Nghiên cứu phát hiện cà phê xay có liên quan đến tăng tuổi thọ

Trong khi tập thể dục, ngủ đủ giấc, và hạn chế rượu là những cách rất tốt để tăng tuổi thọ, các chuyên gia phát hiện rằng bạn cũng có thể sống thọ hơn bằng cà phê.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phòng ngừa Tim mạch Âu Châu (European Journal of Preventive Cardiology) vào ngày 27/09, bao gồm 450,000 người trưởng thành với độ tuổi trung bình là 58, cho thấy uống hai đến ba ly cà phê mỗi ngày trong 13 năm có liên quan đến tuổi thọ dài hơn và giảm nguy cơ bệnh tim so với những người không dùng cà phê.

“Cà phê xay, cà phê hoà tan, và cà phê không chứa caffeine có liên quan đến giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh tim mạch hoặc các nguyên nhân khác,” tác giả nghiên cứu, giáo sư Peter Kistler của Viện Nghiên cứu Tiểu đường và Tim mạch Baker cho biết.

“Các kết quả cho thấy uống cà phê lượng ít đến trung bình được coi là một phần của lối sống lành mạnh.”

Caffeine là thành phần nổi tiếng của cà phê, nhưng trong đồ uống này có chứa hơn 100 thành phần có hoạt tính sinh học, bao gồm các chất chống oxy hóa, yếu tố chống viêm, và chất điện giải.

“Có khả năng các hợp chất không caffeine giữ vai trò nhất định trong mối quan hệ tích cực được quan sát thấy giữa uống cà phê, bệnh tim mạch, và khả năng sống sót,” Giáo sư Kistler nói.

Nghiên cứu phát hiện cà phê xay có liên quan đến tăng tuổi thọ
Một ly cà phê Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: M.kaankaymaz/Shutterstock)

Những người tham gia nghiên cứu dọc này cung cấp thông tin về số ly cà phê họ uống mỗi ngày và loại cà phê họ uống nhiều nhất như cà phê hoà tan, xay (như cappuccino, cà phê lọc) hay cà phê không chứa caffeine.

Gần 45% uống cà phê hoà tan, 18.4% uống cà phê xay, và 15.2% uống cà phê không chứa caffeine.

22.4% người không uống cà phê đóng vai trò là nhóm đối chứng.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh nhóm uống cà phê với nhóm không uống cà phê trong thời gian theo dõi khoảng 13 năm, sau khi điều chỉnh độ tuổi, giới tính, dân tộc, béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, ngưng thở khi ngủ, tình trạng hút thuốc, uống trà, và rượu.

Họ phát hiện sự giảm tỷ lệ tử vong trong tất cả những người uống cà phê, với mức giảm nhiều nhất ở những người uống hai đến ba ly một ngày, trong đó người uống cà phê không caffeine là 14%, cà phê xay là 27%, và cà phê hoà tan là 11%.

Ngay cả trong quá trình theo dõi 13 năm sau, khả năng bị bệnh tim của những người uống hai đến ba ly cà phê không caffeine, cà phê xay, và cà phê hoà tan mỗi ngày, đều giảm lần lượt là 6%, 20%, và 9%.

“Các phát hiện của chúng tôi cho thấy uống một lượng nhỏ tất cả các loại cà phê không những cần được khuyến khích mà còn có thể tận hưởng như một thói quen có lợi cho tim,” Giáo sư Kistler nói.

Cách uống cà phê tốt nhất

Nghiên cứu khác cho rằng trong khi thêm sữa có thể làm tăng calorie, một muỗng đường thậm chí được chứng minh là làm giảm nguy cơ bị bệnh tim nhiều hơn. Nguyên nhân có lẽ là do sự tăng năng lượng và serotonin, mặc dù vậy mọi người cũng nên tránh thêm quá nhiều đường.

Uống nhiều cà phê cũng có thể dẫn đến lo lắng và mất ngủ, vì vậy mức khuyến nghị là không quá 400mg caffeine (khoảng ba đến bốn ly cà phê) mỗi ngày.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn