Món canh hầm xương đẹp mắt và có công dụng trị liệu

Cách món canh hầm xương có thể hỗ trợ sức khỏe và giúp bạn trở thành một đầu bếp tuyệt vời

Mẹ tôi đến từ miền Nam và đúng với truyền thống ẩm thực miền Nam, bà thường làm canh gà hầm – từ nguyên một con gà hoặc cổ và lưng gà. Nước hầm gà này có thể được dùng làm nước sốt gà cũng như các loại súp ngon miệng. Bà nói với chị em chúng tôi rằng nước hầm gà sẽ giúp các con có một làn da đẹp và quả thật, làn da của bà không có nếp nhăn, ngay cả khi bà đã lớn tuổi. Đó là một chút trí tuệ dân gian mà bà đã chia sẻ.

Chúng ta có thể đã quen thuộc với câu tục ngữ rằng: “Súp gà cho tâm trí”. Súp gà giúp nâng cao tâm trạng và đem lại cảm giác êm dịu và mãn nguyện. Cũng có quan niệm cho rằng nên uống nước canh gà khi bị ốm, rằng một bát canh ấm áp sẽ giúp hết cảm lạnh hoặc cúm.

Canh hầm xương có công dụng trị liệu như thế nào?

Thật ra có những lời giải thích khoa học cho tất cả những niềm tin này!

Tôi tán đồng với ý tưởng rằng nước hầm xương gà, vịt, bò, bê hoặc heo là collagen tan chảy, vốn có tác dụng nuôi dưỡng collagen tạo nên bộ khung xương, gân và dây chằng, cũng như collagen ở da, lớp lót bên trong đường ruột, mạc cơ và các mô liên kết khác của chúng ta. Trên thực tế, collagen là loại protein phổ biến nhất trong cơ thể, chiếm 30% tổng số protein.

Collagen gồm có 4 acid amino chính: proline, glycine, glutamine và alanine. Đây là những acid amino không thiết yếu, có nghĩa là cơ thể có thể tạo ra chúng. Tuy nhiên, trong nhiều điều kiện, bao gồm cả giai đoạn tăng trưởng nhanh, lành thương và quá trình lão hóa mới đầu, những acid amino có sẵn trong nước hầm xương giàu collagen này sẽ có ích đối với cơ thể.

Các acid amino này có nhiều vai trò trong cơ thể. Ví dụ, proline giúp phát triển sụn khỏe mạnh và hỗ trợ quá trình lành thương, các phản ứng chống oxy hóa, và phản ứng miễn dịch. Điều này phù hợp với quan điểm dùng súp gà khi bị cảm lạnh và cúm.

Glycine là thành phần chính của collagen và acid amino chính mà cơ thể sử dụng để tạo ra protein. Glycine giữ một vai trò nhất định đối với sức khỏe cơ bắp, làn da và sức khỏe đường ruột, có tác dụng làm dịu trí óc, và cải thiện nhận thức.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy glycine có liên quan đến việc điều chỉnh dopamine, một chất hóa học tạo cảm giác dễ chịu. Điều này phù hợp với quan điểm dùng súp gà tốt cho tâm trí. Glycine hỗ trợ sản xuất glutathione – chất chống oxy hóa chính của cơ thể có vai trò trong giải độc kim loại nặng và độc tố môi trường. Đây là lý do giải thích cho quan điểm nước hầm gà tốt cho sức khỏe tổng thể.

Glutamine, acid amino tự do phong phú nhất trong cơ thể con người, là yếu tố quyết định cho đường ruột khỏe mạnh. Tôi đã nghe nhiều người bị các bệnh đường ruột như IBS (hội chứng ruột kích thích) hoặc bệnh Crohn nói rằng ăn canh hầm giúp bệnh thuyên giảm.

Glutamine đóng một vai trò quan trọng trong hệ thần kinh trung ương, giúp cơ thể hình thành các chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, bao gồm GABA. GABA có tác dụng giảm lo lắng, giúp cơ thể và tâm trí thư giãn và đi vào giấc ngủ. Tác dụng hỗ trợ tiêu hóa cũng như giảm lo lắng khiến cho món súp gà càng là món ăn tốt cho tinh thần!

Cuối cùng là alanine, một nguồn năng lượng cho cơ bắp và hệ thần kinh. Alanine giúp nâng cao hệ miễn dịch và giúp cơ thể sử dụng đường, từ đó cho thấy hứa hẹn trong điều trị bệnh tiểu đường.

Vì sức khỏe của các mô liên kết, đường ruột, da, não và hệ thần kinh, chúng ta nên bổ sung canh hầm xương giàu collagen vào bữa ăn hàng ngày – đặc biệt là trong việc làm nước sốt để ăn kèm với thịt. Trên thực tế, ăn thịt với nước nước sốt giàu glycine sẽ tốt cho sức khỏe hơn là chỉ ăn thịt, vì glycine trong nước hầm xương giúp giảm thiểu các vấn đề tiềm ẩn khi có quá nhiều methionine trong thịt.

Cách nấu canh gà giàu collagen?

[Đó là] khi canh chuyển sang dạng thạch trong tủ lạnh. (Hầu hết các món canh thương mại trong bao bì vô trùng hoàn toàn không đặc quánh!)

  • Để làm canh gà giàu collagen, hãy cho xương gà (có thể phần còn sót lại từ món thịt gà bạn đã chuẩn bị trước đó) hoặc cổ và lưng gà vào nồi hầm. Tủ đông của tôi chứa đầy những túi xương gà trông thật đáng sợ. Nếu bạn có thể mua được một số chân và đầu gà (thường có sẵn từ một nhà nông địa phương chăn nuôi gia cầm trên đồng cỏ), hãy thêm vào nồi hầm – có rất nhiều collagen trong những bộ phận thường bị bỏ qua này của gia cầm.
  • Sau đó, thêm một củ hành tây tím, cắt làm đôi. (Đừng gọt vỏ hành tây, vỏ sẽ tạo màu cho nước dùng.) Đối với gia vị, tôi thêm một muỗng hạt tiêu và hai hoặc ba lá nguyệt quế – nhưng bạn có thể sáng tạo với các loại rau thơm khác.
  • Đổ đầy nồi bằng nước lọc và nửa ly giấm, đậy nắp và nấu qua đêm với lửa nhỏ. Sáng hôm sau, lọc nước hầm bằng rây lưới mịn vào hộp thủy tinh – tôi thích dùng bình đựng nước sốt Pyrex – và cho vào tủ lạnh. Nếu may mắn, nước hầm xương gà sẽ đặc lại sau khi được làm lạnh. Bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh trong vài ngày, và vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm đối với tủ đông.

Khi đã làm được món canh hầm, bạn có thể sáng tạo trong cách nấu nướng. Ví dụ: sau khi nướng một con gà và lấy ra khỏi khuôn, bạn có thể làm nước sốt bằng cách khuấy một ít bột mì chưa tẩy trắng vào mỡ nướng và đánh với một ít nước luộc gà đã được hâm nóng. Nếu nước sốt quá đặc, hãy thêm nước dùng hoặc một ít nước. Nếu quá loãng, hãy đun nhỏ lửa cho đến khi đặc lại. Chỉ cho thêm muối vào công đoạn sau cùng nếu không nước thịt có thể quá mặn.

Để có một loại nước sốt giảm béo dành cho người sành ăn, hãy cho một vài giọt rượu vang trắng hoặc rượu mạnh (hoặc cả hai) để khử mỡ nướng, thêm vài ly nước hầm và một ít kem hoặc kem chua Pháp. Đun sôi cho đến khi nước sốt đặc lại. Thêm muối vào cuối cùng. Cắt thịt gà, cho các phần thịt gà vào từng đĩa riêng và dùng thìa rưới nước sốt lên các miếng gà. [Chắc chắn] bạn sẽ nhận được nhiều lời khen cho món ăn này!

Bạn có thể làm mẻ nước dùng thứ hai với những khúc xương đã dùng ở mẻ đầu tiên—nước xương này sẽ không đặc như mẻ đầu tiên nhưng vẫn có thể làm súp. Chỉ cần đổ đầy nước với nửa ly giấm và hầm qua đêm ở mức lửa nhỏ. Vớt xương ra khỏi nước hầm bằng muỗng thủng – lúc này xương sẽ mềm và có thể cho chó ăn – sau đó lọc nước hầm qua lưới lọc mịn vào nồi súp.

Thêm những miếng thịt gà đã được lọc xương, ăn kèm với cơm hoặc mì. Thêm một hộp cà chua nghiền, một hộp đậu đen, một gói ngô đông lạnh và vài muỗng ớt bột là bạn đã có món súp gà vùng tây nam thơm ngon.

Lưu ý rằng tôi không đưa ra công thức nấu ăn chính xác ở đây — mà chỉ là hướng dẫn. Sau khi bạn có nước hầm xương thực sự và hiểu được những kiến thức cơ bản về cách làm nước sốt hoặc súp, bạn có thể tạo ra những bữa ăn tuyệt vời mà không cần phải xem sách công thức!

Kim Khuê biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Sally Fallon Morell
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Sally Fallon Morell là chủ tịch sáng lập của Weston A. Price Foundation và là người sáng lập A Campaign for Real Milk (Chiến dịch sử dụng sữa thật). Bà là tác giả của sách dạy nấu ăn bán chạy nhất có tên là “Nourishing Traditions” (Tạm dịch: Nuôi Dưỡng theo Phương Thức Truyền Thống - đồng tác giả với Tiến sĩ Mary G. Enig) và nhiều cuốn sách khác về cách ăn uống và sức khỏe.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn