Tập thể dục có khả năng ngăn ngừa sự tiến triển của 35 căn bệnh kinh niên

Các chuyện gia nhận thấy vô số lợi ích mà thể dục có thể giúp cho người đang bị nhiều bệnh mà không có chút tác dụng phụ nào.

Trên toàn thế giới, hàng trăm triệu người ở mọi lứa tuổi đang có từ hai bệnh kinh niên trở lên — thường được gọi là đa bệnh. Những người như thế có sức khỏe thể chất và tinh thần kém hơn, nguy cơ nhập viện và nguy cơ tử vong cao hơn so với những người chỉ có một bệnh kinh niên.

Do số lượng người đa bệnh ngày càng tăng lên, việc tìm kiếm các phương pháp điều trị tốt hơn được coi là một ưu tiên trong chăm sóc y tế. Dù đa bệnh là nguyên nhân hàng đầu gây ra thương tật, nghiên cứu về phương pháp điều trị nhiều bệnh cùng một lúc vẫn còn sơ sài. Rất ít nghiên cứu về các phương pháp điều trị này, và không may là những nghiên cứu này không thu được lợi ích nào đáng kể.

Những người đa bệnh có nhu cầu được cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần, cuộc sống tình cảm và xã hội. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng tập thể dục có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả và mang lại nhiều cải thiện mà bệnh nhân mong muốn.

Hiện tại, phương pháp điều trị đang được sử dụng là dùng các loại thuốc có sẵn cho các bệnh riêng biệt. Tuy nhiên, điều này có thể không điều trị khỏi hoàn toàn triệu chứng và còn có tác dụng phụ nghiêm trọng. Nhiều người đã đến các nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và quyết định không sử dụng cùng lúc quá nhiều loại thuốc hay gây tác dụng phụ (thường ít nhất một loại cho một bệnh.) Cách tiếp cận này rất bất tiện và không đem lại hài lòng cho bệnh nhân.

Tập thể dục được coi là một phương pháp điều trị

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với 26 bệnh kinh niên, bao gồm viêm khớp, trầm cảm và đái tháo đường loại 2. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng tập thể dục có khả năng ngăn ngừa sự tiến triển của 35 bệnh kinh niên.

Nhờ tác dụng toàn diện đối với sức khỏe – chẳng hạn như giảm huyết áp, giảm đau khớp và cải thiện khả năng nhận thức – nên tập thể dục có thể có lợi cho một loạt các bệnh kinh niên. Nó cũng có tác dụng phụ thấp hơn so với phương pháp điều trị bằng thuốc. Đồng thời, tập thể dục đòi hỏi nỗ lực thể chất và giống như các phương pháp điều trị bằng thuốc, tác dụng sẽ giảm dần nếu bạn ngừng tập thể dục.

Nghiên cứu gần đây của chúng tôi nhằm mục tiêu đánh giá xem tập thể dục có thể mang lại lợi ích như thế nào cho những người có nhiều bệnh kinh niên.

Chúng tôi đánh giá tác động của liệu pháp tập thể dục đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của những người bị ít nhất hai trong số các bệnh kinh niên sau: thoái hóa khớp gối hoặc hông, tăng huyết áp, bệnh tiểu đường loại 2, trầm cảm, suy tim, thiếu máu cơ tim và bệnh phổi tắc nghẽn kinh niên. Chúng tôi đã tìm thấy 23 nghiên cứu ở người lớn từ 50 đến 80 tuổi.

Các nghiên cứu về liệu pháp tập thể dục được thực hiện một phần bởi nhà vật lý trị liệu hoặc nhà sinh lý học chuyên ngành thể dục. Hầu hết kéo dài trung bình 12 tuần và tập thể dục được thực hiện 2 đến 3 lần một tuần, bắt đầu từ cường độ thấp và tăng dần đến cường độ trung bình cao. Các môn tập bao gồm thể dục dưới nước, vận động cơ bắp, tập aerobic và Thái cực quyền.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tập thể dục cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Lợi ích cao hơn ở bệnh nhân trẻ tuổi và những bệnh nhân trầm cảm nặng trước khi bắt đầu tập thể dục. Điều này nhấn mạnh rằng những người bị trầm cảm nặng – thường được coi là không đủ điều kiện để tập thể dục do mức độ trầm cảm của họ – có thể nhận được hiệu quả tích cực từ việc tập thể dục.

Những bệnh nhân tham gia liệu pháp tập thể dục có thể đi bộ lâu hơn. Những người tham gia tập thể dục đi bộ xa hơn 43 mét so với những người không tham gia các bài tập can thiệp, với thời gian hơn sáu phút. Sự cải thiện này là quan trọng đối với bệnh nhân và có hiệu quả làm giảm triệu chứng bệnh của họ.

Tập thể dục cũng không làm tăng nguy cơ gặp những vấn đề không mong muốn, chẳng hạn như đau đầu gối, cánh tay, lưng, té ngã hoặc mệt mỏi. Ngược lại, thể dục làm giảm nguy cơ nhập viện, viêm phổi và mệt mỏi kinh niên.

Do đó, tập thể dục có thể là một liệu pháp an toàn và hiệu quả thay vì tăng đơn thuốc ở những bệnh nhân đa bệnh kinh niên. Lợi ích cũng tương tự khi bệnh nhân có kết hợp nhiều bệnh kinh niên trong nghiên cứu của chúng tôi.

Tóm lại, những người bị đa bệnh có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất bằng cách tập thể dục 2 đến 3 lần một tuần. Tập thể dục nhịp điệu, rèn luyện cơ bắp hoặc kết hợp cả hai có thể cải thiện sức khỏe toàn diện, bất kể điều kiện sống của quý vị như thế nào. Tuy nhiên, điều quan trọng là các buổi tập thể dục trị liệu phải được giám sát và cường độ của buổi tập đó phải dựa trên khả năng chịu đựng của bệnh nhân.

Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên bởi The Conversation.

Thu Ngân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn