Hòa mình vào thiên nhiên có thể phục hồi năng lượng và chữa lành tâm hồn

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc dành thời gian [để tận hưởng] dù chỉ trong một không gian xanh nho nhỏ cũng mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe thể chất và tinh thần… Như Jasmine Howard đã từng nói, tiếp xúc với thế giới tự nhiên sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và phục hồi sức khỏe.

Có lẽ bạn không phải là người duy nhất đã từng cảm thấy tươi mới, trẻ trung và hạnh phúc hơn sau khi dành vài phút vận động ngoài trời. Ngày càng có nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy rằng dành thời gian để hòa mình vào thiên nhiên có thể mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bạn không nhất thiết phải ở quá lâu ngoài tự nhiên, chỉ cần một vài phút là đủ. Hoặc thay vì mất cả một ngày xách ba lô vào vùng hoang dã không dấu chân người, bạn chỉ cần dành một khoảng thời gian để đi ra công viên nhỏ ở địa phương hoặc ở ngay sân trước nhà. Và bạn sẽ cảm thấy sảng khoái một cách đầy bất ngờ!

Hòa mình vào thế giới tự nhiên

Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy rằng bạn thậm chí không cần phải ra ngoài trời, miễn là bạn có một cửa sổ đẹp để nhìn thấy một số cây cối hoặc một không gian đầy cỏ xanh mướt.

Mặc dù khi sử dụng riêng lẻ, liệu pháp tiếp xúc với thế giới tự nhiên vẫn chưa được chứng minh là phương pháp điều trị hiệu quả cho bất kỳ loại bệnh tật nào, nhưng các bác sĩ ngày nay thường sử dụng các hoạt động ngoài trời như một phần trong phác đồ điều trị đối với các tình trạng từ béo phì, cao huyết áp cao đến ung thư vú.

Liệu pháp này cũng đã được sử dụng thành công để điều trị các vấn đề về tâm lý và hành vi như rối loạn trầm cảm, lo âu và lạm dụng chất kích thích.

Hòa mình vào thiên nhiên có thể phục hồi năng lượng và chữa lành tâm hồn
(Ảnh: Pixabay)

Hòa mình vào thiên nhiên giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần như thế nào?

Nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên quan giữa sức khỏe thể chất và đặc biệt là sức khỏe tinh thần với việc tiếp xúc với thiên nhiên. Điều này rất có lý, vì con người và tất cả các loài động vật khác cũng là một phần của thế giới tự nhiên. Thế nhưng trong thời kỳ hiện đại, nhiều người trong chúng ta phải sinh sống ở các thành phố, do đó, việc tiếp cận với thiên nhiên đã bị hạn chế rất nhiều.

Vào những năm 1970, theo lệnh của Sở Lâm nghiệp USDA, lần đầu tiên Tiến sĩ Stephen và Rachel Kaplan, một nhóm gồm vợ chồng các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan bắt đầu nghiên cứu về những lợi ích mà thiên nhiên mang lại cho sức khỏe tinh thần của con người.

Họ phát hiện ra rằng mọi người có hai kiểu chú ý: “sự chú ý có định hướng” và “sự hấp dẫn”. Sự chú ý có định hướng là kiểu mọi người sử dụng để bắt kịp nhịp sống hối hả trong thành phố, trong khi sự hấp dẫn là hình thức chú ý thoải mái hơn xuất hiện khi mọi người được đắm mình trong môi trường tự nhiên.

Phải sống quá lâu trong bầu không khí đô thị có thể dẫn đến điều mà người Kaplans gọi là “ kiệt sức về sự chú ý có định hướng”, từ đó gây ra các triệu chứng tâm lý và cảm xúc như bốc đồng, cáu kỉnh và mất tập trung. Tiếp xúc với thiên nhiên giúp tâm trí con người có cơ hội nghỉ ngơi, cải thiện khả năng tập trung và tăng mức năng lượng.

Như Albert Einstein đã nói: “Đắm mình vào thiên nhiên và bạn sẽ am tường mọi sự.”

Dành thời gian ở ngoài trời cũng có lợi cho sức khỏe thể chất. Khoảng 30 đến 40% những người sống sót sau bệnh ung thư vú bị mệt mỏi kinh niên sau điều trị, nhưng việc dành thời gian bên ngoài thiên nhiên có thể giúp họ giải quyết vấn đề này. Hòa mình vào thiên nhiên cũng giúp kiểm soát căng thẳng. Và đối với những người thích tận hưởng lối sống tự nhiên bên ngoài từ trước khi điều trị ung thư, việc dành thời gian ở ngoài trời có thể giúp họ trở lấy lại cảm xúc bình thường.

Khi hòa mình vào thiên nhiên, bạn cũng sẽ dành nhiều hơn thời gian cho các hoạt động thể chất như đi bộ, làm vườn hoặc tham gia các môn thể thao. Hiện nay, các bác sĩ đã bắt đầu kê toa các hoạt động thể chất ngoài trời cho những bệnh nhân bị cao huyết áp, tiểu đường type 2 và béo phì.

Đôi khi, các bác sĩ cũng khuyến khích cả gia đình đi ra ngoài cùng nhau để tăng thêm lợi ích của việc giao tiếp xã hội với những người bên ngoài.

Nếu bạn là một trong những người phải vật lộn với chứng trầm cảm, lo âu, rối loạn cảm xúc theo mùa hoặc rối loạn lạm dụng chất kích thích, thì bạn có thể tìm thấy sự nhẹ nhõm thông qua liệu pháp hoạt động ngoài trời. Một nghiên cứu của Anh đã chứng minh rằng những người bị trầm cảm, sau khi đi dạo ở vùng nông thôn đã giảm 71% các triệu chứng trầm cảm.

Những lợi ích cho sức khỏe của việc hòa mình vào thiên nhiên

Cho dù bạn đang phải cố gắng chống chọi với các vấn đề về sức khỏe thể chất hoặc tinh thần hay chỉ đơn giản là cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi kinh niên, thì bạn cũng đều có thể hưởng lợi từ liệu pháp gần gũi với thiên nhiên.

Các chuyến đi cắm trại hoặc du lịch ba lô trong vùng hoang dã thực sự mang lại nhiều lợi ích và đây không phải là một giải pháp hàng ngày. Thật may mắn rằng, bạn sẽ không cần phải đi bằng cabin lên đỉnh núi để tận hưởng những lợi ích của liệu pháp thiên nhiên.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc dành thời gian trong thiên nhiên, ngay cả trong một không gian xanh nhỏ cũng có thể có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Nếu bạn không thể đến vùng nông thôn, hãy đến một công viên nhỏ ở địa phương. Nếu điều đó không khả thi, thì chỉ cần một ít màu xanh mướt như một bãi cỏ nhỏ và một cái cây cũng có thể hữu ích. Nếu bạn không thể ra ngoài vào ban ngày, tốt nhất là bạn nên ngồi trong một căn phòng với cửa sổ có thể nhìn được cây cối hoặc thảm cỏ bên ngoài.

Hãy bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho thiên nhiên

Người Kaplans tin rằng chỉ cần ngắm nhìn thế giới tự nhiên muôn màu muôn vẻ với các loài chim, cây cối, hoa lá, hay những con sóc,… cũng có thể mang lại hiệu quả thư thái như khi chúng ta ở cùng với chúng. Tuy nhiên, những điều đó phải là hiện thực. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc nhìn vào TV màn hình plasma hiển thị cảnh thiên nhiên sẽ không có tác dụng gì cho sức khỏe vì nó không thể đánh lừa não bộ.

Nếu bạn đang muốn giảm thiểu các vấn đề về thể chất hoặc tinh thần, hay đơn giản là chỉ muốn thư giãn và xả hơi thì bạn nên đi ra ngoài và tận hưởng bầu không khí trong lành. Nghiên cứu cho thấy rằng hòa mình vào thiên nhiên sẽ giúp làm giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy chán nản, đừng nên vội lấy một ly kem mà thay vào đó, bạn hãy thử đi dạo trong công viên.

Jasmine Howard là một nhà văn tự do viết về nhiều chủ đề và các ngóc ngách khác nhau liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Ngoài việc viết lách trong thời gian rảnh rỗi, cô cũng thích đi du lịch, tìm hiểu thế giới và vẫn tiếp tục con đường học tập của mình. Để tìm hiểu thêm về Jasmine, hãy xem Gravatar của cô ấy.

Bài viết này ban đầu được xuất bản trên aimfairy.com

Theo dõi trên Instagram.

Khánh Nam biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

PurposeFairy.com
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Luminita Saviuc là tác giả, bậc thầy tâm linh và là nhà sáng lập của trang PurposeFairy.com. Hãy đọc bài viết được lan truyền rộng rãi nhất của cô Luminita đã được chuyển thể thành sách: 15 Thứ bạn cần buông bỏ để có thể đạt được hạnh phúc: Hướng dẫn đầy cảm hứng để tìm thấy những niềm vui luôn sẵn có (15 Things You Should Give Up to Be Happy: An Inspiring Guide to Discovering Effortless Joy).
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn