Bữa ăn của vận động viên tiết lộ cho chúng ta điều gì?

Một nghiên cứu mới cho thấy trong một thời gian ngắn nếu ăn nhiều protein có thể làm giảm sức bền của cơ bắp, ngược lại ăn nhiều carbohydrate có thể làm tăng sức bền.

Nghiên cứu được công bố trên tập san “mSystems” của Hiệp hội Vi sinh Hoa Kỳ cho thấy các món ăn của vận động viên chạy đường dài chuyên nghiệp quyết định các loại vi khuẩn sống trong đường ruột của họ.

Bữa ăn giàu trái cây và rau xanh (giàu carbohydrate) có liên quan đến việc cải thiện thời gian chạy tính giờ ở những vận động viên thi đấu chuyên nghiệp lên đến 6.5%, trong khi ăn nhiều thịt (giàu protein) làm giảm 23.3% hiệu suất.

Những vận động viên nào càng ít có sự thay đổi vi khuẩn trong đường ruột thì hiệu suất chạy càng cao. [Cụ thể], nghiên cứu cho thấy:

  • Bữa ăn giàu carbohydrate giúp cải thiện hiệu suất có liên quan đến sự biến đổi ít về các loại vi khuẩn đường ruột và gia tăng các loại lợi khuẩn tốt cho sức khỏe.
  • Bữa ăn giàu protein làm chậm hiệu suất tập luyện đã làm thay đổi các loại vi khuẩn đường ruột (hệ vi sinh vật), giảm số loại vi khuẩn khác nhau (sự đa dạng), và tăng số lượng của một số loại virus và vi khuẩn [có hại].

Cách ăn uống có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của vận động viên như thế nào?

Cơ bắp chủ yếu dùng carbohydrate và chất béo để tạo năng lượng. Yếu tố quyết định tốc độ di chuyển phụ thuộc vào thời gian vận chuyển oxy từ mạch máu vào các cơ đang vận động.

Cơ thể có một nguồn chất béo gần như vô tận, nhưng trong cơ và gan chỉ dự trữ một lượng đường ít ỏi. Carbohydrate (đường) cần ít oxy để tạo năng lượng hơn chất béo, vì vậy khi nguồn cung cấp đường bắt đầu cạn kiệt, tốc độ [chạy] sẽ giảm đi.

Cắt giảm lượng carbohydrate trong thời gian ngắn có thể làm tăng khả năng dự trữ đường của cơ bắp khi nạp carbohydrate vào những ngày sau đó. [Tuy nhiên] bạn cần bổ sung protein để kích thích cơ phát triển cho việc tập luyện.

Vì vậy, nhiều vận động viên thi đấu tác động đến việc tập luyện của mình bằng cách hạn chế carbohydrate và tăng protein trong một hoặc hai tuần và rồi ăn nhiều carbohydrate trong một vài ngày trước cuộc thi.

Trong thời gian ăn nhiều carbohydrate, bạn không nên nạp quá nhiều carbohydrate bằng cách ép buộc bản thân ăn lượng lớn carbohydrate như mì ống hoặc bánh mì.

[Bởi vì] cơ bắp chỉ có thể dự trữ một lượng đường có hạn, nên bạn chỉ có thể tăng lượng đường dự trữ trong cơ lên một ít. Carbohydrate quá dư thừa sẽ được chuyển hóa thành chất béo, nhưng bạn không cần thêm chất béo cho việc tập luyện.

Vào năm 1973, tôi đã báo cáo trường hợp một vận động viên chạy marathon bị đột quỵ sau khi nạp quá nhiều carbohydrate trong những ngày trước cuộc thi marathon.

Một lý do khác để không ăn nhiều thịt: Bữa ăn quá nhiều thịt chứa acid amino sulfat như cysteine và methionine, và quá trình lên men những acid này ở trong ruột có thể tạo ra ammonia, phenol, và hydrogen sulfide có thể làm tổn thương niêm mạc ruột và thay đổi các loại vi khuẩn trong ruột.

Khuyến nghị của tôi

Các bài báo gần đây cho thấy tập thể dục có thể cải thiện sức khỏe bằng cách tăng lượng lợi khuẩn và giảm lượng vi khuẩn có hại.

Một bữa ăn lành mạnh dựa trên thực vật có thể xây dựng sức bền cơ bắp bằng cách tăng số lượng và sự đa dạng của lợi khuẩn trong đường ruột, vì vậy ăn nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, và quả hạch có thể giúp bạn trở thành một vận động viên giỏi hơn.

Bài viết trên được đăng lại từ DrMirkin.com

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Gabe Mirkin
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Gabe Mirkin tốt nghiệp trường Y Đại học Harvard và Đại học Y học Baylor. Ông là một trong số rất ít bác sĩ được chứng nhận 4 chuyên khoa: Y học thể thao, dị ứng và miễn dịch học, nhi khoa và miễn dịch nhi khoa. Là một bác sĩ hành nghề trong hơn 50 năm và là người dẫn chương trình phát thanh trong 25 năm, ông cung cấp cho chúng ta tin tức y khoa và lời khuyên lối sống lành mạnh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn