Lo lắng về công việc khiến nhiều người Mỹ thức dậy vào đêm Chủ Nhật

Thói quen ngủ lành mạnh có thể giúp bạn tránh khỏi “ngày Chủ Nhật sợ hãi” – nỗi lo khi trở lại làm việc vào sáng thứ Hai khiến nhiều người trằn trọc vào đêm Chủ Nhật.

Một cuộc khảo sát gần đây của Viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ (AASM) cho thấy 32% người được hỏi thuộc Thế hệ Z (sinh sau năm 1997) và 34% Thế hệ Y (sinh từ năm 1981 đến 1996) luôn luôn, hầu như luôn luôn hoặc thường khó ngủ hơn vào đêm Chủ Nhật so với các đêm khác.

“Lo lắng và căng thẳng liên quan đến công việc có thể dẫn đến ngủ không đủ giấc và gây ra những hậu quả có hại cho sức khỏe”, Tiến sĩ John Saito, chuyên gia về y học giấc ngủ, thành viên ủy ban tư vấn nâng cao nhận thức cộng đồng của AASM, cho biết.

Hiện tượng này không chỉ giới hạn ở các thế hệ trẻ, theo AASM.

Gần 3/4 số người được hỏi cho biết họ bị mất ngủ vì lo lắng về công việc. Khoảng 64% sử dụng thuốc hỗ trợ giấc ngủ, bao gồm 27% sử dụng melatonin và 20% sử dụng cần sa hoặc cannabidiol (CBD).

Nhưng cách lành mạnh nhất để bảo đảm việc ngủ đủ giấc là tập thói quen ngủ tốt, Tiến sĩ Saito nói. Hầu hết người lớn cần ngủ ít nhất bảy giờ mỗi đêm.

“Chủ động quản lý các yếu tố gây căng thẳng liên quan đến công việc có thể giúp bạn có được giấc ngủ lành mạnh hơn và một ngày làm việc thành công hơn,” ông nói trong một bản tin của học viện.

Để có giấc ngủ đêm Chủ Nhật tốt hơn, AASM đưa ra những lời khuyên sau:

  • Hoàn thành các nhiệm vụ trong cuối tuần để chuẩn bị sẵn sàng cho tuần tiếp theo. Bằng cách đó, bạn sẽ không bị choáng ngợp bởi tất cả những gì bạn phải làm vào sáng thứ Hai.
  • Đừng đợi đến Chủ Nhật để dọn dẹp, mua sắm hoặc giặt giũ, hãy chia đều các công việc cho các ngày trong tuần.
  • Hãy thư giãn trước khi đi ngủ bằng cách đọc sách, viết nhật ký hoặc đi tắm.
  • Ngừng sử dụng các thiết bị điện tử trước giờ ngủ ít nhất 30 phút.

Tìm hiểu thêm thông tin

Phòng khám Cleveland có 10 lời khuyên để loại bỏ những nỗi sợ hãi ngày Chủ Nhật.

NGUỒN: Viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ, bản tin tức, ngày 25/07/2022.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn