Hợp chất tăng miễn dịch có thể làm chậm lão hóa, ngăn ngừa ung thư

Urolithin A có thể cải thiện chức năng ty thể, giảm viêm và tăng chức năng miễn dịch

Lão hóa là điều không thể tránh khỏi, nhưng một số căn bệnh mà chúng ta gặp phải khi già đi một ngày nào đó có thể được giảm thiểu nhờ những hiểu biết ngày càng tiến bộ về nguyên nhân chính xác khiến cơ thể suy yếu theo thời gian.

Nghiên cứu Dấu ấn Lão hóa (Hallmarks of Aging) mang tính bước ngoặt vào năm 2013 đã xác định 9 yếu tố góp phần làm suy giảm sức khỏe khi tuổi cao: mất ổn định bộ gene, mất đoạn telomere, thay đổi biểu sinh, mất cân bằng protein, giảm khả năng nhận biết và phản ứng với các chất dinh dưỡng, rối loạn chức năng ty thể, lão hóa tế bào, cạn kiệt tế bào gốc, và thay đổi giao tiếp giữa các tế bào.

Nghiên cứu đã được cập nhật vào năm 2022 bao gồm năm yếu tố bổ sung. Một trong đó là chứng viêm.

Tình trạng viêm nhẹ, kinh niên được gọi là “viêm lão hóa” vì đây là một yếu tố nguy cơ đáng kể gây ra bệnh tật và tử vong ở người cao tuổi. Trên thực tế, sự lão hóa ở người được đặc trưng bởi tình trạng viêm nhẹ, kinh niên và hầu hết – nếu không muốn nói là tất cả – các bệnh liên quan đến tuổi tác đều phát sinh từ quá trình viêm, theo các bác sĩ lão khoa cho biết.

Ở cấp độ tế bào của cơ thể, ty thể bị tổn thương được cho là góp phần gây viêm và lão hóa.

Tiến sĩ Anurag Singh, M.D., có bằng tiến sĩ về miễn dịch học, nói với The Epoch Times: “Khi chúng ta già đi, sức khỏe ty thể sẽ suy giảm và do đó, mức năng lượng cũng giảm theo.”

“Điều này chủ yếu là do tốc độ của các quá trình trong tế bào như nguyên phân chậm lại, dẫn đến tích lũy nhiều ty thể bị lỗi hơn trong các tế bào.”

Quá trình tự thực bào giúp loại bỏ ty thể bị tổn thương (Mitophagy) là gì?

Mitophagy là “một quá trình đổi mới tế bào giúp tái chế các ty thể hoạt động kém thành các nguyên liệu cấu tạo nên các ty thể mới khỏe mạnh hơn,” Singh giải thích.

Chúng ta có thể gây ra và khai thác mitophagy để cải thiện bệnh tật không? Đây là một lĩnh vực nghiên cứu mới đầy hứa hẹn.

Bài báo đánh giá năm 2020 “Mitophagy: An Emerging Role in Aging and Age-Associated Diseases – Mitophagy: Vai trò mới nổi trong lão hóa và các bệnh liên quan đến tuổi tác,” của một nhóm các nhà nghiên cứu người Pháp, Trung Quốc và Thụy Điển, đã phát hiện ra “mitophagy bị suy yếu và rối loạn chức năng có liên quan đến nhiều quá trình sinh lý và bệnh lý.”

Chúng bao gồm “sự phát triển, sự biệt hóa, lão hóa, rối loạn thoái hóa thần kinh, bệnh lý tim mạch và ung thư.”

Đổi mới ty thể

Bây giờ chúng ta biết rằng nhiều loại thực phẩm từ lâu được xem là “lành mạnh” có ích nhờ các đặc tính chống viêm. Chất chuyển hóa Urolithin A, một hợp chất được tìm thấy trong quả mọng, quả óc chó và quả lựu, dường như có đặc tính chống viêm và chống ung thư do những tác dụng trên ty thể.

Tiến sĩ Singh cho biết: “Những lợi ích sức khỏe được nghiên cứu nhiều nhất của Urolithin A là cải thiện sức khỏe của ty thể.”

Tiến sĩ Singh và các đồng tác giả của nghiên cứu “Impact of the Natural Compound Urolithin A on Health, Disease, and Aging – Tác động của hợp chất tự nhiên Urolithin A đối với sức khỏe, bệnh tật và lão hóa” đã lưu ý rằng Urolithin A giúp chống lão hóa và các bệnh do tuổi tác ảnh hưởng đến cơ, não, khớp và các cơ quan khác bằng cách gây ra mitophagy.

Tiến sĩ Singh cũng là giám đốc y tế của Amazentis, một công ty sản xuất chất bổ sung Urolithin A.

Mặc dù Urolithin A đã được phát hiện từ hơn 40 năm trước, nghiên cứu về lợi ích của việc bổ sung Urolithin A trong khẩu phần ăn của con người là tương đối mới.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Nebraska-Lincoln, những tiến bộ gần đây trong nghiên cứu về Urolithin cho thấy rằng Urolithin “làm giảm tình trạng viêm ở các mô khác nhau, bao gồm não, mô mỡ, tim, và gan.”

Họ viết rằng sự suy giảm này dẫn đến “khả năng trì hoãn hoặc ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh Alzheimer, tiểu đường loại 2 và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.”

“Urolithin A là phân tử tự nhiên duy nhất được nghiên cứu lâm sàng cho thấy khả năng kích hoạt quá trình mitophagy, được chứng minh là an toàn qua nhiều thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên và khi dùng đường uống sẽ cải thiện sức khỏe của ty thể,” Tiến sĩ Singh cho biết. Ông trích dẫn một nghiên cứu khác, nghiên cứu này của các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ, cho thấy sự cải thiện sức khỏe ty thể và tế bào sau khi uống Urolithin A thường xuyên ở một nhóm người cao tuổi ít vận động.

Ông nói, các giải pháp can thiệp khác duy nhất được biết là kích hoạt quá trình mitophagy là tập thể dục thường xuyên và hạn chế calorie.

Phương pháp điều trị ung thư?

Theo Tiến sĩ Joseph Mercola, việc kích hoạt mitophagy do Urolithin A gây ra làm thay đổi chương trình di truyền của tế bào T, khiến chúng có khả năng chống lại các khối u cao hơn.

Một nghiên cứu của Đức được công bố vào cuối năm ngoái cho thấy Urolithin A đã cải thiện chức năng của các tế bào miễn dịch và gọi đây là một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho bệnh ung thư đại trực tràng.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng: “Sau khi điều trị bằng urolithin A, các tế bào miễn dịch chống khối u trở thành tế bào gốc T nhớ. Các tế bào này có khả năng liên tục cung cấp cho hệ miễn dịch các tế bào T trẻ hóa, không mệt mỏi nhờ khả năng phân chia của mình.”

Cách để cơ thể tăng tổng hợp Urolithin A

Không phải tất cả mọi người đều có thể tạo ra Urolithin A một cách tự nhiên. Khả năng này đòi hỏi một loại thành phần hệ vi sinh vật cụ thể trong ruột, cũng như phụ thuộc vào độ tuổi, sức khỏe, và cách ăn uống.

Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng chỉ có khoảng 40% dân số loài người có thành phần hệ vi sinh vật đường ruột cụ thể này. Tiến sĩ Singh viết, “Để đạt được mức độ đồng đều trong toàn bộ dân số, việc bổ sung trực tiếp Urolithin A sẽ khắc phục những hạn chế do cách ăn uống và sự thay đổi của hệ vi sinh vật đường ruột ở những người khỏe mạnh.”

Tiến sĩ Singh nói với The Epoch Times: “Một cách để mọi người có thể tập trung vào các yếu tố cốt lõi của sức khỏe tốt là cách ăn uống giàu chất xơ, trái cây, và các loại hạt giàu tiền chất giúp kích thích sản xuất Urolithin A”.

Mặc dù nghiên cứu về lợi ích của Urolithin A là tương đối mới, nhưng có vẻ như hợp chất đầy hứa hẹn này sẽ là một tác nhân chống viêm và có thể điều trị ung thư.

Thưởng thức các loại quả mọng, quả hạch, và quả lựu cũng như các loại thực phẩm chống viêm khác sẽ kích thích hoạt động của cơ thể từ cấp độ tế bào.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo chi tiết tại The Epoch Times

Susan C. Olmstead
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Susan C. Olmstead viết về sức khỏe và y học, thực phẩm, các vấn đề xã hội và văn hóa. Tác phẩm của cô được đăng trên The Epoch Times, Children's Health Defense, Salvo Magazine và nhiều ấn phẩm khác.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn