Ô nhiễm không khí là một yếu tố gây viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một mối quan tâm ngày càng tăng ở người cao tuổi. Có rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến viêm khớp dạng thấp đã biết, nhưng mới đây một nghiên cứu đăng trên tạp chí Rheumatology đã cho thấy ô nhiễm không khí cũng có liên quan đến tình trạng bệnh này.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Verona, Ý, đã thu thập dữ liệu của một nghiên cứu dọc trên những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp và nồng độ không khí trong khu vực [họ sinh sống] hàng ngày. Một nghiên cứu chéo đã sử dụng dữ liệu để kiểm định mối tương quan giữa cơn bùng phát viêm khớp dạng thấp và ô nhiễm không khí. Sự phơi nhiễm với các chất gây ô nhiễm được so sánh trong vòng 30 ngày và 60 ngày trước cơn bùng phát.

Nghiên cứu bao gồm 888 bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp với 3,396 lần tái khám. Các nhà nghiên cứu đã xác định được mối liên quan giữa mức độ ô nhiễm không khí và nguy cơ có mức protein phản ứng (CRP) bất thường.

Mức CRP tăng ở những bệnh nhân tiếp xúc với nồng độ ô nhiễm không khí cao. Kết quả cho thấy trong vòng 60 ngày trước khi xuất hiện cơn bùng phát của viêm khớp dạng thấp, nồng độ các chất carbon monoxide, nitrogen dioxide, nitric oxide, oxides of nitrogen, và ozone [trong môi trường sống của người bệnh] cao hơn nhiều.

Các tác giả kết luận: “Nguy cơ cao được quan sát thấy ngay cả ở mức độ phơi nhiễm thấp, mặc dù đã ở dưới ngưỡng được cho là an toàn với sức khỏe con người. Nghiên cứu của chúng tôi đã đi đến một kết luận quan trọng. Để làm giảm gánh nặng của bệnh viêm khớp dạng thấp, các nhà hoạch định sức khỏe môi trường và công cộng cần hướng đến việc hạ thấp mức khí thải và bụi mịn nhiều hơn nữa so với mức khuyến nghị hiện nay”. 

Hiện vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về việc liệu các bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp có xuất hiện nhiều triệu chứng hơn ở những nơi có mức ô nhiễm cao hay không. Chúng ta cần thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn để làm rõ về mối quan hệ này.

Rất nhiều căn bệnh có liên quan đến tình trạng chất lượng không khí, như loãng xương, ung thư, và bệnh tim mạch. Những tình trạng bệnh này vẫn tiếp tục gia tăng, do đó cần liên hệ với các nguyên nhân từ môi trường để làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Cô Sarah Cownley có bằng tốt nghiệp về liệu pháp dinh dưỡng từ Học viện Khoa học Sức khỏe ở London. Niềm yêu thích của cô là giúp đỡ những người khác bằng cách dạy họ thay đổi lối sống lành mạnh hơn thông qua các tham vấn cá nhân và những đóng góp thường xuyên của cô cho trang Doctors Health Press. Bài viết này được đăng lần đầu tiên tại Bel Marra Health.

Kiên Tín biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn