Massage 8 vị trí ở bàn chân giúp giảm cân và tiêu thũng

Ngày nay, tình trạng béo phì và phù nề do chuyển hóa kém ngày càng trở nên phổ biến. Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt, massage lòng bàn chân có tác dụng cải thiện quá trình trao đổi chất, thải các chất cặn bã ra ngoài cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

“Bậc thầy Massage chân” người Đài Loan Ngô Nhược Thạch (Wu Ruoshi) sẽ hướng dẫn cách massage vùng phản xạ gan bàn chân giúp giảm cân và tiêu phù thũng. 

Vấn đề béo phì dường như là căn bệnh hiện đại của con người ngày nay, hầu như cả người lớn và trẻ em đều gặp phải vấn đề thừa cân. Ngoài chế độ ăn uống quá tinh lọc, nhiều lượng và thiếu vận động, thừa cân còn có thể liên quan đến quá trình trao đổi chất, tiêu hóa và các vấn đề khác của cơ thể. 

Massage khu phản ứng với tuyến yên, lá lách, dạ dày, tá tràng, ruột non, thận, tuyến giáp, tuyến tụy, vùng phản ứng giãn cơ vùng bụng dưới có thể giúp giảm cân. Nếu cân nặng tăng lên thì có thể tăng cường massage tuyến yên, tuyến giáp, thận và ruột non, để đồi thị có thể đưa ra các mệnh lệnh chính xác giúp đào thải các chất thải dư thừa ra khỏi cơ thể.

Massage để cải thiện sự trao đổi chất và béo phì

Chỉ định: Béo phì, phù nề, quá gầy do chuyển hóa cơ thể.

1. Khu vực phản ứng của tuyến yên

Vị trí: Nằm bên dưới vùng dưới đồi ở trung tâm của bụng ngón chân cái, có kích thước bằng đầu trước của ngón tay út.

Kỹ thuật Massage: 

Khi sử dụng gậy massage, dùng bốn ngón tay giữ lấy mặt sau ngón cái của người đối diện, đầu tròn của gậy massage đặt tại vùng phản ứng, đẩy hoặc cuộn từ dưới lên. 

Tay không massage dùng phương pháp đẩy hoặc hướng ngược lại bằng phương pháp kéo. Khi vùng phản ứng cứng, sử dụng phương pháp kéo khớp ngón tay cái hoặc giữ tại điểm cố định, để làm mềm và tan dần vùng phản ứng. (Bên trái hình dưới)

2. Vùng phản ứng lá lách

Xương bàn chân thứ tư gần gốc ở lòng bàn chân trái có hình hạt điều.

Kỹ thuật massage: Sử dụng phương pháp lăn khi thanh massage không có dầu và phương pháp đẩy khi thanh massage có dầu. Khi massage bằng tay không, sử dụng phương pháp đẩy hoặc phương pháp ấn giữ bằng cả hai tay. (Hình giữa bên dưới)

Massage 8 vị trí ở bàn chân giúp giảm cân và tiêu thũng
Massage các vùng phản xạ tuyến yên, lá lách và dạ dày của bàn chân, giúp giảm cân. (Ảnh: Epoch Times)

3. Vùng phản ứng dạ dày

Ở lòng bàn chân, nơi đầu dưới của xương bàn chân thứ nhất và thứ hai gặp xương hình chêm, có kích thước bằng ngón chân cái ở trên.

Kỹ thuật massage: Dùng cổ thanh massage đẩy từ dưới lên trên. Khi Massage bằng tay không, sử dụng phương pháp đẩy hoặc dùng sườn ngón trỏ để kéo. Khi thấy vùng phản ứng cứng, sử dụng phương pháp kéo hoặc giữ tại điểm cố định để làm mềm và tan dần chất phản ứng. (Hình bên phải ở trên)

4. Vùng phản ứng tá tràng

Là khớp nối giữa nửa trên của xương hình chêm với xương bàn chân thứ nhất và thứ hai ở lòng bàn chân trái.

Kỹ thuật Massage: Khi sử dụng thanh massage, hay phương pháp đẩy hoặc kéo. Từ dưới lên trên hoặc từ trên xuống dưới đều được, nhưng đừng làm đi làm lại cùng một lúc. Khi Massage bằng tay không, sử dụng phương pháp đẩy hoặc phương pháp kéo bằng sườn ngón tay trỏ. Khi vùng phản ứng cứng, sử dụng phương pháp kéo giữ tại điểm cố định để làm mềm và tan dần vùng phản ứng.

Massage 8 vị trí ở bàn chân giúp giảm cân và tiêu thũng
Massage vùng phản xạ tá tràng giúp giảm cân. (Ảnh: Epoch Times)

5. Vùng phản ứng ruột non

Giữa khớp gốc của bàn và xương gót, vùng giữa được bao quanh bởi vùng phản ứng của đại tràng ngang và đại tràng lên.

Kỹ thuật Massage: Đẩy thanh massage lên hoặc xuống dọc theo kết cấu của cơ, không cần đẩy đi đẩy lại cùng một lúc. Khi massage bằng tay không, sử dụng phương pháp đẩy hoặc kéo (các đốt ngón tay bốn ngón xoay và khóa) để làm mềm dần và tiêu tan các vùng phản ứng.

Massage 8 vị trí ở bàn chân giúp giảm cân và tiêu thũng
Massage vùng phản xạ của ruột non lòng bàn chân để cải thiện quá trình trao đổi chất. (Ảnh: Epoch Times)

6. Vùng phản ứng thận

Vùng phản ứng hình hạt đậu kéo dài từ phía dưới của xương bàn chân thứ ba liên tục hướng vào trong, có kích thước bằng bụng của ngón chân cái. Không nên ấn quá sâu và cũng không nên duỗi thẳng bàn chân ra sau để massage, để không làm tổn thương gân kheo.

Kỹ thuật massage: Đẩy thanh massage từ dưới lên trên, hoặc kéo từ trên xuống dưới. Hoạt động cùng với vùng phản ứng thượng thận. Khi massage bằng tay không, sử dụng phương pháp đẩy hoặc phương pháp kéo bằng cả hai tay để làm mềm và tan dần chất phản ứng.

Massage 8 vị trí ở bàn chân giúp giảm cân và tiêu thũng
Massage vùng phản xạ thận của lòng bàn chân, không ấn quá sâu, không Massage thẳng bàn chân.  (Ảnh: Epoch Times)

7. Vùng phản ứng tuyến giáp

Vùng phản ứng được bao bọc bởi đầu dưới của gốc ngón chân cái và một phần của đầu trên của xương bàn chân thứ nhất.

Kỹ thuật massage: Đẩy hoặc lăn thanh massage từ dưới lên trên. Sử dụng kéo ở các khớp kết.

Khi massage bằng tay không, sử dụng phương pháp đẩy và kéo ngón cái (phương pháp kéo một tay) hoặc phương pháp kéo bằng sườn ngón trỏ. Khi chất phản ứng cứng, sử dụng phương pháp kéo giữ tại điểm cố định để làm mềm và tan dần chất phản ứng.

Massage 8 vị trí ở bàn chân giúp giảm cân và tiêu thũng
Massage vùng phản xạ tuyến giáp và dùng dây nịt để kéo các nốt.  (Ảnh: Epoch Times)

8. Khu phản ứng tuyến tụy

Nơi gặp nhau của khớp bàn chân một và xương hình chêm ở bàn chân, có kích thước bằng ngón tay cái, là vùng phản ứng đầu tụy, được nối với đoạn gấp tá tràng, là hoành độ của vùng phản ứng bệnh lý của chân phải. Vùng phản ứng của tuyến tụy được chồng lên bởi vùng phản ứng của dạ dày và tá tràng.

Kỹ thuật massage: Thanh massage được đẩy từ dưới lên trên dọc theo kết cấu cơ. Không vượt qua hoành độ, để không làm tổn thương các gân. Khi massage bằng tay không, sử dụng phương pháp đẩy hoặc phương pháp kéo bên bằng sườn ngón trỏ. Khi vùng phản ứng cứng, sử dụng phương pháp kéo bằng khớp ngón tay cái hoặc phương pháp giữ điểm cố định, để làm mềm và tan dần vùng phản ứng. 

Massage 8 vị trí ở bàn chân giúp giảm cân và tiêu thũng
Vùng phản xạ tuyến tụy: Thanh massage được đẩy từ dưới lên trên dọc theo kết cấu cơ, và dùng ngón tay cái ấn vào khi thấy cứng. (Ảnh: Epoch Times)

Tác giả: Ngô Nhược Thạch (bậc thầy massage chân), Trịnh Anh Cát (Tiến sĩ y học cổ truyền)

Lâm Mộc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn