Vài cách quản lý thời gian dành cho người bận rộn

Điều tốt đẹp nhất của cuộc sống là khi ta cùng lúc vận dụng hoàn hảo nghệ thuật quản lý thời gian hiệu quả và tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc nghỉ ngơi và thư thái.

Thời gian luôn có sẵn cho mọi thứ của chúng ta nếu chúng ta biết khi nào cần đẩy tốc độ lên mức tối đa và khi nào cần dừng lại để thưởng thức nhịp điệu chậm rãi của cuộc sống.

Vì vậy nhiều người rút gọn cá tính của họ thành một hệ nhị phân đơn giản – luôn luôn bận rộn hoặc hoàn toàn thoải mái và chỉ đơn giản là tận hưởng cuộc sống. Về phần tôi, tôi muốn tận hưởng những điều tuyệt vời nhất của cả hai thế giới đó. Tôi đã tìm ra cách làm việc hiệu quả nhất để có thể tận hưởng nhiều nhất trong lúc tôi không làm việc.

Điều đó không có nghĩa là tôi không làm việc hoặc không yêu thích công việc.

Trên thực tế, tôi thấy rằng việc cố gắng quản lý thời gian và tối đa ưu hóa hiệu suất trong ngày sẽ mang lại nhiều hơn cảm giác phấn khích và thử thách. Đó là trò chơi nhỏ thú vị mà tôi thích chơi và trò chơi này giúp tôi luôn thực hiện cam kết và giữ được sự tập trung. Một phân tích gộp năm 2021 trên Tập san PloS One cho thấy đây là trải nghiệm phổ biến, rằng các phương pháp quản lý thời gian có mối liên hệ tích cực với cảm giác hạnh phúc và sự hài lòng trong cuộc sống.

Tuy nhiên, nghệ thuật quản lý thời gian là nỗ lực rất mang tính cá nhân.

Điều tôi học được qua những năm cố gắng hoàn thiện hệ thống quản lý thời gian của bản thân chính là việc tôi đã thực sự hiểu rõ chính mình. Kế hoạch tốt nhất là kế hoạch mà bạn muốn theo đuổi vì đó là điều phù hợp với tích cách của bạn và khiến cho mỗi ngày của bạn trở nên thú vị hơn.

Về lâu dài, nếu bạn ghét điều gì đó, bạn sẽ không gắn bó lâu dài. Đó là quy tắc chưa bao giờ suy suyển!

Cân bằng giữa làm việc và giải trí

Theo tinh thần trên, tôi chia sẻ danh sách các mẹo của mình được thiết kế cho những người bận rộn muốn tìm sự cân bằng tốt hơn giữa làm việc và nghỉ ngơi. Tôi khuyên bạn nên thử những mẹo này và tự điều chỉnh để biến hóa theo cách của riêng bạn. Hãy giữ một số công cụ này trong hộp công cụ tinh thần của bạn và lấy bất cứ điều gì giúp bạn hoàn thành công việc ngay hôm nay.

1.Bắt đầu với nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn

Một khía cạnh đáng ngạc nhiên của động lực là nó không bao giờ bị cạn kiệt. Nếu bạn bắt đầu ngày mới một cách suôn sẻ — bằng cách hoàn thành một nhiệm vụ quan trọng — bạn sẽ cảm thấy hài lòng về bản thân và có nhiều khả năng muốn tiếp tục làm việc hiệu quả trong thời gian còn lại. Nhưng nếu bạn lãng phí buổi sáng thì tôi xin chúc bạn may mắn tìm được động lực vào buổi chiều. Đó là lý do tại sao đây là mục đầu tiên trong danh sách của tôi — có được chiến thắng sớm để bảo đảm đạt được tiến bộ và tạo tiền đề cho một ngày làm việc hiệu quả về mặt cảm xúc.

2.Làm việc trong những khoảng thời gian ngắn với mục tiêu rõ ràng

Làm việc trong khoảng thời gian ngắn hay dài sẽ tùy thuộc vào lịch trình và tính cách của bạn. Nhưng sau khi thử nghiệm rất nhiều phương pháp khác nhau, tôi có thể tự tin nói rằng tôi sẽ làm việc hiệu quả trong những khoảng thời gian ngắn với ý tưởng rõ ràng về những gì tôi hy vọng sẽ hoàn thành trong thời gian đó.

Thế nào được coi là ngắn? Tôi thích làm việc trong khoảng thời gian 25 phút và tôi theo dõi những lần hoàn thành này bằng các dấu chấm đơn giản trên một tờ giấy ghi chú.

3. Đặt ra các kỳ vọng thực tế

Một mẹo khác khá hiệu quả là đặt ra những kỳ vọng mang tính thực tế. Tôi từng đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng mỗi ngày với hy vọng nó sẽ tạo động lực cho tôi làm việc chăm chỉ. Nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Cuối cùng, tôi cảm thấy thất vọng vào đầu ngày nếu tôi không tiến bộ đủ nhanh và sau đó chán nản nếu không thể hoàn thành được mọi việc.

Vì vậy, tôi chuyển sang đặt ra những kỳ vọng khiêm tốn và thấy rằng thật tuyệt vời khi luôn hoàn thành được mục tiêu hàng ngày của mình.

Cách này có hiệu quả đến mức đôi khi tôi cảm thấy có động lực để làm thêm một chút – và tôi thích cảm giác mình đang “chủ động làm việc trước” thay vì chơi trò đuổi bắt [với một danh sách nhiệm vụ trong ngày.]

4. Đừng là người cầu toàn

Đây là một nguyên tắc mà tôi tuân theo — tiến bộ sẽ sinh ra nhiều tiến bộ hơn. Tất cả chúng ta đều được thúc đẩy bởi cảm giác mình đang đạt được điều gì đó và chán nản khi cảm thấy như mình đang quay bánh xe [trong vô vọng.]

Bạn có thể nghĩ rằng về lâu dài, tiêu chuẩn cao hơn sẽ tốt hơn, nhưng tôi nhận thấy rằng những tiêu chuẩn đó quá cao sẽ khiến bạn không thể tiến về phía trước. Vì vậy, hãy giữ động lực ở mức cao và tiến bộ nhanh chóng, đồng thời đừng lo lắng về việc phải trở nên hoàn hảo. Chỉ cần bạn cố gắng hết sức và tin tưởng rằng bạn sẽ ngày càng tiến bộ hơn theo thời gian.

Vài cách quản lý thời gian dành cho người bận rộn
Giải quyết sớm các vấn đề tinh thần là điều quan trọng để ngăn ngừa tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn (Ảnh: Pexel)

5. Hãy nhất quán với mỗi từng nỗ lực của bạn

Tôi từng nghe nói rằng mọi người đánh giá quá cao thành quả trong một ngày nhưng lại đánh giá thấp kết quả trong một tháng. Đó cũng là kinh nghiệm của tôi.

Xét về việc đạt được tiến bộ và quản lý thời gian tốt, việc bạn làm được bao nhiêu trong một ngày cụ thể nào đó thì không quan trọng bằng việc bạn không làm gì trong liên tiếp nhiều ngày. Nếu tôi không cảm thấy hứng thú với điều gì đó, tôi sẽ dừng lại năm phút và sau năm phút, tôi sẽ lại bắt đầu làm việc. Thông thường, tôi sẽ cảm thấy muốn nghỉ ngơi lâu hơn năm phút; nhưng tôi sẽ không đạt được tiến bộ thực sự. Hãy thử cách này và bạn sẽ ngạc nhiên về những gì bạn đã làm được sau một tháng hoặc lâu hơn.

Thông tin tác giả:

Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn