5 lời khuyên để khởi đầu năm mới khỏe mạnh

Lời khuyên mà các chuyên gia mong ước bạn thực hiện để có thể đạt được mục tiêu sức khỏe trong năm mới

Năm này qua năm khác, chúng ta có xu hướng lặp lại những quyết tâm giống nhau – giảm cân, tiết kiệm tiền, tập thể dục – và thường không gặt hái được nhiều thành công. Vậy thay vì đặt ra lời ước lớn lao gần như bất khả thi, năm nay tại sao bạn không thử đặt ra một mục tiêu nho nhỏ dễ thành công?

Dưới đây, các chuyên gia sức khỏe từ Hoa Kỳ sẽ chia sẻ những điều ước với mong muốn mọi người sẽ có khởi đầu năm mới khỏe mạnh.

1. Khởi đầu năm mới bằng cách đối xử tốt hơn một chút với bản thân

Bà Jessica Matthews, giám đốc huấn luyện sức khỏe tích hợp tại UC San Diego Health, cho biết, “Dù có nhận ra hay không thì chúng ta vẫn có xu hướng là người phê bình bản thân gay gắt nhất.”

Bạn nên thay cách nói tiêu cực như “Tôi ước mình là X” hoặc “Tôi không đủ tốt,” thành cuộc đối thoại nội tâm một cách tích cực, như thử thường xuyên công nhận thành tích của bản thân và những đặc điểm khiến bạn trở thành độc nhất vô nhị. Điều này giúp bạn cải thiện sức khỏe và cảm thấy hạnh phúc.

Sẽ rất hữu ích nếu mỗi ngày bạn viết ra những điều tích cực vào nhật ký, hoặc lên những tờ ghi chú dán quanh nhà hay văn phòng (hoặc thậm chí nói to với chính mình).

2. Chú tâm vào thời điểm hiện tại

Theo anh Khajak Keledjian, người sáng lập và là CEO của Inscape, một ứng dụng thiền định và một studio thiền định tại thành phố New York, thì cho dù bạn đang dành thời gian bên người thân, tập thể dục hay làm việc, hãy cố gắng sống trong hiện tại, hãy “là” thay vì “làm” trong khoảnh khắc đó.

Vậy điểm khác biệt nằm ở đâu? Khi bạn “làm”, bạn chỉ hành động mà không đặt nhiều sự chú tâm vào đó. “Là” khoảnh khắc hay hiện tại, nghĩa là hành động của bạn trở nên có chủ tâm và chậm rãi hơn một chút. Hãy dành thời gian suy ngẫm về lời khuyên khởi đầu năm mới này nhé.

3. Ăn uống chú tâm

Tiến sĩ Mike Roussell, tác giả cuốn “The MetaShred Diet” (Thực đơn ăn MetaShred), khuyên chúng ta cố gắng không sử dụng điện thoại hay TV trong lúc ăn. Cụ thể, ông nói “hãy tập trung vào đồ ăn và không xao lãng khi ăn, bạn sẽ thấy bữa ăn ngon miệng hơn, no hơn và ăn ít calo,” để khởi đầu năm mới khỏe mạnh.

Trong một nghiên cứu nhỏ về những phụ nữ đi ăn ở ngoài khoảng 5 hoặc 6 lần một tuần, các nhà nghiên cứu đã dạy một nửa nhóm thực hành ăn uống chú tâm. Nhóm này cuối cùng đã ăn ít hơn khoảng 300 calo mỗi ngày và cũng giảm gần 1.8kg trong 6 tuần.

4. Tìm ra điều bạn thực sự muốn.

Cô Liv Young, nhà sáng lập phòng tập thể hình Box + Flow tại thành phố New York, chia sẻ: “Tôi ước rằng mọi người sẽ khởi đầu năm mới (hoặc bất kỳ sự khởi đầu nào) với mục tiêu là đào sâu hơn vào trực giác của bản thân và hiểu rõ những gì ta muốn trong mọi khía cạnh của cuộc đời: công việc, cuộc sống và tình yêu.”

Bạn cần phải có tâm thái thanh tĩnh để xác định chính xác điều mình muốn. Cô Young gợi ý, “Hãy lắng nghe trái tim và tin tưởng vào tâm hồn của bạn.” Thậm chí bạn có thể thấy rằng đã đến lúc phải buông bỏ vài thứ, cho dù đó là công việc, mối quan hệ hay điều gì khác.

5. Tìm hiểu về chuyển động chánh niệm.

Bà Matthews đưa ra thêm một lời khuyên, rằng “nếu bạn cảm thấy buộc phải tập luyện, hãy cân nhắc một cách tiếp cận khác. Hãy tập trung chú ý hơn đến chuyển động và khiến những động tác đó mang nhiều ý nghĩa hơn.”

Bất kể là bạn chạy, nâng tạ, tập yoga hay làm việc gì khác cũng đều có thể thực hành được. Bạn chỉ cần cố gắng “thả hồn vào trong trải nghiệm, tận dụng cơ hội để trải nghiệm trọn vẹn khoảnh khắc hiện tại, đồng thời suy ngẫm và bày tỏ lòng biết ơn về khả năng tuyệt vời của cơ thể và hơi thở của bạn,” theo bà Matthews.

Tạp cReal Simple cung cấp các giải pháp thông minh, thực tế cho những khó khăn hàng ngày trong cuộc sống. Phiên bản online tại www.realsimple.com.

(C)2022 Tập đoàn Meredith. Được phân phối bởi Tribune Content Agency, LLC.

Nam Khanh biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn