Lợi ích của các bài tập thể dục với ghế ngồi

Tập thể dục tại chỗ ngồi là một hình thức tập thể dục hiệu quả đối với những người có thể gặp khó khăn với các bài tập đứng, hoặc những người bị kẹt ở bàn làm việc đang tìm kiếm một cách nhanh chóng để đốt cháy thêm một ít calo.

Chúng ta biết rằng ít vận động có thể là một yếu tố nguy cơ chính của nhiều bệnh, nhưng điều đó không có nghĩa là ngồi luôn là một điều xấu. Các động tác thể dục khi ngồi ghế có thể góp phần cải thiện sức khỏe bằng một số bài tập nhẹ nhàng nhưng hiệu quả cao

Tập thể dục với ghế ngồi có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch và hô hấp, giúp tăng cường cơ bắp và cải thiện sự cân bằng, đồng thời giảm đau khớp và viêm khớp. Các bài tập này có thể được thực hiện ở bất cứ đâu: tập tại nhà của bạn, trong một lớp học, trong văn phòng, trên bãi biển công viên hoặc bất cứ nơi nào có chỗ để ngồi.

các bài tập thể dục với ghế
Động tác duỗi với ghế ngồi có thể bao gồm vươn lên trời bằng cả hai tay, hít thở và vặn mình bằng cách xoay đầu sang phải và xoay thân sang trái. (Ảnh: Andrey_Popov/Shutterstock)

Theo nghiên cứu từ Đại học Colorado và các nơi khác, việc ngồi lâu mà không vận động có liên quan đến béo phì, bệnh tim mạch và tiểu đường. Ngay cả những người không gặp khó khăn khi đứng cũng có thể thấy các bài tập tại chỗ ngồi có lợi khi không có thời gian chạy bộ hoặc đến phòng tập gym hoặc thay đổi nhịp sống. 

Bạn có thể đốt cháy calo và tăng năng lượng từ chính phòng khách của mình. Những người hay di chuyển có thể sử dụng các bài tập với ghế để tập luyện nhanh chóng. Bài tập trên ghế có thể mang tính xã hội – ngay cả trên Zoom – và phù hợp với các thế hệ.

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, hầu hết người lớn nên có 150–300 phút hoạt động tim mạch vừa phải mỗi tuần và các bài tập sức mạnh và sự linh hoạt từ hai đến ba lần một tuần. Các bài tập với ghế ngồi được thiết kế tốt có thể là những bài tập luyện hoàn chỉnh.

Các bài tập với ghế ngồi có nhiều lợi ích tương tự như các hình thức hoạt động thể chất khác, đồng thời chúng nhẹ nhàng, không đặt áp lực và trọng lượng lên các khớp (low-impact exercises). 

Các bài tập aerobic ghế ngồi có thể bao gồm nhảy dây đã thay đổi, bắt chước diễu hành tại chỗ với đầu gối cao, nhảy dây mô phỏng và một bài tập bóng đá thay đổi được thực hiện bằng cách đưa cánh tay qua đầu trong khoảng 30 giây hoặc cho đến khi mỏi và sau đó gõ cả hai chân đồng thời mặt đất càng nhanh càng tốt.

Các bài tập sức mạnh cho người ngồi có thể bao gồm các bài tập cho nhóm cơ tam đầu và nhị đầu vùng cánh tay bằng tạ hoặc chai nước, nâng chân và nâng tạ (không tập trên ghế có bánh xe) được thực hiện bằng cách giữ chặt tay ghế và từ từ nâng hông lên khỏi ghế với tư thế chân cong hoặc thẳng. Động tác duỗi với ghế có thể bao gồm vươn lên trời bằng cả hai tay, hít thở và vặn mình bằng cách xoay đầu sang phải và thân sang trái.

Có rất nhiều nguồn tham khảo dành cho các bài tập với ghế ngồi có cấu trúc. Thực hiện tìm kiếm trên internet các video về yoga ghế ngồi, thái cực quyền và video về “nghỉ ngơi tại chỗ” để tìm bài tập phù hợp với bạn nhất. Bài tập với ghế bập bênh cũng có tác dụng, vì tích cực lắc lư cũng có thể đốt cháy calo.

Các bài tập với ghế ngồi rất tiện lợi, dễ dàng phù hợp với lịch trình bận rộn và có thể thực hiện trong khi xem TV hoặc nghe nhạc. Bạn có thể thực hiện chúng khi có hoặc không có bạn tập cùng và chúng không phụ thuộc vào thời tiết hoặc việc đi đến phòng tập gym. Chọn chiếc ghế chắc chắn yêu thích của bạn và tận hưởng các môn thể dục nhịp điệu, tăng cường tim mạch, xương khớp và cơ bắp và để đồ nội thất góp phần vào sức khỏe tổng thể của bạn.

Tiến sĩ Nancy Berkoff là một chuyên gia dinh dưỡng, nhà công nghệ thực phẩm và chuyên gia ẩm thực. Cô phân chia thời gian của mình giữa chăm sóc sức khỏe và tư vấn ẩm thực, viết về món ăn và sống lành mạnh.

Do Tiến sĩ Nancy Berkoff thực hiện
An Nhiên biên dịch
Quí vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn