Miễn dịch sau cảm lạnh thông thường có thể chống lại virus COVID-19

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, tế bào miễn dịch lympho T được tạo ra sau khi nhiễm các virus cảm lạnh thông thường có thể bảo vệ con người chống lại sự lây nhiễm của virus COVID-19.

Tế bào lympho T được công nhận là một giải pháp chống lại bệnh COVID-19 nghiêm trọng. Đồng thời, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc phục hồi sau cảm lạnh thông thường có thể hình thành một số hàng rào miễn dịch giúp chống lại virus Trung Cộng hay còn gọi là SARS-CoV-2, gây ra căn bệnh COVID-19.

Trong một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London cũng phát hiện ra điều tương tự. 

Nghiên cứu được tiến hành trên 52 người tiếp xúc với các trường hợp COVID-19 mới được chẩn đoán. Các nhà nghiên cứu đã xác định thời điểm những người tham gia phơi nhiễm với COVID-19 và những người âm tính với COVID-19 có số lượng tế bào lympho T tạo ra phản ứng miễn dịch chéo cao hơn. 

Tiến sĩ Rhia Kundu tại Viện Tim Phổi Quốc gia, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố: “Việc tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 không phải lúc nào cũng dẫn đến nhiễm bệnh và chúng tôi rất muốn hiểu lý do tại sao. Chúng tôi phát hiện ra rằng khi cơ thể bị nhiễm các coronavirus khác như cảm lạnh thông thường sẽ tạo ra các tế bào lympho T. Và nồng độ cao các tế bào này có thể chống lại sự lây nhiễm của virus COVID-19.”

Giáo sư Ajit Lalvani, một tác giả khác cho biết: Cho đến nay, nghiên cứu “cung cấp bằng chứng rõ ràng nhất rằng các tế bào lympho T sinh ra do coronavirus cảm lạnh thông thường có vai trò bảo vệ chống lại nhiễm trùng SARS-CoV-2.” Ông cũng nói thêm rằng: “Các tế bào lympho T này cung cấp sự bảo vệ bằng cách tấn công các protein bên trong virus, chứ không phải là protein gai đột biến trên bề mặt của virus.”

Các nhà nghiên cứu nói rằng, phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học phát triển một phiên bản mới của vaccine COVID-19.

Ông Lalvani nói: “Kháng thể tạo ra từ vaccine hiện nay đang tấn công mạnh mẽ vào protein gai đột biến. Điều này gây ra sự tiến hóa của các đột biến ở protein gai nhằm thoát khỏi tác dụng của vaccine. Ngược lại, tế bào lympho T nhắm đến các protein bên trong virus được xác định là ít đột biến hơn nhiều. Do đó, khả năng miễn dịch sẽ được bảo tồn hiệu quả với các biến thể SARS-CoV-2 khác nhau, bao gồm cả Omicron. Những loại vaccine mới bao gồm các protein bên trong virus nên sẽ tạo ra các phản ứng tế bào lympho T có tính bảo vệ rộng rãi giúp chống lại các biến thể SARS-CoV-2 hiện tại và trong tương lai.” 

Họ cũng thuyết phục mọi người chích ngừa vaccine COVID-19 thay vì dựa vào sự bảo vệ từ các tế bào lympho T tạo ra phản ứng miễn dịch chéo.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh các loại vaccine hiện có kém hiệu quả hơn đối với biến thể Omicron của virus Trung Cộng, bao gồm cả trường hợp bệnh nặng. Mặc dù các mũi chích bổ sung nhằm khôi phục lại một số lớp bảo vệ đã mất nhưng dữ liệu ban đầu báo hiệu rằng việc chích ngừa bổ sung nhanh chóng sẽ làm giảm hiệu quả sau khi sử dụng. Và chúng ta vẫn chưa biết rằng liệu [kháng thể] từ các mũi bổ sung có tồn tại trong thời gian dài hơn hay không.

Tiến sĩ Simon Clarke, phó giáo sư Vi sinh vật học tế bào tại Đại học Reading, người không tham gia vào nghiên cứu, nói rằng không nên cho rằng những người đã bị cảm lạnh được bảo vệ khỏi virus SARS-CoV-2. Vì nhiều bệnh cảm lạnh không gây ra bởi coronavirus và cần nghiên cứu thêm về vấn đề này.

Ông nói thêm: “Mặc dù đây là một nghiên cứu tương đối nhỏ, nhưng cũng giúp chúng ta hiểu thêm về cách hệ miễn dịch chống lại virus. Đồng thời cho thấy rằng các loại vaccine trong tương lai có thể được hưởng lợi từ việc nhắm mục tiêu vào các thành phần ngoài protein gai của virus.”

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn