Kiwi vàng ngừa ung thư, Kiwi xanh chống táo bón

Loại kiwi nào tốt hơn, kiwi xanh hay kiwi vàng? Kiwi có màu cùi khác nhau sẽ có thành phần dinh dưỡng và có thể đáp ứng các nhu cầu khác nhau.

So sánh giữa kiwi vàng và kiwi xanh

Trái kiwi hay còn gọi là dương đào được chia làm hai loại: loại cùi màu xanh tươi có vị chua chua ngọt ngọt, và loại cùi vàng tươi có vị ngọt, mát, thơm. Ngoài hương vị khác nhau, hai loại kiwi này cũng khác nhau một chút về dinh dưỡng:

kiwi ngăn ngừa ung thư
Sự khác biệt về dinh dưỡng giữa kiwi xanh và kiwi vàng. (Ảnh: Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)

Theo cô Cao Mẫn Mẫn (Gao Minmin), chuyên gia tư vấn dinh dưỡng làm đẹp bằng công nghệ y sinh sáng tạo, cả hai trái kiwi vàng và xanh đều có tác dụng vượt trội, ăn cả hai loại có thể chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Kiwi xanh: Ngừa táo bón, bảo vệ tim mạch, tiêu phù nề

Chất xơ trong trái kiwi xanh nhiều gấp đôi so với kiwi vàng. Chất xơ có thể làm tăng khối lượng phân và kích thích nhu động ruột, giảm thời gian phân lưu lại trong ruột, giúp cải thiện tình trạng táo bón đồng thời giảm khả năng tiếp xúc giữa chất độc và dầu với thành ruột. Cô Cao Mẫn Mẫn chỉ ra rằng, ăn kiwi sau bữa sáng một giờ sẽ giúp nhu động ruột trơn tru hơn.

Chất xơ của trái kiwi có thể tan trong nước, kết hợp với cholesterol thành hỗn hợp sền sệt rồi được đào thải ra ngoài cơ thể qua nhu động ruột, từ đó có tác dụng hạ lipid máu.

Kiwi xanh có hàm lượng kali cao hơn một chút, có tác dụng quan trọng đối với việc dẫn truyền thần kinh, co cơ, kiểm soát nhịp tim và cân bằng huyết áp. Vì vậy, trái kiwi có công dụng hạ huyết áp và lipid máu, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Do cơ thể có cơ chế giữ lại kali và thải natri ra ngoài nên việc bổ sung kali cũng có thể loại bỏ lượng natri dư thừa trong cơ thể, từ đó tiêu trừ chứng phù nề.

kiwi ngăn ngừa ung thư
Kiwi xanh có nhiều chất xơ và kali. (Ảnh: Shutterstock)

Kiwi vàng: Ngăn ngừa ung thư, tăng khả năng miễn dịch, cải thiện tình trạng thiếu máu

Kiwi vàng có đặc điểm là chứa nhiều vitamin C hơn hẳn kiwi xanh. Vitamin C giúp giảm nhiễm trùng do virus và vi khuẩn, đồng thời có thể ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng cảm mạo.

Thiếu sắt dễ gây thiếu máu và gây ra các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi v.v. Bổ sung vitamin C có thể giúp cơ thể hấp thụ sắt và cải thiện tình trạng thiếu máu.

Vitamin C cũng có khả năng chống oxy hóa cao, có thể giúp loại bỏ các gốc tự do để bảo vệ các tế bào khỏe mạnh và đạt được hiệu quả chống ung thư.

Cô Cao Mẫn Mẫn chỉ ra rằng, vì để chống lại sự tấn công từ bên ngoài nên vỏ của trái cây có hàm lượng chất dinh dưỡng chống oxy hóa cao hơn, mà vỏ kiwi vàng có khá ít lông, do đó cô khuyên nên ăn cả vỏ lẫn cùi sau khi rửa sạch.

kiwi ngăn ngừa ung thư
Kiwi vàng chứa nhiều vitamin C. (Ảnh: Shutterstock)

Cả 2 loại kiwi: Làm đẹp da, cải thiện chứng khô ngứa theo mùa, hỗ trợ tiêu hóa

Kiwi vàng và kiwi xanh đều có công dụng dưỡng da và làm đẹp. Kiwi xanh chứa nhiều vitamin A hơn, có thể cải thiện làn da khô; kiwi vàng rất giàu vitamin C, có thể thúc đẩy sự hình thành collagen. Cô Cao Mẫn Mẫn nhấn mạnh rằng cả vitamin A và vitamin C đều là “những chất dinh dưỡng nên ăn giúp da chống lão hóa”.

Kiwi cũng rất giàu một loại enzyme gọi là actinidain, còn được gọi là actinidin, giúp tiêu hóa protein bạn ăn vào cơ thể hoặc hoạt động như một chất làm mềm thịt tự nhiên. Ăn trái kiwi sau bữa cơm, đặc biệt là sau khi ăn thịt cá sẽ có công dụng hỗ trợ tiêu hóa.

Ngoài các chất dinh dưỡng trên, trái kiwi còn chứa các chất dinh dưỡng có tác dụng chống oxy hóa mạnh như vitamin E, chất diệp lục v.v. nên trái kiwi sẽ không bị thâm sau khi cắt ra và để lâu.

Bí quyết chọn kiwi

Khi mua kiwi cần lưu ý 2 điểm: Chọn những trái có lông trên bề mặt còn nguyên vẹn, nếu muốn ăn ngay thì nên chọn những trái có độ chín vừa phải, tức là khi cầm vào bạn có cảm giác cùi hơi mềm nhưng vẫn giữ được độ đàn hồi.

Nếu kiwi quá cứng, bạn nên để ở nhiệt độ phòng từ 2 đến 3 ngày. Có một cách thúc chín để trái kiwi ngọt và nhanh mềm hơn, đó là cho kiwi vào túi ni lông cùng với táo, chuối, đu đủ hoặc các loại trái cây khác có chứa etylen, bởi etylen có tác dụng thúc đẩy làm trái cây nhanh chín.

Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Tô Quán Mễ
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn