Phục hồi tóc bạc màu bằng những thay đổi đơn giản trong lối sống

Bằng cách thực hành vài phương pháp giảm căng thẳng, bạn hoàn toàn có thể phục hồi mái tóc bạc màu, hoặc ít nhất bạn cũng sẽ thu hoạch được nhiều lợi ích sức khỏe cả về tinh thần lẫn thể chất.

Rất khó để tránh khỏi căng thẳng trong cuộc sống ngày nay. Có vẻ như càng nhiều công nghệ giúp chúng ta có cuộc sống dễ dàng hơn thì cuối cùng lại gây ra căng thẳng nhiều hơn. Đối với vài người, đó chỉ là vấn đề quá bận rộn. Với những người khác,đó là các tình huống tại nơi làm việc. Và những người khác thì căng thẳng xuất phát từ vấn đề gia đình và những vấn đề mang tính cá nhân.

Sự thật là, cho dù có bao nhiêu tiện ích mới được giới thiệu vào xã hội chúng ta, chúng ta vẫn đang ở trong trạng thái căng thẳng quá mức. Và trong khi căng thẳng kinh niên có thể gây ra thiệt hại cho sức khỏe theo nhiều cách thì một trong những hậu quả nổi tiếng nhất là hiện tượng tóc bạc không mong muốn.

75 % người Hoa Kỳ trưởng thành trải nghiệm các triệu chứng căng thẳng

Căng thẳng là một phần cuộc sống trong xã hội hiện đại. Chúng ta không thể thoát khỏi hoàn cảnh này, cho dù chúng ta có cố gắng hết sức thế nào. Và những con số không nói dối.

  • Hơn ¾ người trưởng thành Hoa Kỳ báo cáo có những triệu chứng căng thẳng kinh điển như vấn đề giấc ngủ, mệt mỏi, và đau đầu.
  • Gần một nửa người trưởng thành ở Hoa Kỳ báo cáo rằng căng thẳng có ảnh hưởng tiêu cực lên hành vi của họ.
  • Hơn 80% nhân viên ở Hoa Kỳ nói rằng môi trường làm việc của họ đầy căng thẳng.

Và căng thẳng ảnh hưởng những người này như thế nào?

  • 49% nói rằng căng thẳng ảnh hưởng hành vi của họ theo cách tiêu cực
  • 32% cho rằng căng thẳng khiến họ chật vật khi đưa ra những quyết định cơ bản như ăn gì hay mặc gì
  • 21% tuyên bố rằng căng thẳng tăng sự căng thẳng trong cơ thể
  • 20% phát biểu rằng căng thẳng gây ra bực tức và “cáu kỉnh” với người ta.
  • 20% nói rằng căng thẳng gây ra tâm trạng thay đổi một cách bất ngờ

Nếu bạn đã cảm giác căng thẳng và để ý vài sợi tóc bạc xuất hiện, bạn hãy dành một chú tâm vì sẽ không là quá trễ để ngăn những sợi tóc bạc liên quan đến stress ấy. Và ngay cả nếu bạn có tóc bạc đầy đầu, bạn vẫn có thể có lợi ích từ những cứu cánh căng thẳng đằng sau khoa học bằng cách làm cho bạn khỏe mạnh hơn và cảm thấy tích cực hơn.

Thực hành yoga giải phóng tình trạng căng cơ và giải tỏa căng thẳng… và, còn nhiều nữa

Yoga là môn thực hành cổ xưa được tin rằng có thể hợp nhất tâm trí, cơ thể và tinh thần. Yoga đòi hỏi một loạt tư thế rèn luyện và thong thả, kỹ thuật thở, và thiền định.

Cách thực hiện: Có nhiều loại yoga nên bạn có thể thử một vài phương pháp tìm ra kỹ thuật phù hợp nhất với bạn. Người hướng dẫn sẽ giúp bạn qua chuỗi tư thế và kỹ thuật hít thở và đôi khi là vài hình thức thiền định giúp tâm trí tĩnh lặng.

Bằng chứng khoa học của Yoga: Yoga tăng lượng máu đến các cơ bắp thông qua động tác duỗi, cô lập các nhóm cơ riêng biệt, và những kỹ thuật căng cơ và thư giãn. Yoga còn giups tăng lượng lưu lượng tuần hoàn đến đến bộ não và các cơ quan để cơ thể cân bằng hơn. Động tác giãn cơ giải phóng những cơ bắp thắt nút, giải tỏa tình trạng căng thẳng trong khi cách tiếp cận tập trung khiến tâm trí tĩnh tại. Chú tâm vào hơi thở giữ cho các cơ, bộ não và cơ thể bão hòa oxy, giảm đáp ứng chống lại hay bỏ chạy.

Hãy để cho môn luyện tập hàng thế kỷ này trở thành một phần trong thói quen hàng ngày của bạn

Thiền định là một môn thực hành xa xưa hàng thế kỷ chú trọng đến tâm trí và cơ thể. Thiền định có thể mang cho người ta trạng thái cơ thể thư giãn sâu và tâm trí tĩnh lặng, có lợi ích cho sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe cảm xúc.

Cách thực hiện: Tuỳ thuộc vào loại thiền định, bạn cần có thể trì chú một cụm từ, một ý nghĩ hay một từ trong trạng thái tĩnh lặng; bạn hình dung những thứ làm nền tảng, hoặc thậm chí chỉ điều chỉnh hơi thở chánh niệm.

Bằng chứng khoa học : Thiền định được thực hiện thường xuyên trong ít nhất một tháng tăng dòng máu tới bộ não, đặc biệt là phần vỏ, vùng vỏ não trước trán, não giữa, đồi não, nhân đuôi và nhân bèo sẫm. Các nghiên cứu cho thấy sự khác biệt đáng kể trong đồi não, đặc biệt ở những vùng liên quan với chức năng tự quản và cảm xúc. Thiền định cũng giảm sự bài tiết cortisol, từ đó giảm căng thẳng và giảm thiểu khả năng phản ứng với nguyên nhân gây căng thẳng.

Sử dụng hình ảnh được hướng dẫn để bình tĩnh tâm trí và cơ thể

Hình ảnh được hướng dẫn sử dụng kỹ thuật hình dung giúp đưa tâm trí và cơ thể vào trạng thái thư giãn. Phương pháp này được dùng trong nhiều bối cảnh trị liệu chấn thương cảm xúc, rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD), và căng thẳng, và còn dùng trong kiểm soát cơn đau và bệnh kinh niên, thậm chí chữa các bệnh ung thư nhất định.

Cách thực hiện: Một số hình thức hình ảnh được hướng dẫn có một người hướng dẫn nói chuyện với bạn qua phiên hình dung. Các hình thức khác cho phép tự dẫn. Ví dụ, bạn tìm một nơi yên tĩnh không bị xao lãng, ngồi ở tư thế thoải mái, nhắm mắt, và tưởng tượng điều gì đó thư giãn. Việc này đòi hỏi tất cả giác quan nên bạn sẽ hình dung âm thanh, cảnh quan, và những trải nghiệm xúc giác, như mặt trời trên da trong suốt phiên.

Bằng chứng khoa học: Hình ảnh được hướng dẫn sử dụng sức mạnh của bộ não để đưa cơ thể vào không gian không căng thẳng. Khi người ta hình dung vị trí và thêm các chi tiết, não bộ chấp nhận dữ liệu đầu vào là sự thật và tin rằng người ta đang ở nơi đó. Cơ thể phản ứng như là người ta thật sự đang ở nơi đó, vậy nên hơi thở trở nên sâu hơn và đều hơn, căng thẳng được giải phóng, và tâm trí được tĩnh lặng.

Cải thiện tâm trạng bằng cách tập thể dục đều đặn.

Qua hàng thập kỷ, những người chạy bộ biết rằng tập luyện đều đặn là cách tốt để giải phóng căng thẳng và cải thiện tâm trạng. “”Hưng cảm khi chạy”” là sự kiện phổ biến không chỉ ở người chạy bộ mà ở nhiều người luyện tập theo nhiều cách khác nhau. Và đây là điều làm môn thể dục này trở thành kỹ thuật quản lý stress tuyệt vời.

Cách thực hiện: Môn tập không thật sự có ý nghĩa quan trọng miễn là nhịp tim của bạn tăng lên và bạn có thể duy trì trong một đoạn thời gian. Đi bộ, chạy bộ, khiêu vũ, luyện tập sức bền, luyện tập ngắt quãng và đi xe đạp là những hình thức tập luyện rất tốt. Bí quyết khi thực hiện những bài tập này là tối thiểu ba lần một tuần, tốt hơn là năm lần một tuần.

Bằng chứng khoa học: Tập thể dục gia tăng sự sản xuất endorphin của cơ thể, cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng bằng cách đưa ra cảm giác thường được nhắc tới là hưng phấn. Tập thể dục cũng tăng adrenalin trong cơ thể theo cách mà cơ thể bắt chước gần giống với đáp ứng căng thẳng. Theo cách này, tập luyện sẽ trở thành nền tảng để dạy tất cả hệ thống của cơ thể làm việc cùng nhau một cách hiệu quả hơn và giúp cơ thể kiểm soát và đáp ứng với căng thẳng tốt hơn.

Một kỹ thuật đơn giản bạn có thể giải quyết stress hiệu quả

Thư giãn cơ tiếp diễn (PMR) là kỹ thuật được dùng để thư giãn và giải tỏa căng thẳng. Nó hỗ trợ giải phóng tình trạng căng thẳng ở các cơ bắp có thể làm giảm cơn đau kinh niên cũng như làm dịu căng thẳng và stress.

Cách thực hiện: Căng các cơ, sau đó thả lỏng, mỗi nhóm cơ một lần.

Bằng chứng khoa học: PMR được tin rằng có công dụng giảm các triệu chứng căng thẳng bằng cách tăng dòng máu đến các cơ chính và giảm hoạt động hormone gây căng thẳng, từ đó giảm sự căng cơ.

Thậm chí nếu những kỹ thuật giảm căng thẳng này không giúp bạn phục hồi mái tóc bạc màu một cách chính xác thì cũng sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn và cải thiện sức khỏe của bạn. Vậy nên, bạn hãy cứ mạnh dạn thử một hay một số bài tập và xem sự khác biệt mà những kỹ thuật giảm căng thẳng tự nhiên này có thể giúp cho cuộc sống của bạn như thế nào.

Đăng lại từ NaturalHealth365
Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn