Khuôn mặt tiết lộ những điều gì về bạn?

Thuật xem tướng cổ xưa (đọc vị khuôn mặt) của người Trung Quốc có thể cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn, không chỉ dừng lại ở lớp da bên ngoài.

Xem tướng mặt (Mien shiang) là một Đạo thuật cổ xưa đã được thực hành trên 3,000 năm. Theo nghĩa đen, shiang nghĩa là đọc và mien có nghĩa là khuôn mặt. Nghệ thuật cổ xưa này cho chúng ta rất nhiều thông tin về một người nào đó – từ những đặc điểm tính cách đến những vấn đề sức khỏe có thể có – chỉ đơn giản bằng cách nhìn vào khuôn mặt của người đó. Nhiều Đạo sĩ ngày xưa tin rằng khuôn mặt là nơi “ghi lại quá khứ, phản ánh hiện tại, và dự đoán tương lai.”

Với niềm tin rằng gương mặt là một bản ghi chép lại cuộc đời chúng ta theo thứ tự thời gian, vì vậy việc học một chút về xem tướng mặt có thể dạy chúng ta về bản thân và giúp chúng ta hiểu người khác.

Gương mặt tiết lộ điều gì?

Xem tướng mặt vô cùng phức tạp và có thể mất hàng năm hay hàng thập niên để thông thạo. Quan sát những khía cạnh khác nhau trên khuôn mặt có thể cho chúng ta biết rõ ràng về mọi thứ từ tính cách đến tài năng của một người hoặc liệu họ có đang đi trên con đường đời đã định hay không. Bằng cách xem tướng mặt, các chuyên gia nói rằng họ cũng có thể thấy các cảm xúc lo lắng và những tổn thương mà người ta đang phải chịu đựng và thậm chí có thể đã trải qua. Chúng ta càng tìm hiểu về xem tướng mặt, chúng ta càng có thể biết được nhiều điều hơn. Với những “tướng mặt” khác nhau, chúng ta có thể cố gắng tìm ra các khía cạnh khác nhau về tính cách của một ai đó, từ nông cạn đến thâm sâu.

Patrician McCarthy, trong quyển sách “Người xem tướng mặt” của minh đã xem xét cẩn thận chi tiết về tất cả các khía cạnh của khuôn mặt và những thông tin được tiết lộ ở đằng sau. Dưới đây là một vài chi tiết cơ bản để bạn dễ hình dung.

Một số điều chúng ta cần xem xét khi xem tướng mặt là:

  • Hình dạng của gương mặt
  • Kích thước khuôn mặt
  • Sắc diện
  • Hình dáng, kích thước và vị trí mỗi đặc điểm
  • Vết bớt, nốt ruồi, sắc thái, đường nét và nếp nhăn
Gương mặt nói lên điều gì về bạn?
Quan sát những khía cạnh khác nhau trên khuôn mặt có thể cho chúng ta biết rõ ràng về mọi thứ (Ảnh: Pexel)

Nói về phương diện lịch sử

Vào thời trước khi mọi thứ chúng ta muốn biết đều có sẵn trong tầm tay của chúng ta, thuật xem tướng được xem như công cụ vô giá để tự khám phá bản thân và hiểu về những người xung quanh bạn. Thuật xem tướng mặt ban đầu là thói quen chỉ dành cho hoàng tộc, được dùng vừa như một công cụ để chẩn đoán xác định bệnh tật và nguồn gốc của nó, vừa để suy luận tính cách con người.

Công dụng sau là rất quan trọng khi luôn có người đến và đi từ phiên tòa của bạn nhưng không phải tất cả bọn họ đều ở đó để giúp bạn giải quyết vấn đề với ý định tốt đẹp. Các vị hoàng đế và các quan trong triều dựa trên ý kiến từ những cố vấn xem tướng mặt để biết được ý định của người lạ mặt có chính trực hay họ có thể đang cố ý giả vờ để lừa dối.

Trong thế giới hiện đại, xem tướng mặt có thể vẫn rất hữu ích. Bên cạnh việc nuôi dưỡng mong muốn sâu sắc để biết và hiểu về bản thân của chúng ta, thuật xem tướng có thể giữ một chức năng quan trọng. Biết một vài điều căn bản trong thuật xem tướng có thể giúp chúng ta đưa ra quyết định quan trọng như thuê kế toán nào để quản lý các khoản tiết kiệm trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta mong muốn tìm những người chân thật, tử tế, đáng tin cậy và không phản bội chúng ta. Thuật xem tướng có thể giúp chúng ta nói lên sự khác biệt.

Biết một chút xem tướng mặt có thể giúp ta hiểu chúng ta là ai, cũng như khám phá tài năng và đam mê của mình. Điều này nghe có vẻ xa vời, nhưng đây là những mục đích bí truyền hơn của đọc vị khuôn mặt. Thuật xem tướng cổ xưa này giúp chúng ta tìm ra chúng ta thật sự là ai và nhận ra mục đích của chúng ta trong cuộc đời.

Những điều cơ bản trong thuật xem tướng

12 đặc điểm khuôn mặt

Hãy bắt đầu với một vài điều cơ bản. Đầu tiên, hãy xem xét những đặc điểm khuôn mặt cần chú ý và những gì chúng có thể nói với chúng ta. Có một vài cách hoặc “bản đồ tướng mặt” khác nhau mà chúng ta có thể chia nhỏ khuôn mặt để có được những thông tin cụ thể. Một trong những “tướng” này nói với chúng ta những đặc điểm khác nhau trên khuôn mặt và những gì chúng thể hiện. Trong thuật xem tướng, có 12 đặc điểm khuôn mặt chính tiết lộ những khía cạnh của các đặc điểm tính cách tương ứng. 

12 đặc điểm chính trên gương mặt bao gồm: 

  • Tai: thể hiện khả năng liều lĩnh, tuổi thọ
  • Đường chân tóc quanh trán: thể hiện khả năng hòa nhập xã hội 
  • Trán: phản ánh ảnh hưởng từ cha mẹ
  • Xương trán: thể hiện khả năng kiểm soát
  • Lông mày: thể hiện đam mê, tính khí, niềm kiêu hãnh 
  • Đôi mắt: thể hiện sự thông minh, sẵn lòng lắng nghe và chấp nhận ý tưởng mới
  • Má: thể hiện sự tự tin
  • Gò má: thể hiện uy quyền
  • Mũi: tiết lộ bản ngã, quyền lực, tài lãnh đạo, sự thịnh vượng
  • Môi và miệng: thể hiện cá tính, cảm xúc, dục vọng
  • Cằm: thể hiện tính cách, ý chí
  • Quai hàm: thể hiện sự quyết đoán

Mỗi đặc điểm trên đều nói với chúng ta điều gì đó cụ thể về một người. Hãy soi gương và xem liệu bạn có đang có một chiếc mũi cao, nổi bật; gò má cao và rõ ràng; hay một chiếc miệng rộng và môi dày? Những đặc điểm ấy nói gì về bạn?

Gương mặt nói lên điều gì về bạn?
Mỗi đặc điểm trên khuôn mặt đều nói với chúng ta điều gì đó cụ thể về một người (Ảnh: Pexel)

Vấn đề kích cỡ

Một vấn đề khác cần cân nhắc trong thuật xem tướng đó là kích cỡ. Những đặc điểm trên khuôn mặt càng lớn có nghĩa là những tính cách tương ứng càng rõ rệt hơn, và những nét nhỏ hơn nghĩa là tính cách đó ít nổi bật hơn. Lấy ví dụ, đôi tai lớn phản ánh khả năng liều lĩnh hơn; chiếc cằm nhỏ, hẹp cho thấy sự ít cương quyết hơn; và nếu có một xương trán càng nhô, người này càng có khả năng kiểm soát.

Bản đồ tuổi tác

Một bản đồ khác là “bản đồ tuổi tác”. Bản đồ này chia gương mặt thành những “vùng” khác nhau bị ảnh hưởng bởi các độ tuổi khác nhau. Bắt đầu từ tai trái, di chuyển qua tai phải, đến đường chân tóc, và đi xuống theo đường nằm ngang cho đến cằm. 

Dưới đây là những vùng và độ tuổi [có ảnh hưởng] tương ứng:

  • Vành tai trái: từ lúc thụ thai cho đến thời ấu thơ
  • Vành tai phải: tuổi thiếu niên đến vị thành niên
  • Đường chân tóc đến lông mày: tuổi vị thành niên đến những năm 20 tuổi
  • Khu vực lông mày: những năm đầu tuổi 30
  • Khu vực mắt: khoảng 35 – 39 tuổi
  • Mũi: những năm 40 tuổi
  • Khu vực miệng: những năm tuổi 50
  • Cằm: từ 60 – 69 tuổi
  • Quai hàm: từ 70 tuổi trở đi

Nếp nhăn và vết tích đặc biệt (nốt ruồi, tàn nhang, mụn nhọt, sẹo) nói chung xuất hiện đầu tiên ở trán và lan dần xuống cằm theo năm tháng. Dấu tích ở những vùng nhất định là dấu hiệu của các biến cố xảy ra ở những thời gian nhất định trong cuộc đời chúng ta, về thể chất, cảm xúc hay tinh thần. Nếu bạn trải qua tổn thương ở tuổi dậy thì hay đầu những năm 20 tuổi, bạn có thể có nếp nhăn hoặc vết tích trên trán thể hiện những sang chấn mà bạn đã trải qua.

Một số nếp nhăn và dấu tích trên gương mặt chúng ta được thừa hưởng từ cha mẹ hay tổ tiên, và từ kinh nghiệm cuộc sống. Tất cả chúng đều quan trọng trong xem tướng mặt và việc của chúng ta là cần phải biết xem xét những gì.

2 bên khuôn mặt

Mỗi bên mặt cũng cho thấy điều gì đó độc nhất vô nhị về bạn. Bên phải khuôn mặt bạn thể hiện bản ngã bên ngoài, phần tính cách mà bạn cho thế giới thấy, hay cách bạn muốn người khác nhìn bạn. Bên này đại diện cho sự ảnh hưởng từ của mẹ bạn. Bên trái gương mặt tượng trưng cho cái tôi chân thật, con người riêng tư thật sự của bạn, hay bản chất bên trong bạn. Bên trái tượng trưng cho sự ảnh hưởng của cha.

Hầu hết khuôn mặt con người không đối xứng, và điều này cũng có ý nghĩa trong xem tướng mặt. Giả sử, bạn của bạn có gò má trái nổi bật hơn, cao hơn, và rõ ràng hơn bên phải. Nhìn lại danh sách bên trên, chúng ta biết rằng gò má tượng trưng cho uy quyền. Cho nên bạn có thể suy luận rằng người này có nội tâm mạnh mẽ (bên trái là bản chất thật của chúng ta), nhưng gặp khó khăn khi thực hiện hay sợ thể hiện ra bên ngoài (bên phải là tính cách công khai).

Thật hấp dẫn khi suy nghĩ rằng những chi tiết nhỏ này có thể nói với chúng ta điều gì đó.

Thuật xem tướng trong Trung Y

Thuật xem tướng mặt có thể được dùng như một công cụ chẩn đoán trong Trung Y. Những tướng mặt phản ánh tình trạng của nội tạng và những cấu trúc thân thể khác có thể nói cho bác sĩ về sức khỏe tương đối của người bệnh và cung cấp thông tin về sự có mặt và mức nghiêm trọng của bệnh. Chẩn đoán khuôn mặt là một công cụ khác mà thầy thuốc Trung Y có thể dùng để thu thập thông tin, chẩn đoán chính xác và trị bệnh.

Tuy có sự đa tầng và độ phức tạp cao, nhưng với nhiều năm hành nghề, thuật xem tướng có thể là phương thức vô giá và vô cùng hữu ích cho cả người khám và bệnh nhân.

Lời kết

Bây giờ bạn đã biết một chút về thuật xem tướng. Hãy nhìn gần hơn trong gương để xem bạn thấy những gì?

Gương mặt bạn là một bản ghi lại tất cả những gì bạn đã trải nghiệm và đi qua trong cuộc đời. Những bài học, khó khăn, và tiếng cười còn ở đó, tất cả đều có thể thấy. Đường cau mày và các nét cười cho chúng ta thấy nhiều điều hơn là những biệt danh nếp nhăn. Đó là minh chứng cho việc bạn đã sống thế nào và bạn là ai.

Gương mặt của chúng ta ghi lại những trải nghiệm và việc chia sẻ chúng nên được tôn vinh.

Emma Suttie là một bác sĩ châm cứu và là người sáng lập Chinese Medicine Living — một trang web dành riêng để chia sẻ cách sử dụng trí tuệ cổ xưa sống một cuộc sống lành mạnh trong thế giới hiện đại. Cô đã sống và thực tập tại 4 quốc gia và hiện đang làm việc với công ty Thrive Consulting của mình. Cô là người yêu thích thế giới tự nhiên, võ thuật và một tách trà thơm tho.

Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn