Những bài thiền ngắn giúp tăng cường sự tập trung

Từ trước đến nay chúng ta vẫn tin rằng một tách cà phê buổi sáng có thể tỉnh táo hơn, và một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng một bài thiền ngắn cũng có thể mang đến hiệu quả tương tự.

Các nghiên cứu trước đây với kỹ thuật hình ảnh học hệ thần kinh đã chỉ ra rằng thiền định có thể thúc đẩy những thay đổi đáng kể trong các khu vực não liên quan đến sự tập trung, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng cần phải luyện tập nhiều mới có thể đạt được hiệu quả như vậy.

Tuy nhiên, với ít nỗ lực hơn bạn vẫn có thể đạt được những lợi ích. Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chúng ta có thể rèn luyện để đạt được sự tập trung dễ dàng hơn so với những gì chúng ta vẫn nghĩ trước đây.

Các nhà tâm lý học phát hiện ra rằng những người tham gia thiền định 20 phút mỗi ngày trong bốn ngày có sự cải thiện rõ rệt trong các kỹ năng nhận thức quan trọng và có kết quả tốt hơn đáng kể trong các bài kiểm tra nhận thức so với nhóm đối chứng.

Tiến sĩ Fadel Zeidan cho biết trong một thông cáo báo chí: “Kết quả bài kiểm tra hành vi mà chúng ta nhận được có thể so sánh với kết quả của những người đã tham gia thiền định thường xuyên và liên tục”. Zeidan là nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Trường Y thuộc Đại học Wake Forest, và là cựu nghiên cứu sinh tại Đại học Bắc Carolina tại Charlotte, nơi nghiên cứu được thực hiện.

“Nói một cách đơn giản, những cải biến sâu sắc mà chúng tôi nhìn thấy chỉ sau bốn ngày tập thiền thực sự đáng ngạc nhiên,” Zeidan lưu ý. “Nó cho thấy rằng sức khỏe tinh thần, trên thực tế, dễ thay đổi và dễ bị ảnh hưởng, đặc biệt là bởi thiền định.”

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Ý thức và Nhận thức.”

Nghiên cứu thực nghiệm có sự tham gia của 63 sinh viên tình nguyện. Những người tham gia được chia thành hai nhóm, một trong số đó được hướng dẫn thiền định trong khi nhóm còn lại được nghe một cuốn sách (Anh chàng Hobbit của J.R.R. Tolkein) trong khoảng thời gian tương đương.

Trước và sau các buổi thiền và đọc sách, những người tham gia phải trải qua một loạt các bài kiểm tra hành vi đánh giá tâm trạng, trí nhớ, sự chú ý thị giác, xử lý sự chú ý và cảnh giác.

Trước khi bắt đầu, cả hai nhóm được tham gia tất cả các bài kiểm tra và kết quả thu được là tương đương nhau. Sau khi tham gia thiền và đọc sách, hai nhóm thực hiện lại các bài kiểm tra nhưng chỉ có nhóm được đào tạo thiền định có những cải thiện đáng kể trong các bài kiểm tra nhận thức. Nhóm tập thiền đạt điểm cao hơn gấp 10 lần với một thử thách liên quan đến việc duy trì khả năng tập trung trong khi ghi nhớ các thông tin khác.

Tiến sỹ Zeidan nói: “Nhóm tập thiền đặc biệt làm tốt hơn tất cả các bài kiểm tra nhận thức tính giờ. “Trong các bài kiểm tra mà những người tham gia phải xử lý thông tin trong điều kiện thời gian bị hạn chế – và do đó gây ra căng thẳng, nhóm tập thiền đã hoàn thành tốt hơn đáng kể so với nhóm đối chứng.”

“Cần phải nghiên cứu thêm, và lưu ý rằng các nghiên cứu hình ảnh học não bộ sẽ hữu ích trong việc xác nhận những thay đổi của não được chỉ ra trong các bài kiểm tra hành vi”, Zeidan nhấn mạnh. “Nhưng đây dường như là bằng chứng mạnh mẽ cho ý tưởng rằng chúng ta có thể thay đổi tâm trí của mình để cải thiện quá trình xử lý nhận thức – quan trọng nhất là khả năng duy trì sự chú ý và cảnh giác – chỉ trong thời gian một tuần.”

Zeidan lưu ý rằng các bài thiền ngắn chỉ chuẩn bị tâm trí cho các hoạt động ngay sau đó, nhưng nó không nhất thiết có tác dụng dài hạn. Vì vậy, để đạt được hiệu quả lâu dài và bền vững, cần phải thực hành thiền định thường xuyên.


Ngân Giang dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn