Khỏe đẹp với một muỗng canh giấm táo mỗi ngày

5 lợi ích sức khỏe của giấm táo, từ chữa lành vết thương đến giảm cân.

Không thiếu những câu chuyện về tác dụng chữa bệnh của giấm táo, từ giảm cân đến phòng ngừa và điều trị bệnh. Phương thuốc gia đình phổ biến này cũng là một nguyên liệu nấu ăn lâu đời.

Giấm táo có lịch sử sử dụng lâu đời trong y học. Ông tổ nghề y Hippocrates sử dụng giấm táo để chữa lành vết thương. Đến thế kỷ thứ X, Sung Tse, người phát minh ngành khoa học pháp y, khuyến khích rửa tay bằng lưu huỳnh và giấm táo để ngăn ngừa nhiễm trùng khi khám nghiệm tử thi.

Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về những lợi ích của giấm táo.

Hỗ trợ giảm cân và duy trì cân nặng

Một số nghiên cứu trên người cho thấy giấm có thể làm tăng cảm giác no, dẫn đến ăn ít calo hơn và vì thế có công dụng giảm cân. Trong một nghiên cứu, dùng giấm với một bữa ăn có hàm lượng carbohydrate cao làm tăng cảm giác no, giúp những người tham gia nghiên cứu ăn ít hơn 200 đến 275 calo trong ngày.

Giấm táo cũng có thể hữu ích trong việc ngăn chặn căng thẳng oxy hóa do béo phì gây ra, chủ yếu thông qua việc ACV cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì bằng cách giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu.

Các lợi ích tương tự cũng được thấy trong các loại trái cây như táo, lựu, và lê gai thông qua đặc tính chống viêm và chống tích mỡ, có tác dụng ngăn ngừa béo phì và các biến chứng liên quan đến biến chứng tim mạch.

Kháng sinh

Giấm có tác dụng chống mầm bệnh mạnh mẽ, bao gồm cả việc chống lại vi khuẩn.

Trên thực tế, sử dụng acid hữu cơ làm chất bổ sung được coi là an toàn và hiệu quả trong việc loại bỏ vi khuẩn có hại trong đường ruột.

Một nghiên cứu đã khảo sát khả năng kháng khuẩn của giấm táo đối với các mầm bệnh bao gồm E. coli, S. aureus và C. albicans. Kết quả cho thấy giấm có khả năng kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của vi sinh vật

Giấm táo cũng có thể diệt trừ thành công vi khuẩn kháng methicillin.

Hỗ trợ bệnh tiểu đường và điều chỉnh lượng đường trong máu

Tiêu thụ giấm táo có thể ảnh hưởng tích cực đến chỉ số đường huyết và stress oxy hóa ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Trong số những người khỏe mạnh ăn một bữa bánh mì, bổ sung giấm làm giảm phản ứng glucose và insulin, cũng như tăng cảm giác no.

Trong một nghiên cứu nhỏ riêng biệt, những bệnh nhân tiểu đường báo cáo rằng tiêu thụ 2 muỗng canh giấm táo trước khi đi ngủ làm giảm lượng đường trong máu lúc đói của họ xuống 4% vào sáng hôm sau.

Kháng nấm Candida

Giấm táo có đặc tính kháng nấm, đặc biệt là chống lại các loài nấm men (candida) trên những bệnh nhân bị viêm miệng răng giả, một phản ứng viêm phổ biến khi đeo răng giả.

Một phụ nữ 32 tuổi bị nhiễm nấm Candida âm đạo mãn tính không đáp ứng với các liệu pháp khác đã hồi phục khi được sử dụng giấm táo. Điều này có thể được xem xét áp dụng cho những bệnh nhân không đáp ứng với các liệu pháp y tế thông thường đối với tình trạng này.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy giấm táo có thể tối ưu hóa mức cholesterol và chất béo trung tính.

Giấm cũng có thể có tác dụng nhanh chóng đối với một số yếu tố nguy cơ của xơ vữa động mạch, với những thay đổi đáng kể về cholesterol xấu và cholesterol toàn phần.

Bạn cũng có thể pha loãng giấm với nước và uống như một loại nước giải khát hoặc kết hợp với các món ăn của bạn.

Lượng bao nhiêu là phù hợp?

Một đánh giá tổng quan năm 2016 cho biết rằng, tiêu thụ 15ml (hoặc khoảng 1 muỗng canh) giấm táo mỗi ngày thường là đủ để thấy được những lợi ích sức khỏe.

Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên sử dụng giấm táo hữu cơ, không lọc, vẫn giữ nguyên dạng nguyên bản hoặc giấm có màu đục để có được lợi ích sức khỏe tối ưu.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn