Nhiều rủi ro xảy ra khi sử dụng kháng sinh cho trẻ em

Nghiên cứu mới đây cho thấy sử dụng kháng sinh ở trẻ em dưới 2 tuổi có liên quan đến việc khởi phát các bệnh mãn tính từ khi còn nhỏ.

rủi ro khi sử dụng kháng sinh cho trẻ
Nghiên cứu mới ủng hộ giả thuyết rằng hàng tỷ lợi khuẩn trong cơ thể và trên bề mặt cơ thể góp phần vào sự hoàn thiện hệ thống miễn dịch, chuyển hóa và hành vi. (Ảnh: George Rudy/Shutterstock)

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí kỷ yếu của Mayo clinic, trẻ em từ 2 tuổi trở xuống sử dụng kháng sinh có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn, dị ứng, béo phì và ADHD từ lúc nhỏ.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên quan của việc sử dụng và lạm dụng kháng sinh quá mức với bệnh tật ở trẻ nhỏ, nhấn mạnh sự cần thiết của việc cân nhắc sử dụng kháng sinh một cách thận trọng để tránh tác hại mà chúng gây ra cho hệ vi sinh vật đường ruột trong giai đoạn đầu đời.

Các phát hiện dựa trên công trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Phòng khám Mayo và Đại học Rutgers, ủng hộ giả thuyết rằng hàng nghìn tỷ vi sinh vật cộng sinh sống trong và trên cơ thể tạo nên hệ vi sinh vật góp phần cho sự phát triển ban đầu của hệ miễn dịch, trao đổi chất, hành vi và các chức năng quan trọng khác .

Tiếp xúc với kháng sinh sớm và sức khỏe trẻ nhỏ

Nghiên cứu dựa trên dân số là tất cả trẻ em sinh ra ở Quận Olmsted, Minnesota từ ngày 01/01/2003 đến ngày 31 tháng 12 năm 2011. Thông tin về việc kê đơn thuốc kháng sinh và phân tích tác động của kháng sinh đối với những trẻ có nhiều yếu tố sức khỏe bất lợi được thu thập. Các nhà nghiên cứu đã xem xét 14,572 trẻ em, 70% trong số đó được kê đơn ít nhất một loại kháng sinh trong hai năm đầu đời, chủ yếu là do nhiễm trùng đường hô hấp hoặc viêm tai.

Họ kết luận rằng việc tiếp xúc với kháng sinh sớm có liên quan đến nguy cơ khởi phát bệnh hen suyễn thời thơ ấu, viêm mũi dị ứng, chàm hoặc viêm da, bệnh Celiac (bất dung nạp gluten), béo phì hoặc thừa cân và ADHD – tất cả đều bị ảnh hưởng bởi số lượng, loại và thời gian tiếp xúc với kháng sinh

Nguy cơ tăng lên khi dùng nhiều thuốc kháng sinh và dùng sớm, đặc biệt là trong vòng sáu tháng đầu đời. Người bệnh cũng có khả năng sẽ mắc nhiều bệnh kết hợp, đặc biệt là khi được kê nhiều đơn thuốc. Dựa trên các tác dụng khác nhau được quan sát tùy theo loại kháng sinh, nghiên cứu cho thấy kháng sinh nhóm cephalosporin có nguy cơ cao nhất liên quan nhiều bệnh, bao gồm chứng tự kỷ và dị ứng thực phẩm.

Các nghiên cứu trước đây đã quan sát thấy rằng liệu pháp kháng sinh ngắn hạn hoặc liều thấp có thể làm thay đổi vĩnh viễn hệ vi sinh vật đường ruột, chứng tỏ rằng những loại thuốc thường được kê đơn này không được coi là vô hại mà thay vào đó nên được sử dụng thận trọng, đặc biệt ở trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Một nghiên cứu năm 2019 đã kết luận rằng việc sử dụng thuốc kháng sinh trong năm đầu đời và trong suốt cuộc đời của các đối tượng nghiên cứu có liên quan đến diễn tiến của bệnh hen suyễn và viêm mũi dị ứng. Sử dụng kháng sinh trước khi mang thai cũng có liên quan đến việc tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm da dị ứng trong 18 tháng đầu đời ở trẻ do mẹ bị dị ứng sinh ra.

Một nghiên cứu riêng biệt về sự liên quan của việc bà mẹ sử dụng thuốc kháng sinh trong thời kỳ mang thai với nguy cơ cao bị viêm tai giữa ở con của họ, nhấn mạnh khả năng người mẹ truyền một môi trường vi khuẩn không thân thiện sang con.

Giải thích về hệ vi sinh vật đường ruột

Các bằng chứng thu thập được cho thấy rằng kháng sinh không chỉ ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống miễn dịch mà còn ảnh hưởng đến khả năng kháng viêm và tiêu hóa thực phẩm. Do đó, điều quan trọng là xem lại cách chúng ta sử dụng kháng sinh.

Hệ vi sinh vật đường ruột bắt đầu hình thành khi trẻ còn nằm trong tử cung và trong khi sinh và dễ bị xáo trộn trong năm đầu tiên của cuộc đời. Những rối loạn ban đầu như tiếp xúc với kháng sinh có thể ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh vật đường ruột vì làm rối loạn thành phần vi khuẩn, do đó tăng nguy cơ phát triển các bệnh từ thời thơ ấu như dị ứng.

Vi khuẩn cũng đã hình thành khả năng kháng một số loại thuốc trong kho vũ khí do loài người thiết kế để tiêu diệt chúng, mở đầu thời đại kháng kháng sinh. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC, kháng thuốc kháng sinh ảnh hưởng đến ít nhất 2,8 triệu người ở Hoa Kỳ và giết chết hơn 35,000 người mỗi năm.

Nhiễm trùng do vi trùng kháng thuốc rất khó – và đôi khi không thể điều trị được. Trong hầu hết các trường hợp, kháng thuốc kháng sinh đòi hỏi thời gian nằm viện kéo dài, bác sĩ thăm khám theo dõi và những phương án thay thế tổn hại và tốn kém khác.

Tác giả nghiên cứu Martin Blaser, giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học và Y học Tiên tiến tại Rutgers, cho biết sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc đã minh họa một tác dụng “ngoài ý muốn” của việc lạm dụng kháng sinh.

Ông tuyên bố: “Tình trạng bệnh tật ngày càng phổ biến khởi phát từ thời thơ ấu đã gây ra mối lo ngại về việc sử dụng kháng sinh trong các giai đoạn phát triển quan trọng do tác động của chúng lên hệ vi sinh vật.

Các phát hiện này cung cấp bằng chứng về tác động to lớn và lâu dài của việc trẻ nhỏ tiếp xúc với thuốc kháng sinh, khuyến khích những thay đổi trong thực hành y tế về việc kê đơn kháng sinh – đặc biệt là đối với các bệnh nhẹ, Blaser nói. Đọc thêm nghiên cứu khoa học về kháng sinh, cùng với nghiên cứu sâu hơn về kháng kháng sinh, trên cơ sở dữ liệu của GreenMedInfo.com

Nhóm Nghiên cứu GMI với mục tiêu điều tra các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất hiện nay. Đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của chúng tôi sẽ khám phá các cách mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái môi trường xung quanh. Tác phẩm này được sao chép và phân phối với sự cho phép của GreenMedInfo LLC.

GreenMedInfo
Thu Ngân biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn