quá trình tiêu hóa nhiều để được hấp thu và chuyển thành năng lượng, và là dạng năng lượng dễ sử dụng nhất trong cơ thể chúng ta.

Trong thời gian dài tập luyện, các nguồn dự trữ năng lượng trở nên cạn kiệt. Lượng đường trong máu của chúng ta giảm xuống và cơ thể phải dùng đến glycogen dự trữ trong cơ. Vì vậy, trong khi tập luyện thời gian dài, các vận động viên chạy bộ và đua xe đạp đường dài cũng như những người chơi các môn thể thao kiểu “dừng và bắt đầu” trong thời gian dài, như bóng đá, cần bổ sung năng lượng.

Nghiên cứu về lợi ích của các thực phẩm bổ sung carbohydrate trong quá trình tập luyện không còn là chủ đề mới kể từ sau cuộc thi Marathon Boston năm 1924.

Các dạng gel hiện đại hơn một chút, bắt đầu xuất hiện vào những năm 1980 và 1990. Đối với một số người và vận động viên, gel năng lượng đã thay thế các loại nước ngọt được dùng trước đây. Gel có ưu điểm là dạng đậm đặc hơn dạng uống, đồng nghĩa với việc cần khối lượng ít hơn để thu được cùng một lượng carbohydrate giống với dạng uống khác.

Bột protein là gì?

Bột protein chính xác là những gì giống với tên gọi. Bột protein thường là đạm casein hoặc đạm whey (protein có trong sữa) nhưng cũng có thể ở dạng thực vật.

Protein không giúp bạn bổ sung năng lượng nhanh như đường, mặc dù protein và carbohydrate có cùng giá trị năng lượng (nghĩa là mỗi gam protein và carbohydrate có cùng một lượng calorie).

Điều này là do protein có cấu trúc phức tạp, cơ thể khó phân hủy và sử dụng hơn. Nhưng protein không chỉ quan trọng về mặt năng lượng, mà còn giúp xây dựng hầu hết các cấu trúc cơ thể, bao gồm các cơ. Đó là lý do vì sao bột protein phổ biến với các vận động viên cử tạ và các vận động viên thể lực khác.

Các vận động viên cử tạ thường quan tâm đến việc bổ sung protein để xây dựng cơ bắp. (Ảnh: NatalyaBond/Shutterstock)
Các vận động viên cử tạ thường quan tâm đến việc bổ sung protein để xây dựng cơ bắp. (Ảnh: NatalyaBond/Shutterstock)

Thực phẩm có thể làm được điều tương tự?

Có nhiều loại thực phẩm giàu carbohydrate và protein. Mật ong, trái cây sấy khô, chuối, và thậm chí những miếng cam cắt đôi cũng đều là nguồn carbohydrate tiềm năng cho các vận động viên.

Tiêu thụ carbohydrate ở những dạng này được chứng minh là có cùng những lợi ích giống như gel trong quá trình tập luyện.

Đối với protein, sữa, trứng và thịt đều là những nguồn tuyệt vời.

Các nguồn thực phẩm cũng bổ sung những thứ tốt khác ngoài chất dinh dưỡng đa lượng, như vitamin và chất khoáng, cũng như các hợp chất có hoạt tính sinh học giúp tăng cường sức khỏe.

Thực phẩm nguyên chất (chưa qua chế biến) hoặc chế biến ở mức độ tối thiểu, là những nguồn tiện lợi nhất chứa nhiều chất dinh dưỡng cần cho việc thư giãn và hồi phục sau tập luyện, cũng như trong quá trình tập luyện. Ngoài ra, những thực phẩm này cũng có hương vị ngon hơn.

Tại sao phải dùng đến thực phẩm bổ sung?

Tuy nhiên, các thực phẩm bổ sung cũng có một số lợi ích. Như nồng độ các chất cao hơn, nghĩa là bạn có thể bổ sung lượng nhiều một cách nhanh chóng, với khối lượng nhẹ hơn và ít có cảm giác quá no.

Vì vậy các vận động viên thường cân nhắc đến các thực phẩm bổ sung này, ngoài ra chúng cũng ít có liên quan đến các khó chịu về đường ruột (như co thắt ruột và tiêu chảy).

Về cơ bản, các thực phẩm đã chế biến và đóng gói cho bạn biết chính xác những gì được hấp thu và hàm lượng cụ thể, đây có thể là điều quan trọng cho các vận động viên muốn theo dõi dinh dưỡng của mình.

Thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng đa lượng có bất kỳ nhược điểm nào không?

Các thực phẩm bổ sung đa lượng có thể khá đắt tiền, và dùng đến nhiều bao bì. Sự đa dạng về các loại sản phẩm trên thị trường đồng nghĩa với việc các sản phẩm có thể chứa nhiều thành phần khác (cả tốt lẫn xấu). [Ví dụ], một số gel thể thao chứa các chất kích thích như caffeine hoặc các chất bảo quản như muối, còn một số bột protein chứa đường bổ sung.

Và tương tự như tất cả các loại thực phẩm bổ sung khác, hai loại thực phẩm này không thể không có rủi ro.

Các loại gel thể thao đậm đặc có thể gây rối loạn dạ dày, và việc bổ sung quá nhiều protein có thể làm tổn thương các cơ quan khác, như thận.

Các chất dinh dưỡng cũng có thể khiến cho tình trạng mất nước trầm trọng hơn bởi vì cơ thể sẽ cần đến nước để chuyển hóa các sản phẩm cô đặc này.

Thậm chí các thực phẩm chức năng dạng khối, lát, và thanh còn đậm đặc hơn nhưng chứa các thành phần phức tạp hơn.

Hãy đọc danh sách thành phần cẩn thận trước khi thêm vào những món hữu dụng của bạn. (Ảnh: JaySi/Shutterstock)
Hãy đọc danh sách thành phần cẩn thận trước khi thêm vào những món hữu dụng của bạn. (Ảnh: JaySi/Shutterstock)

Khoa học cũng có chút phân biệt giới tính

Phần lớn các nghiên cứu về gel thể thao đều thực hiện trên đối tượng là nam giới, và những lợi ích tương tự có thể không xuất hiện ở nữ giới. Đây là do sự khác biệt giới tính giữa nam và nữ về mức độ sử dụng carbohydrate làm năng lượng, trong đó nữ giới oxy hóa nhiều chất béo và ít carbohydrate hơn so với nam giới trong quá trình tập luyện kéo dài.

Cuối cùng, việc thực phẩm chức năng và thực phẩm không qua chế biến có phải là lựa chọn phù hợp với bạn trong khi chơi thể thao và tập luyện hay không là tùy thuộc vào sở thích, ngân sách, nhu cầu, cũng như thời lượng và cường độ của bài tập thể dục hoặc thể thao của bạn.

Đối với các hoạt động thể thao thông thường, ngắn, hoặc cường độ thấp, thực phẩm chức năng có thể quá mức cần thiết, nhưng đối với các hoạt động cường độ cao hoặc kéo dài, chúng có thể mang lại lợi ích.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn