Khởi đầu năm mới với 5 hành động nhỏ mang lại lợi ích sức khỏe lớn

Năm 2021 là một năm khó khăn đối với rất nhiều người trong chúng ta. Bước sang năm mới, chúng tôi đã lập ra một danh sách 5 hoạt động đơn giản mỗi ngày, tuy giản dị nhưng đã được chứng minh là có hiệu quả tích cực với sức khỏe. 

Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử 

Lần cuối cùng bạn cách xa chiếc điện thoại yêu quý của mình chỉ vài bước chân là khi nào? Bạn có thể lờ đi âm báo của một tin nhắn, một văn bản, email hoặc bình luận trên mạng xã hội trong bao lâu? 

Đừng lo lắng, bạn không đơn độc. Trên thực tế, bạn đang thuộc về số đông. 

Công nghệ là một công cụ mạnh mẽ có thể cải thiện cuộc sống hiện đại. Nhưng như nhiều người trong chúng ta đang cảm nhận, thật khó để tìm ra sự cân bằng giữa lợi ích và tác hại, đặc biệt khi COVID-19 xuất hiện, đơn giản vì công nghệ đối với nhiều người trong chúng ta, là cách duy nhất mà chúng ta phải sử dụng để giao tiếp và duy trì kết nối.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy dành quá nhiều thời gian để sử dụng các thiết bị điện tử thực sự không tốt cho sức khỏe thể chất, tinh thần hoặc cảm xúc của chúng ta. Thậm chí, có những nghiên cứu chỉ ra rằng dành quá nhiều thời gian dành cho mạng xã hội có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của những vấn đề như lo lắng và trầm cảm, đặc biệt là tác động tiêu cực đến sự phát triển não bộ của những người trẻ tuổi. 

Khởi đầu năm mới với 5 hành động nhỏ mang lại lợi ích sức khỏe lớn
Bạn nên ngắt kết nối với điện thoại, máy điện toán bảng và máy điện toán trong một hoặc hai giờ trước khi đi ngủ. (Ảnh: Shutterstock)

Ngắt kết nối khỏi điện thoại di động, máy điện toán bảng và máy điện toán giúp chúng ta kiểm soát cơn nghiện mạng xã hội, giúp đầu óc chúng ta tỉnh táo, tăng cường tập trung, giảm mức độ căng thẳng và khuyến khích chúng ta xây dựng các mối quan hệ thực sự giữa con người với nhau. 

Điều này cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng ta, giúp chúng ta nạp lại năng lượng khi có lại những giấc ngủ ngon và cải thiện việc giao tiếp giữa các cá nhân của chúng ta.

Những yếu tố quan trọng trong giao tiếp như ngôn ngữ của cơ thể, biểu cảm của gương mặt và tất cả những chi tiết tinh tế mà chúng ta quan sát và cảm nhận được khi nói chuyện trực tiếp giúp chúng ta kết nối trực diện và củng cố các mối quan hệ.

Những đặc điểm quan trọng này bị mất đi khi chúng ta giao tiếp trực tuyến trên mạng.

Theo Đông y, những kích thích kỹ thuật số cũng như tất cả các kích thích khác, ảnh hưởng đến các cơ quan chính của tiêu hóa như tỳ vị. Tỳ vị không chỉ giúp tiêu hóa thức ăn và đồ uống mà còn tác động lên mọi cảm xúc của cơ thể. Vì thế mà chú tâm và tập trung vào một việc tại một thời điểm là những yếu tố quan trọng để có một cơ thể khỏe mạnh và một tâm trí minh mẫn.

Bạn nên ngắt kết nối với điện thoại, máy điện toán bảng và máy điện toán trong một hoặc hai giờ trước khi đi ngủ. Trong phòng ngủ nên thiết lập ánh sáng vừa đủ, yên tĩnh và không có thiết bị điện tử khiến cho hệ thần kinh và não bộ của chúng ta thư giãn để chuẩn bị cho giấc ngủ. Thời gian ngủ là lúc cơ thể chúng ta nghỉ ngơi và cũng là lúc tâm trí của chúng ta điều ổn lại tất cả các kích thích từ ngày hôm trước. 

Thực hành thiền định

Hai chữ thiền định này có thể có thể gợi đến hình ảnh các nhà sư ngồi một mình trên đỉnh núi. Nhưng bạn hãy yên tâm, phương pháp thiền định mà tôi đang nói đến không yêu cầu bạn phải cạo đầu, vận trang phục màu cam và di chuyển đến dãy Himalaya.

Thiền định có mang đến nhiều lợi ích cho cho tâm trí và cơ thể. Tôi là một người hành thiền định lâu năm và tôi khuyên tất cả các bệnh nhân của tôi nên thực hành thiền định thường xuyên vì theo kinh nghiệm của tôi, điều này hoàn toàn có lợi cho tất cả mọi người. 

Thiền định cũng không có tác dụng phụ, có thể được thực hiện bất cứ nơi nào vào bất cứ thời gian nào và hoàn toàn miễn phí. 

Thực hành thiền định thường xuyên đã được chứng minh là làm giảm căng thẳng, căng thẳng là một trong những yếu tố khiến chúng ta dễ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư. Căng thẳng kéo dài cũng dẫn đến lão hóa sớm, đây là một lĩnh vực nghiên cứu đang được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Và ai lại không muốn cảm thấy mình trẻ trung và có nhiều sức sống hơn? 

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Translational Psychiatry, 102 phụ nữ đã dành sáu ngày tại một khóa tu để thư giãn hoặc thiền định. Mẫu máu được lấy khi bắt đầu và khi kết thúc khóa tu. Các mẫu được lấy vào cuối ngày thứ sáu cho thấy sự cải thiện trong các dấu ấn sinh học liên quan đến lão hóa ở những phụ nữ thực hành thiền định.

Khởi đầu năm mới với 5 hành động nhỏ mang lại lợi ích sức khỏe lớn
Thiền định có mang đến nhiều lợi ích cho cho tâm trí và cơ thể. (Ảnh minh họa/Shutterstock)

Bất cứ ai đã từng cố gắng thiền định đều có thể biết rằng thật không dễ dàng gì khiến cho luồng suy nghĩ thường xuyên chạy qua tâm trí chúng ta chậm rãi lại và tôi nghĩ đây là điều khiến nhiều người nản lòng. Họ nghĩ rằng họ “không thể thiền” hoặc “thiền không giỏi” chỉ đơn giản là vì họ không thể tĩnh tâm ngay lập tức. Nhưng mọi người đều có thể thiền. Bạn chỉ cần không tạo áp lực cho bản thân và biết rằng, giống như bất cứ điều gì khác, thực hành thiền định cũng cần phải luyện tập.

Một cách thiền đơn giản mà bạn có thể thử

  • Bắt đầu bằng cách tìm một nơi yên tĩnh, nơi bạn sẽ không bị quấy rầy. Hãy thử trong 10 phút đầu tiên. Bạn ngồi xuống, nhắm mắt và chỉ cần thư giãn. 
  • Đối với hầu hết mọi người, đây là một việc khá hiếm hoi vì những ý nghĩ của bạn có lẽ sẽ nhanh chóng ập đến. Tôi nói rằng bạn hãy để cho chúng đến, bạn chỉ cần thư giãn và tập trung vào việc hít vào thở ra từ từ. Cuối cùng, ý nghĩ của bạn sẽ chậm lại và bạn sẽ cảm thấy cơ thể và tâm trí của mình thư giãn. Một khi điều này xảy ra, khi một ý nghĩ xuất hiện trong đầu bạn, hãy thừa nhận nó, sau đó để nó qua đi. 
  • Hãy bình thản chuyển trọng tâm của bạn vào hơi thở.
  • Thực hiện bài tập rất đơn giản này trong 10 đến 20 phút mỗi ngày đã có tác dụng rất lớn đối với trạng thái tinh thần và khả năng đối phó với nghịch cảnh và các tình huống căng thẳng. Bên cạnh đó, bạn còn có thể giữ được cảm giác bình tĩnh và nội tâm bình lặng. 

Thiền định không chỉ mang lại lợi ích cho người tập, mà theo kinh nghiệm của tôi, nó còn có lợi ích cho bất kỳ ai tiếp xúc với người tập. Những người bạn tiếp xúc sẽ có thể cảm nhận được phong thái điềm tĩnh của bạn, và cảm giác này cũng sẽ ảnh hưởng đến họ.

Thực hành chánh niệm 

“Chánh niệm” là gì và “chánh niệm” thực sự có nghĩa là gì?

Chánh niệm đơn giản là sự nhận thức có ý thức về thời điểm hiện tại.

Đó là thái độ cởi mở và không phán xét về bất cứ điều gì đang xảy ra tại thời điểm đó. 

Một bài báo từ Tâm lý học Tích cực giải thích điều đó theo cách này, “Tập trung là nâng cao nhận thức của chúng ta về những suy nghĩ, cảm xúc và hành động có vẻ cản trở sự tiến bộ của chúng ta. Nhưng khi chúng ta có thể làm điều đó tốt hơn, chúng ta có thể làm chủ bản thân tốt hơn, chúng ta sẽ nói những lời hòa ái hơn và các phản ứng của chúng ta cũng dịu dàng hơn.”

Theo một cách nào đó, ý tưởng thực hành chánh niệm là tách bản thân bạn ra khỏi những bộn bề của cuộc sống hàng ngày, dù chỉ trong một hoặc hai phút. Điều này cho phép bạn tập trung vào thời điểm hiện tại và chỉ cần quan sát những gì đang xảy ra xung quanh bạn, bao gồm cả suy nghĩ và cảm xúc của bạn. 

Nhiều cuộc tranh cãi của chúng ta chỉ đơn giản là do cách chúng ta nhận thức và phán xét những gì chúng ta trải nghiệm, suy nghĩ và cảm nhận. Nếu chúng ta có thể luôn bình tĩnh và sáng suốt và thay vì phản ứng nhất thời, nếu chúng ta có thể quan sát bản thân một cách khách quan, chúng ta sẽ có một tâm trí bình lặng và sẽ đối đãi với người khác một cách êm đẹp hơn.

Sau khi có được kỹ năng này, chúng ta có thể có những thay đổi tích cực hơn khi giải thích các thông tin đang diễn ra bên ngoài (những gì đang xảy ra trong thế giới xung quanh chúng ta) và bên trong (suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta). Đây là một bước quan trọng trong việc thu xếp tốt hơn những gì chúng ta đang suy nghĩ và cảm nhận.

Một ví dụ về cách thực hành chánh niệm là thực hiện một hoạt động mà bạn làm hàng ngày, chẳng hạn như rửa chén. Khi bạn đang đứng rửa chén, hãy thực sự tập trung vào việc mình đang làm. Rửa từ từ từng cái dĩa, quan sát bọt xà phòng tạo hình trên mỗi bề mặt. Chú ý mùi xà phòng và ánh sáng có thể tràn vào bếp như thế nào. Bạn rửa chén với trạng thái thoải mái nhưng tập trung. 

Bắt đầu với một hoạt động và dần dần thêm vào nhiều hoạt động khác khi bạn có thể tập trung sự chú ý của mình tốt hơn. Cùng với thời gian, bạn sẽ thấy rằng công việc không chỉ trở nên dễ dàng hơn mà còn thực sự thú vị.

Đơn giản hóa cuộc sống

Phần lớn chúng ta cảm thấy lối sống hiện đại phải bao gồm thiết lập mục tiêu, thực hiện mục tiêu và bằng mọi giá để đạt được mong muốn. Kết quả là, cuộc sống của chúng ta dường như trở nên phức tạp hơn. 

Thay vì nhiều hơn, nhiều hơn, nhiều hơn, phương châm của tôi luôn luôn là ít hơn, ít hơn, ít hơn. 

Chỉ riêng ý nghĩ đơn giản hóa cuộc sống cũng đã có tác dụng cải thiện sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và khả năng của chúng ta để sống một cuộc sống hạnh phúc hơn, mãn nguyện hơn.

Dưới đây là một số cách bạn có thể đơn giản hóa cuộc sống của mình. Đây không phải là một danh sách đầy đủ, nhưng tôi hy vọng sẽ cung cấp cho bạn một số ý tưởng và có được một hướng đi có chủ đích.

Dọn sạch: Tìm một vị trí cho tất cả những “thứ” đang ở trên quầy, bàn và kệ. Đây là một cách tuyệt vời để tạo không gian trong nhà và trong tâm hồn của bạn. Bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt.

Tổ chức mọi việc: Tạo thói quen cho buổi sáng và buổi tối, sắp xếp tài chính, lên kế hoạch cho bữa ăn và tạo lịch trình hàng ngày cho bản thân bao gồm cả thời gian nạp năng lượng.

Định kỳ kiểm tra đồ vật trong nhà của bạn và loại bỏ bất cứ thứ gì bạn không thực sự cần. Điều này đồng nghĩa với cho đi đồng thời cũng tạo ra không gian trong thế giới bên ngoài và bên trong của bạn.

Nói không: Hãy rõ ràng về thời gian biểu của bạn. Cố gắng chỉ thực hiện những cam kết mà bạn biết rằng mình có thể và sẵn sàng thực hiện. Từ “không” không nhất thiết phải là mãi mãi, nhưng đó có thể là một cách tuyệt vời để cải thiện thời gian bạn cần cho những việc quan trọng hơn.

Thực hành trắc ẩn với bản thân: Bởi vì tất cả chúng ta đều có rất nhiều việc phải làm vào bất kỳ ngày nào, chúng ta cũng cần phải chăm sóc bản thân. Dành thời gian và không gian trong cuộc sống của bạn để ăn những bữa ăn bổ dưỡng, nạp năng lượng cho tâm hồn và ngủ đủ giấc. Nên nhớ rằng bạn không có nghĩa lý gì với bất kỳ ai trừ khi bạn phải khỏe mạnh, nghỉ ngơi và có tinh thần tốt.

Đơn giản hóa cuộc sống của chúng ta cũng có thể giúp tất cả chúng ta tạo ra một thế giới tươi đẹp hơn và hòa bình hơn.

Kết nối với cộng đồng

Có lẽ vết thương lớn nhất mà chúng ta phải gánh chịu kể từ khi COVID-19 xuất hiện là việc chúng ta mất kết nối giữa con người với nhau. Những cuộc phong tỏa và cách ly đã cô lập chúng ta và chúng ta đã phải trả giá đắt cho sức khỏe tinh thần, tình cảm và tâm hồn của chúng ta. 

Nghiên cứu đã chứng minh rằng số lượng và chất lượng các mối quan hệ của chúng ta có tác dụng gia tăng tuổi thọ và chất lượng cuộc sống. Những người có mạng lưới hỗ trợ xã hội mạnh mẽ gồm bạn bè và gia đình sẽ khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn và tận hưởng cuộc sống lâu dài hơn. Nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra rằng thiếu các mối quan hệ xã hội có liên quan đến trầm cảm, suy giảm nhận thức và tăng tỷ lệ tử vong.

Tìm cách nuôi dưỡng các mối quan hệ thông qua đại dịch chắc chắn có những thách thức, nhưng nếu bạn biết rằng những mối quan hệ đó là một phần không thể thiếu đối với sức khỏe của bạn, bạn có thể thêm chúng vào chế độ chăm sóc sức khỏe của mình. 

Con người là một sinh mệnh trong xã hội và có những mối quan hệ bền chặt, yêu thương và hỗ trợ cũng quan trọng như thức ăn, tập thể dục và giấc ngủ.

Lên lịch “cà phê” với bạn bè vài lần mỗi tuần, ngay cả khi bạn phải làm điều đó qua Skype hoặc Zoom. Cố gắng có thể nhìn thấy nhau để hai bạn được hưởng lợi từ tất cả những chi tiết tinh tế mà ngôn ngữ cơ thể mang lại cho chúng ta, chẳng hạn như nét mặt, hình ảnh nụ cười và thanh âm của tiếng cười. Bạn và bạn của bạn sẽ nhận được vô vàn lợi ích.

Bước vào năm mới, không ai biết tương lai sẽ ra sao. Chúng ta chỉ có thể cố gắng tạo dựng một cuộc sống tốt nhất có thể bằng những công cụ có sẵn. 

Tôi chúc bạn và những người bạn yêu thương có một năm 2022 hạnh phúc và thịnh vượng. Hãy tiếp tục bổ sung vào bộ công cụ của bạn những hành động, những kỹ năng, những thói quen lành mạnh để bạn có thể có được cuộc sống mà bạn mong muốn, bởi vì bạn xứng đáng được ân điển đó. 

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn