Mỗi ngày một tách trà giúp trái tim khỏe mạnh

Rất nhiều nghiên cứu chứng minh những lợi ích sức khỏe của thức uống phổ biến này, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. 

“Một quả táo mỗi ngày khiến bác sĩ tránh xa” có lẽ là câu nói đã quá quen thuộc với chúng ta. Tuy nhiên, bạn hãy tạm thời để lại những trái táo với những lợi ích sức khỏe tuyệt vời và cùng tìm hiểu về các loại trà. Dùng một tách trà hàng ngày có thể “giúp bạn tránh xa bác sĩ” và hỗ trợ sức khỏe tim mạch hiệu quả. Tất nhiên, bạn vẫn nên duy trì thói quen ăn táo, nhưng khi chọn đồ uống, hãy sử dụng trà – loại thức uống phổ biến thứ hai trên thế giới thường xuyên hơn để có được một trái tim khỏe mạnh.

Trà có gì đặc biệt?

Trước hết, khi nói đến trà, chúng ta không thể không nhắc đến loài cây Camillia Sinensis cung cấp cho chúng ta các loại trà, bao gồm trà đen, trà xanh, trà ô long và trà trắng. Tất cả những loại trà này đều bắt nguồn từ cùng một loại cây, và sự khác biệt đến từ cách thu hoạch và chế biến những lá trà.

Lá trà chứa một lượng lớn polyphenol – các vi chất dinh dưỡng được tìm thấy trong thực vật. Có hơn 8,000 loại polyphenol khác nhau, bao gồm cả catechins (nổi bật nhất), flavanol, leucoanthocyanidin và acid phenolic. Các polyphenol là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào chống lại tổn thương do các gốc tự do, căng thẳng oxy hóa và các vấn đề về sức khỏe liên quan, như bệnh tim mạch vành và những chứng viêm nhiễm.

Trà tốt cho tim mạch
Lá trà chứa một lượng lớn polyphenol (Ảnh: Pixabay)

Trà và sức khỏe tim mạch 

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy uống trà có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch về nhiều mặt. Một nghiên cứu được đăng trong Tạp chí Dự phòng các bệnh Tim mạch Âu châu – European Journal of Preventive Cardiology, đã chứng minh rằng những người uống từ 3 tách trà mỗi tuần có những cải thiện về sức khỏe tim mạch so với những người tiêu thụ trà ít hơn. Nghiên cứu bao gồm hơn 100,000 người tham gia. Họ được theo dõi sức khỏe trong khoảng thời gian trung bình là 7,3 năm.

Các tác giả của nghiên cứu lưu ý rằng uống trà xanh mang lại lợi ích tốt hơn uống trà đen, và đàn ông được hưởng nhiều lợi ích hơn từ việc uống trà so với phụ nữ. Những người có thói quen uống trà  nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ giảm 20%, và nguy cơ tử vong vì bệnh tim hoặc đột quỵ ít hơn 22%. Các chuyên gia cho biết các lợi ích tim mạch có thể là nhờ hợp chất polyphenol với khả năng làm tăng hàm lượng cholesterol tốt (HDL), giảm viêm, giúp thông thoáng lòng mạch và ngăn ngừa hình thành cục máu đông.

Nghiên cứu gần đây nhất về chủ đề này là một đánh giá năm 2021 về 23 bài tổng quan hệ thống. Theo các tác giả, việc dùng liên tục 2 tách trà không đường mỗi ngày cung cấp một lượng flavonoid phù hợp làm giảm nguy cơ mắc và ngăn ngừa tiến triển của các bệnh tim mạch.”

Bạn có biết rằng số lượng các cholesterol tốt (lipoprotein tỷ trọng cao -HDL) giảm một cách tự nhiên khi chúng ta già đi? Thật may thay, uống trà có thể làm chậm tốc độ suy giảm của các cholesterol này. Một nghiên cứu đã xem xét hàm lượng HDL thay đổi trong khoảng thời gian sáu năm trên 80,000 người. Những người uống trà thường xuyên có tốc độ giảm HDL chậm hơn so với những người không uống trà thường xuyên. Sự khác biệt này giúp làm giảm 8% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Trà xanh có tốt hơn trà đen? 

Cả hai loại trà kể trên đều giàu polyphenol, nhưng có thể quá trình lên men để tạo ra trà đen đã khiến hiệu quả của polyphenol giảm sút. Đó là lý do vì sao những người uống trà xanh nhận được nhiều lợi ích về tim mạch hơn những người uống trà đen.

Theo Tiến sĩ Guy L. Mintz, giám đốc khoa tim mạch và chất béo tại bệnh viện Sandra Atlas Bass Heart của hệ thống chăm sóc y tế Northwell Health tại New York, nghiên cứu này cho thấy “trà, đặc biệt là trà xanh, có tác dụng bảo vệ tim mạch, và nên được xem là một công cụ trong những phương pháp bảo vệ tim mạch.”

Trà tốt cho tim mạch
Trà xanh có tốt hơn trà đen? (Ảnh: Pixabay)

Kết luận  

Nếu bạn đã và đang dùng trà một cách thường xuyên, hãy tiếp tục thói quen lành mạnh này để mang lại nhiều lợi ích cho hệ tim mạch. Nếu bạn không có thói quen dùng trà, hãy xem xét việc dùng ít nhất 3 tách trà mỗi tuần để làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đương nhiên, nếu bạn dùng trà với đường, hiệu quả sẽ giảm sút, vì vậy hãy lưu ý điều này.

Lisa Roth Collins là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện có tiếng và cũng là giám đốc marketing của trang NaturallySavvy.com, cũng là trang đầu tiên đăng bài viết này.

Song Ngư biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn