Làm thế nào để tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe của hành tây, ai không nên ăn hành tây

Hành tây – một siêu thực phẩm đẳng cấp thế giới – không những có thể nấu được nhiều món ăn khác nhau mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng giá. Hành tây còn có thể giảm cân, giảm lượng đường trong máu và giúp ngăn ngừa ung thư và chứng mất trí nhớ.

Hành tây là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời như folate, calcium, sắt, chất xơ, vitamin B6, vitamin C và potassium. Ngoài ra, hành tây có lượng calo thấp và không chứa chất béo hoặc cholesterol.

Hành tây có chứa các hợp chất hóa học tự nhiên, chẳng hạn như organosulfur và flavonoid như quercetin, có thể giúp cơ thể chống lại bệnh tật và bảo vệ sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe của hành tây là gì?

1. Giảm cân

Trong một thử nghiệm lâm sàng, 70 người tham gia thừa cân được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm. Họ được cho dùng giả dược hoặc bổ sung hành tây hấp trước mỗi bữa ăn trong 12 tuần. Kết quả cho thấy việc bổ sung hành tây hấp làm giảm tổng lượng mỡ trong cơ thể, đặc biệt là mỡ nội tạng vùng bụng.

Một nghiên cứu trên 72 đối tượng thừa cân và béo phì của Nam Hàn đã xác định rằng những người tiêu thụ chiết xuất vỏ hành tây, rất giàu quercetin, đã giảm đáng kể trọng lượng cơ thể và tỷ lệ mỡ cơ thể, cho thấy rằng chiết xuất vỏ hành tây có tác dụng chống béo phì.

2. Hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch

Chiết xuất hành tây có thể điều chỉnh cholesterol, cải thiện khả năng chống oxy hóa và ức chế các dấu hiệu viêm, do đó làm giảm tỷ lệ bị bệnh tim mạch. Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hành tây có tác dụng bảo vệ tim mạch tốt hơn rượu vang đỏ.

Trong một nghiên cứu trên 70 đối tượng thừa cân béo phì bị tiền tăng huyết áp (huyết áp hơi cao) và tăng huyết áp giai đoạn I, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng quercetin chiết xuất từ vỏ hành tây có thể làm giảm huyết áp.

3. Giảm nguy cơ bị bệnh Alzheimer và trầm cảm

Quercetin trong hành tây có thể chống lại stress oxy hóa liên quan đến rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer, theo một nghiên cứu về vai trò tiềm năng thần kinh của quercetin.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng hành tây có thể làm giảm bớt sự lo lắng và trầm cảm do căng thẳng gây ra ở chuột và tăng cường chức năng ghi nhớ của chúng.

4. Tác dụng chống ung thư

Chiết xuất hành tây thể hiện tác dụng chống tăng sinh và chống di căn đối với tế bào ung thư biểu mô tuyến ở người (Caco-2), cho thấy rằng nó có thể là một liệu pháp chống ung thư hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện ra rằng một hợp chất tự nhiên có tên là onionin A (ONA) được phân lập từ hành tây có thể ức chế sự tiến triển của ung thư buồng trứng bằng cách ức chế chức năng tiền u của đại thực bào và giảm sự phát triển của tế bào ung thư.

5. Ngăn ngừa loãng xương

Một phân tích dữ liệu y tế quốc gia cho thấy những phụ nữ ăn hành tây hàng ngày có mật độ xương tổng thể cao hơn 5% so với những người ăn hành tây mỗi tháng một lần hoặc ít hơn.

6. Cải thiện sức khỏe của mắt

Sử dụng nước ép hành tây đỏ làm thuốc nhỏ mắt trong một thí nghiệm trên động vật, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hành tây có tác dụng ức chế sự phát triển của hệ vi khuẩn bình thường trên bề mặt kết mạc và mí mắt.

Trong một thí nghiệm riêng biệt trên động vật, các nhà nghiên cứu đã nhỏ nước ép hành tây tươi vào mắt chuột và phát hiện ra rằng nước ép hành tây có thể ngăn ngừa hiệu quả sự hình thành đục thủy tinh thể do selenite ( là loại thạch cao )gây ra.

7. Giúp mọc tóc

Trong một thử nghiệm lâm sàng, 38 bệnh nhân bị rụng tóc từng mảng được điều trị bằng nước ép hành tây thô tại chỗ.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hành tây có thể thúc đẩy tóc mọc lại và dùng như một liệu pháp tại chỗ hiệu quả để điều trị chứng rụng tóc từng mảng.

8. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Trong một nghiên cứu trên 30 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh không hài lòng với chất lượng giấc ngủ của họ, các đối tượng được cho uống viên nén chiết xuất hành tây có chứa cysteine sulfoxide đậm đặc; kết quả cho thấy những viên thuốc này có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và thúc đẩy quá trình chuyển đổi suôn sẻ vào giấc ngủ.

9. Tăng sức đề kháng

Một nghiên cứu tiết lộ rằng chiết xuất phenolic từ củ hành tây có thể gây ra sự tăng sinh tế bào miễn dịch của con người, đặc biệt là sự phát triển của tế bào giết tự nhiên CD16+, (tế bào giết tự nhiên NK được xem là hệ thống phòng thủ bảo vệ cơ thể có tác dụng chống khối u và chống nhiễm trùng.)

10. Bảo vệ gan

Một nghiên cứu trên động vật đã xác nhận rằng ăn hành tây thường xuyên có thể ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu ngay cả khi có các yếu tố nguy cơ khác (chẳng hạn như tăng cholesterol máu, béo phì và ăn nhiều năng lượng, chất béo và đường).

11. Giảm lượng đường trong máu

Theo kết quả của một thử nghiệm lâm sàng, tiêu thụ hành vàng tươi có thể cải thiện hiệu quả tình trạng tăng đường huyết và kháng insulin ở bệnh nhân ung thư vú trong quá trình hóa trị.

12. Hệ hô hấp khỏe mạnh hơn

Một nghiên cứu cho thấy hành tây có tác dụng ngăn ngừa viêm phổi và có thể làm giảm khả năng phản ứng của khí quản ở động vật bị bệnh hen suyễn.

13. Bảo vệ hệ sinh sản

Một nghiên cứu trên động vật tiết lộ rằng hành tây có thể gia tăng và bảo vệ chức năng cũng như cấu trúc tinh hoàn khỏi tác hại oxy hóa do paraquat ( thuốc diệt cỏ) gây ra.

Một nghiên cứu riêng biệt trên động vật cho thấy uống nước ép hành tây có thể cải thiện chất lượng của tinh trùng và khả năng sinh sản sau khi xoắn hoặc tháo xoắn tinh hoàn. (là tình trạng cấp cứu do sự quay của tinh hoàn và làm thắt nghẹt nguồn cung cấp máu cho tinh hoàn.)

14. Giảm viêm

Một cuộc kiểm tra về tác dụng chống viêm của hành tây cho thấy chiết xuất củ hành tây có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm đại tràng ở chuột bằng cách điều chỉnh biểu hiện và hoạt động của các con đường truyền tín hiệu và các phân tử tiền viêm quan trọng khác liên quan đến phản ứng viêm.

Kết quả của một nghiên cứu riêng biệt trên động vật cho thấy hành tây có tác dụng bảo vệ vết loét dạ dày do ethanol và tiết axit. Tuy nhiên, hành nấu chín có hiệu quả thấp hơn so với hành sống.

15. Cải thiện làn da

Một nghiên cứu cho thấy nước chiết xuất từ hành tây có thể ức chế sự phát triển của nấm, chẳng hạn như Candida (là loại nấm gây nhiễm trùng thường ở miệng, bộ phận sinh dục , da và máu,) Malassezia (là loại nấm gây bệnh về da như lang ben, viêm nang lông,) dermatophytes (là loại nấm sợi gây bệnh về da) tùy theo liều lượng.

Theo nghiên cứu, việc thoa gel chiết xuất hành tây 12% lên vết sẹo do mổ lấy thai ở phụ nữ Á châu có thể cải thiện bề dày vết sẹo và các triệu chứng của vết sẹo mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào được quan sát thấy.

Làm thế nào để tối đa hóa lợi ích tiềm năng của hành tây

1. Không bỏ lớp ngoài cùng của củ hành

Nhiều người có xu hướng loại bỏ các lớp hành tây bên ngoài, nhưng những lớp này có thể mang lại nhiều lợi ích hơn các lớp bên trong.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, củ hành tây được tách thủ công thành ba lớp: bên ngoài, giữa và bên trong. Phân tích cho thấy các lớp ngoài cùng chứa nồng độ hợp chất chống oxy hóa cao hơn so với lớp giữa và lớp trong.

2. Dùng vỏ hành tây để pha trà

Lớp vỏ khô ở các lớp bên ngoài của hành tây thường bị cạo bỏ, nhưng nó mang lại những lợi ích lớn hơn nhiều so với phần thịt.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tập san Thực phẩm có chức năng, hoạt động chống oxy hóa của các thành phần phenolic trong vỏ và thịt của các loại hành có màu khác nhau (ngọc trai, đỏ, vàng và trắng) đã được đo lường. Kết quả cho thấy lượng phenolic chiết xuất từ vỏ hành tây cao hơn khoảng sáu lần so với thịt hành tây. Chiết xuất từ phần ăn được của hành tây cho thấy hoạt tính thấp hơn trong số tất cả các thử nghiệm chống oxy hóa được tiến hành.

Tiến sĩ bác sĩ y Kim So-hyung từ Nam Hàn đã đề cập trên kênh YouTube của mình rằng lượng quercetin trong vỏ hành tây cao hơn đáng kể so với trong thịt. Quercetin là một chất chống oxy hóa mạnh có thể làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa tổn thương mạch máu, cũng như giúp ngăn ngừa tăng huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì.

Bà đã khuyên bạn nên pha trà với vỏ hành tây để tối đa hóa lợi ích sức khỏe của hành tây.

Công thức cho trà vỏ hành tây:

  1. Làm khô và nhặt vỏ hành tây sau khi rửa bằng nước sạch (bạn cũng có thể thêm một vài giọt giấm).
  1. Cho khoảng 10g vỏ hành tây vào 1 lít nước và bắt đầu đun sôi.
  1. Sau khi sôi, nấu trong khoảng 20 đến 30 phút.

Trà vỏ hành tây có thể được uống bất cứ lúc nào để thay thế cho nước. Nếu bạn thích vị ngọt hơn, hãy thêm táo tàu hoặc đường nâu vị gừng.

Ai không nên ăn hành tây

Tina Yu, một chuyên gia dinh dưỡng từ Đài Loan, đã đề cập trên trang Facebook của mình rằng có một số điều cần lưu ý khi ăn hành tây:

  1. Để ngăn ngừa đầy hơi và đầy hơi, không nên ăn quá nhiều hành tây.
  1. Người có thể chất ẩm nhiệt nên thận trọng khi ăn hành. Loại thể chất này có đặc điểm là ưa ăn mát, miệng lưỡi khô, dễ nổi mụn và táo bón, lượng nước tiểu ít, nước tiểu có màu vàng, bứt rứt, dễ bị viêm nhiễm.
  1. Những người bị ngứa da, bệnh về mắt, viêm phổi hoặc dạ dày nên ăn hành ở mức độ vừa phải.
  1. Khi bị sốt không nên ăn hành


Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The EpochTimes

Lisa Bian
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lisa Bian, là chuyên gia chăm sóc sức khỏe có bằng Cử nhân Khoa học Y khoa. Với nền tảng kiến thức phong phú, bà đã tích lũy được hơn ba năm kinh nghiệm thực tế với tư cách là bác sĩ Trung y. Ngoài chuyên môn lâm sàng, bà còn là nhà văn thành đạt ở Nam Hàn, có những đóng góp quý giá cho The Epoch Times. Những tác phẩm sâu sắc của bà bao gồm nhiều chủ đề, bao gồm y học tích hợp, xã hội, văn hóa Nam Hàn và quan hệ quốc tế.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn