5 cách để làm cho ngày mới rạng rỡ hơn

Mặc dù việc thay đổi cảm xúc trong bất kỳ thời điểm nào đều không dễ dàng, nhưng hãy nhớ rằng mỗi ngày đều có một khởi đầu mới với những lựa chọn mới có thể quyết định ngày hôm đó của bạn.

Là một người chuyên viết về những lời khuyên trong cuộc sống, tôi không xem công việc này là phát triển những ý tưởng hoàn toàn mới lạ. Đến thời điểm này, tôi đã thực hiện tất cả những ý tưởng hay nhất và thấy rằng bất kỳ ý tưởng nguyên bản nào cũng có thể sẽ sai.

Tôi muốn nhắc lại những ý tưởng hay nhất mà tôi đã nghe và những ý kiến đã giúp ích cho tôi. Thông qua sự xử lý của bộ não và diễn đạt thành lời nói, tôi sẽ thêm nét độc đáo của riêng mình vào trong những ý tưởng. Hy vọng rằng bằng cách nhắc lại nhiều lần, các ý tưởng tuyệt vời này sẽ luôn trở nên nổi bật trong xã hội. Lời khuyên tốt chỉ trở nên hữu ích nếu bạn luôn nhớ đến. Chúng ta cần nghe những lời khuyên này một vài lần và từ một vài góc độ để có thể thực sự thấu hiểu.

Như vậy, lời khuyên tôi sắp đưa ra sẽ nghe có vẻ hiển nhiên. Tôi biết bạn hiểu điều đó và có thể làm được. Nhưng tôi sẽ nhắc lại vì một lý do: Không phải ai cũng áp dụng lời khuyên này.

Đó là: Bạn có đủ sức mạnh để làm cho mỗi ngày trở nên tươi sáng hơn. Và khi làm như vậy, bạn cũng sẽ khiến những người xung quanh thêm phần rạng rỡ.

Một khởi đầu mới

Một ngày mới bắt đầu khi bạn thức dậy. Lúc đó, bạn thực sự trở thành một con người mới, được tự do lựa chọn cách hành xử cho một ngày mới. Những gì đã xảy ra ngày hôm qua chỉ là sự sắp xếp các quân cờ sẵn có – cách bạn thực sự chơi và lựa chọn di chuyển các quân cờ là tùy thuộc vào bạn của ngày hôm nay.

Hai trong số những lựa chọn quan trọng nhất trước khi bắt đầu một ngày mới:

  • Hãy chờ xem cảm xúc hôm nay của bản thân như thế nào dựa trên những gì xảy ra xung quanh.
  • Hãy chủ động đưa ra những lựa chọn sẽ làm cho một ngày tuyệt vời hơn.

Tất cả chúng ta đều biết rằng bản thân có thể đưa những lựa chọn này, nhưng vì những lý do cảm xúc phức tạp, đôi khi chúng ta chọn sự tủi thân, bất lực hoặc bị lung lay bởi những ảnh hưởng xung quanh. Tôi muốn nhấn mạnh rằng thật dễ dàng để khiến cho ngày của bạn hạnh phúc hơn. Để cảm nhận được sự cải thiện to lớn về mặt tinh thần không khó như bạn tưởng. Đó là bởi vì bộ não chỉ cần một sự hướng dẫn dù là nhỏ nhất và sau đó bộ não sẽ tiếp tục đi theo quỹ đạo mới.

Bằng chứng tốt nhất của tôi về hiệu ứng này là kinh nghiệm và sự quan sát của tôi về những người xung quanh. Thật không thể tin được khi chỉ cần có một sự tiến bộ nhỏ hoặc hành động nhỏ nhất cũng có thể bắt đầu một vòng xoáy tích cực trong một ngày của ai đó. Bạn có thể tự mình thử điều này chỉ với một chút cố gắng mà không mất gì.

5 hành động khiến mỗi ngày đều trở nên có ý nghĩa

1. Hoàn thành một việc nào đó

Năng lượng của con người không giống như nhiên liệu trong xe hơi, sẽ mất hết toàn bộ khi hoạt động. Khi hoàn thành một việc gì đó, dù nhỏ đến đâu, chúng ta cũng cảm thấy có một nguồn động lực (năng lượng) dồi dào để tiếp tục đi trên con đường đó. Hoàn thành một nhiệm vụ giúp cải thiện tâm trạng và xây dựng sự tự tin. Vì lý do này, hãy bắt đầu buổi sáng với một vài nhiệm vụ có thể hoàn thành nhanh chóng là một trong những cách dễ dàng nhất để có một ngày thật rực rỡ.

2. Gặp gỡ bạn bè

Trong số nhiều hoạt động khác nhau của con người, dành thời gian cho người khác là việc ưu tiên hàng đầu. Một bài viết năm 2020 trên American Journal of Psychiatry (Tập san Tâm thần học Hoa Kỳ) kết luận rằng những người có bạn thân sẽ cảm thấy hài lòng hơn với cuộc sống và ít có nguy cơ bị trầm cảm hơn. Một cách mà tình bạn có thể cải thiện tâm trạng là thay đổi cách phản ứng với căng thẳng. Sự trợ giúp của những người bạn thân thiết giúp chúng ta tránh khỏi những tổn hại sức khỏe và tinh thần do căng thẳng gây ra.

3. Rèn luyện sức khỏe

Mặc dù chỉ là một người đưa ra lời khuyên, nhưng kinh nghiệm tập thể dục của tôi có thể gọi là khá nhiều. Là một vận động viên chạy cự ly cạnh tranh ở trường trung học và đại học, tôi đã chạy vô số lần và lần nào tôi cũng về đích với tâm trạng vui vẻ hơn lúc bắt đầu.

4. Dành thời gian ở bên ngoài

Nghiên cứu đã cho thấy tầm quan trọng của thiên nhiên đối với sức khỏe con người càng ngày càng tăng. Chỉ cần đi bộ thong thả ngoài trời là đủ để cải thiện tâm trạng của bạn.

5. Thực hiện những hành động tử tế

Một cách hiệu quả khác để khiến một ngày của bạn tươi sáng hơn là làm điều gì đó tử tế cho người khác. Bởi vì tâm trí con người là một hệ thống phức tạp nên không phải lúc nào cũng dễ dàng khiến bản thân có tâm trạng tốt hơn chỉ bằng cách ước rằng mọi điều như vậy. Đôi khi, quá trình tự xem xét nội tâm có thể làm cho cảm xúc trở nên xấu hơn. Một cách tiếp cận tốt hơn là thay thế những cảm xúc tiêu cực bằng những cảm xúc mạnh mẽ hơn giúp cải thiện tâm trạng. Đối xử tử tế với người khác gần như chắc chắn sẽ khiến bạn quên đi những vấn đề của mình và nhắc nhở bạn rằng con người mới là quan trọng nhất.

Không phải lúc nào tâm trạng của bạn cũng có thể trở nên tốt hơn. Tôi không muốn hạ thấp sự phức tạp của tâm trí con người hay nỗi đau khổ chân thật có thể xảy ra trong cuộc sống. Nhưng tôi thực sự nghĩ rằng sẽ thật hữu ích và hợp lý khi tin rằng trong hầu hết các trường hợp, một vài sự thay đổi nhỏ có thể khiến một ngày thêm tươi sáng hơn.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn