Mối liên hệ giữa bệnh Alzheimer và vi khuẩn đường ruột đã được xác nhận

Vi khuẩn trong ruột của bạn có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não và thậm chí có thể thúc đẩy quá trình thoái hóa thần kinh. Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa hệ vi sinh vật đường ruột bị mất cân bằng và sự phát triển của các mảng amyloid trong não; đặc trưng của bệnh Alzheimer.

Mối liên hệ giữa bệnh Alzheimer và vi khuẩn đường ruột
(Ảnh: Shutterstock)

Bệnh Alzheimer vẫn đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ, cứ 3 người cao tuổi thì có 1 người chết vì bệnh Alzheimer hoặc sa sút trí tuệ — nhiều hơn số người chết do ung thư vú và tuyến tiền liệt cộng lại.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ và Ý đã đưa mối tương quan lên một bước xa hơn, với nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa hệ vi sinh vật đường ruột bị mất cân bằng và sự phát triển của các mảng amyloid trong não; đặc trưng của bệnh Alzheimer là sự tích tụ của các mảng beta-amyloid và các đám rối sợi thần kinh trong não.

Protein được tạo ra bởi vi khuẩn đường ruột có thể gây ra bệnh Alzheimer

Nghiên cứu liên quan đến một nhóm gồm 89 người từ 65 đến 85 tuổi. Một số người trong số họ bị bệnh Alzheimer hoặc các bệnh thoái hóa thần kinh khác trong khi những người khác khỏe mạnh không có vấn đề về trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh PET để đo sự lắng đọng amyloid trong não của họ, sau đó đo các dấu hiệu viêm và protein do vi khuẩn đường ruột tạo ra, chẳng hạn như lipopolysaccharides và axit béo chuỗi ngắn, trong máu của họ.

Lipopolysaccharides (LPS) là vi khuẩn chết hay cụ thể hơn là thành tế bào của vi khuẩn chết. Vấn đề là hệ thống miễn dịch của bạn coi chúng như vi khuẩn sống và xây dựng hệ thống phòng thủ miễn dịch chống lại những kẻ xâm lược. LPS là chất chống viêm và đã được tìm thấy trong các mảng amyloid trong não của bệnh nhân Alzheimer.

Nghiên cứu cho thấy nồng độ LPS trong máu cao và axit béo chuỗi ngắn (SCFAs) acetate và valerate có liên quan đến việc lắng đọng amyloid lớn trong não. Các SCFA khác, cụ thể là butyrate, dường như có tác dụng bảo vệ; hàm lượng butyrate cao có liên quan đến ít amyloid hơn.

Butyrate – một SCFA được tạo ra khi vi khuẩn đường ruột lên men chất xơ – kích hoạt bài tiết yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF) . Bệnh Alzheimer có liên quan đến việc giảm mức BDNF.

Moira Marizzoni, tác giả nghiên cứu của Trung tâm Fatebenefratelli ở Brescia, Ý, giải thích: “Kết quả của chúng tôi là không thể chối cãi: Một số sản phẩm vi khuẩn của hệ vi sinh vật đường ruột có tương quan với số lượng mảng amyloid trong não.

Probiotic ‘Cocktail’ có thể hoạt động như một biện pháp phòng ngừa sớm

Nghiên cứu tiếp theo phát hiện ra rằng hệ vi sinh đường ruột ở những người bị bệnh Alzheimer khác với những người không mắc bệnh. Ở những người mắc bệnh Alzheimer, sự đa dạng của vi sinh vật bị giảm, với một số vi khuẩn nhất định được đại diện quá mức và các vi sinh vật khác giảm.

Nhà thần kinh học Giovanni Frisoni, tác giả nghiên cứu và giám đốc Trung tâm Trí nhớ Bệnh viện Đại học Geneva (HUG) ở Thụy Sĩ cho biết, “Chúng tôi cũng đã phát hiện ra mối liên quan giữa hiện tượng viêm phát hiện trong máu, một số vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer; do đó giả thuyết mà chúng tôi muốn kiểm tra ở đây: Liệu chứng viêm có thể là chất trung gian liên kết giữa hệ vi sinh vật và não không? ”

Frisoni nói trong một bản tin, “nhóm đang lên kế hoạch nghiên cứu sâu hơn để tìm ra loại vi khuẩn hoặc nhóm vi khuẩn cụ thể nào có thể chịu trách nhiệm về hiệu ứng này, cuối cùng có thể dẫn đến điều trị phòng ngừa của “cocktail. Thật vậy, trước tiên chúng ta phải xác định được các chủng loại cocktail. Khi đó, tác dụng bảo vệ thần kinh chỉ có thể có hiệu quả ở giai đoạn rất sớm của bệnh, nhằm mục đích phòng ngừa hơn là điều trị.”

“Tuy nhiên, chẩn đoán sớm vẫn là một trong những thách thức chính trong việc quản lý các bệnh thoái hóa thần kinh, vì các quy trình phải được phát triển để xác định những người có nguy cơ cao và điều trị tốt cho họ trước khi xuất hiện các triệu chứng có thể phát hiện được”.

Kết nối với việc nhịn ăn

Một lý do tại sao nhịn ăn rất có lợi cho các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer là vì nó giúp cơ thể bạn chuyển hóa qua giai đoạn tự động và tái tạo.

Autophagy (Tự thực bào)  là quá trình cơ thể bạn làm sạch các cơ quan bị tổn thương, khuyến khích sự sinh trưởng của các tế bào mới, khỏe mạnh, điều này liên quan đến bệnh Alzheimer vì quá trình tái tạo là một trong số các yếu tố cần thiết để não của bạn hoạt động.

Quan trọng là, nhịn ăn sẽ kích hoạt tự động hít thở, đây là cách cơ thể bạn loại bỏ chất phế phẩm và cũng sẽ kích hoạt quá trình tái tạo tế bào gốc. Trong cuộc phỏng vấn năm 2017 của chúng tôi, Tiến sĩ Steven Gundry giải thích rằng điều này cũng có thể có mối liên hệ trực tiếp với LPS và việc cho đường ruột của bạn được nghỉ ngơi khỏi các protein gây viêm này thông qua việc nhịn ăn có thể chữa lành:

“Chúng tôi có một hệ thống sửa chữa tuyệt vời hoạt động khi bạn đang nhịn ăn. Điều quan trọng nhất không phải là [để] ruột của bạn nghỉ ngơi. Đó có lẽ là một trong những điều thông minh nhất mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể làm — giúp thành ruột của bạn được nghỉ ngơi, không phải hấp thụ chất dinh dưỡng, không phải đối phó với lượng lectin hoặc độc tố liên tục tiếp thu vào. Nhưng tôi nghĩ quan trọng hơn, nó cho [cơ thể bạn] cơ hội để cuối cùng thực hiện một số công việc làm sạch bộ não của bạn một cách nghiêm túc, ”Tiến sĩ Gundry nói.

“Bệnh Alzheimer và Parkinson có một nguyên nhân đồng nhất và đó là bộ não được nhận thức là đang tự bảo vệ mình chống lại các mối đe dọa, rất nhiều trong số đó là LPS. Nếu bạn đặt ruột của mình ở trạng thái nghỉ ngơi và không có LPS vào hệ thống của bạn và bạn có thể duy trì điều đó càng lâu thì trên thực tế, bạn càng có lợi, ”ông nói thêm.

Probiotics mang lại hứa hẹn cho bệnh nhân Alzheimer

Mối liên hệ giữa bệnh Alzheimer và vi khuẩn đường ruột
Ảnh: Pixapay

Tác động của vi khuẩn có lợi đối với sức khỏe não bộ đã được chứng minh rõ ràng, kể cả ở những người bị bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu năm 2016 trên 60 bệnh nhân Alzheimer đã xem xét tác động của các chất bổ sung probiotic đối với chức năng nhận thức, với kết quả đầy hứa hẹn. Những người uống sữa có chứa probiotics đã có những cải thiện đáng kể trong chức năng nhận thức.

Trong khi điểm kiểm tra trạng thái tâm thần tối thiểu (MMSE) trung bình tăng lên ở nhóm dùng men vi sinh thì nhóm đối chứng, uống sữa nguyên chất, lại giảm điểm.

Nhóm men vi sinh cũng có những thay đổi chuyển hóa có lợi, bao gồm giảm chất béo trung tính, lipoprotein mật độ rất thấp và protein phản ứng C, một biện pháp chống viêm, cũng như giảm các dấu hiệu kháng insulin.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những thay đổi chuyển hóa có lợi có thể chịu trách nhiệm cho những cải thiện về nhận thức. Walter Lukiw, một giáo sư tại Đại học Bang Louisiana, người không tham gia vào nghiên cứu, giải thích thêm với Medical News Today rằng ruột và não của bạn có mối liên hệ mật thiết với nhau: 

Ông nói: “Điều này phù hợp với một số nghiên cứu gần đây của chúng tôi chỉ ra rằng hệ vi sinh vật đường tiêu hoá [đường tiêu hóa] trong bệnh Alzheimer bị thay đổi đáng kể về thành phần khi so sánh với các đối chứng phù hợp với độ tuổi.”

Lukiw lưu ý rằng “Cả hàng rào đường tiêu hóa và máu não trở nên rò rỉ hơn khi lão hóa, do đó cho phép các chất bài tiết của vi khuẩn đường tiêu hóa (ví dụ như amyloids, lipopolysaccharides, nội độc tố và RNA nhỏ không mã hóa) tiếp cận các ngăn của hệ thần kinh trung ương dễ dàng hơn.”

Probiotics có thể ức chế sự thoái hóa thần kinh

Probiotics được cho là ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và hành vi thông qua trục vi sinh vật-ruột-não và các nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng chúng có thể có cả tiềm năng phòng ngừa và điều trị đối với bệnh Alzheimer (AD) bằng cách điều chỉnh quá trình viêm và chống lại áp lực oxy hóa. Các nhà nghiên cứu giải thích trong tạp chí Impact Journal on Aging như sau,  

“Người ta đã phát hiện ra rằng rối loạn chức năng trong hành vi và nhận thức có liên quan đến chứng loạn khuẩn. Sự kích hoạt của chứng viêm ruột được coi là một yếu tố gây bệnh có thể gây ra sự suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ. “

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng hệ vi sinh vật đường ruột của bệnh nhân Alzheimer có sự suy giảm đặc biệt đối với các loài vi khuẩn chống viêm (ví dụ như Bifidobacterium brevestrain A1) và tăng lượng chất tiền viêm (ví dụ như Firmicutes và Bacteroidetes).

Nói cách khác, hệ vi sinh vật đường ruột của họ đã thay đổi theo hướng viêm nhiễm.

Các nhà nghiên cứu cho biết khôi phục cân bằng nội môi hoặc cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột của bệnh nhân Alzheimer có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh, đưa ra một phương pháp mới để điều trị và ngăn ngừa bệnh.

Họ đã tiến hành một phân tích tổng hợp liên quan đến năm nghiên cứu và 297 đối tượng, cho thấy có sự cải thiện đáng kể trong nhận thức và giảm đáng kể malondialdehyde và protein phản ứng C nhạy cảm cao – các dấu hiệu sinh học oxy hóa và viêm – ở các nhóm probiotic so với nhóm chứng.

Nghiên cứu vẫn đang khám phá ra vi khuẩn nào có lợi nhất, nhưng chủng vi khuẩn Bifidobacterium breve A1 có thể được sử dụng đặc biệt trong điều trị bệnh Alzheimer. Sử dụng chuột mô hình bệnh Alzheimer, các nhà nghiên cứu đã có thể xác nhận rằng việc uống B. breve A1 hàng ngày làm giảm rối loạn chức năng nhận thức thường gây ra bởi các mảng amyloid beta.

Một trong những cơ chế đằng sau những tác dụng bảo vệ này được phát hiện là ức chế những thay đổi do amyloid-beta gây ra trong biểu hiện gen ở hồi hải mã. Nói tóm lại, vi khuẩn đường ruột có tác dụng cải thiện độc tính của amyloid-beta.

Vẫn còn một nghiên cứu khác cho thấy hệ vi sinh vật đường ruột có thể góp phần vào nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thông qua nhiều con đường, bao gồm bằng cách ảnh hưởng đến quá trình lão hóa, tiểu đường, giấc ngủ và nhịp sinh học.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra giả thuyết rằng qua hàng thập kỷ các yếu tố như chế độ ăn uống, căng thẳng, lão hóa và di truyền kết hợp làm gián đoạn tính thẩm thấu của ruột và tính toàn vẹn của hàng rào máu não, cho phép sự xâm nhập của các tác nhân gây viêm và mầm bệnh và gây ra phản ứng viêm. kích hoạt phản ứng viêm thần kinh trong não.

Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận nhiều bằng chứng cho thấy hệ vi sinh vật đường ruột ảnh hưởng đến sự tiến triển của bệnh Alzheimers bằng cách phá vỡ quá trình viêm trong não và sự cân bằng trao đổi chất.

Họ viết: “Hệ vi sinh vật đường ruột đã biến từ một cơ quan bị lãng quên trở thành một nhân tố quan trọng tiềm năng trong bệnh lý Alzheimers.”

Các chiến lược ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Tối ưu hóa hệ vi khuẩn đường ruột của bạn là một chiến lược quan trọng để ngăn ngừa bệnh Alzheimer và một loạt các bệnh mãn tính khác. Để làm điều này, hãy tránh thực phẩm đã qua chế biến, thuốc kháng sinh và các sản phẩm kháng khuẩn, nước có chất fluoride và clo, đồng thời đảm bảo ăn các loại thực phẩm được nuôi cấy và lên men theo truyền thống, cùng với việc uống men vi sinh chất lượng cao nếu cần.

Duy trì đường ruột khỏe mạnh là một trong những thông số về lối sống lành mạnh do Tiến sĩ Dale Bredesen, giáo sư dược học phân tử và y tế tại Đại học California, Trường Y khoa Los Angeles, đồng thời là tác giả của cuốn sách “Sự kết thúc của bệnh Alzheimer: Chương trình Phòng ngừa Đầu tiên và Đảo ngược suy giảm nhận thức.”

Giao thức ReCODE của Bredesen đánh giá 150 yếu tố, bao gồm hóa sinh, di truyền và hình ảnh lịch sử, được biết là góp phần gây ra bệnh Alzheimer. Điều này xác định loại bệnh phụ của bạn hoặc sự kết hợp của các loại bệnh phụ để có thể đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

Ăn kiêng hạn chế thời gian, hoặc nhịn ăn, là một chiến lược quan trọng khác, cũng như giảm lượng axit béo không bão hoà, còn được gọi là PUFA, có trong dầu thực vật, dầu ăn, dầu hạt, chất béo chuyển hóa và dầu thực vật. Chế độ ăn ketogenic ít chất béo, protein vừa phải, ít carb là lý tưởng để ngăn ngừa thoái hóa có thể dẫn đến bệnh Alzheimer và điều này cũng sẽ giúp nuôi dưỡng đường ruột khỏe mạnh.

Nhìn chung, việc chăm sóc sức khỏe não bộ của bạn được thực hiện tốt nhất bằng một lối sống lành mạnh toàn diện. Bằng cách tận dụng 36 thông số về  lối sống lành mạnh, Bredesen đã có thể đầy lùi bệnh Alzheimer ở 9/10 bệnh nhân tham gia một nghiên cứu.

Điều này bao gồm việc tập thể dục, chế độ ăn ketogenic, tối ưu hóa vitamin D và các hormone khác, tăng cường giấc ngủ, thiền, giải độc và loại bỏ gluten và thực phẩm chế biến. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tải xuống trực tuyến tài liệu toàn văn của Bredesen, trong đó nêu chi tiết toàn bộ chương trình.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ nắn xương, tác giả bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên Mercola.com, hãy truy cập để biết nguồn bài viết.

Joseph Mercola
Trúc Đoàn biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn