6 cách giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần trong năm mới

Mỗi một năm mới đến, chúng ta thường đặt ra những quyết tâm mới, thông thường liên quan đến sức khỏe thể chất như: ăn kiêng, tập gym hay cắt giảm bia rượu. Vậy còn sức khỏe tinh thần của chúng ta?

Sức khỏe tinh thần là trung tâm cho mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta: cách chúng ta tương tác với những người thân yêu, chúng ta làm việc hiệu quả ra sao và chúng ta cảm thấy thế nào khi ở một mình.

Dưới đây là 6 lời khuyên giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần trong năm mới.

1. Ngừng ăn kiêng

Rất nhiều người lên kế hoạch năm mới nghiêm ngặt và thậm chí là có những cấm đoán trong lượng calo nạp vào của mình. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy những quyết tâm như vậy không dẫn đến giảm cân mà thay vào đó, cách ăn kiêng nghiêm ngặt thường gây tăng cân trong dài hạn.

Những người có vẻ ngoài cơ thể không như họ mong muốn thường né tránh giao tiếp xã hội, những cuộc gặp thân mật và e ngại tập thể dục. Ngoại hình không đẹp cũng liên quan đến trầm cảm, lo âu và một loạt các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Cảm giác chán ghét bản thân không làm chúng ta giảm cân, nhưng sẽ khiến tinh thần của chúng ta suy sụp.

Mọi người thường né tránh tham gia những cuộc gặp mặt trong lúc chờ đợi thân hình lý tưởng. Hãy dừng việc này trong năm mới. Những người đánh giá cao cơ thể bản thân, cho dù hình hài như thế nào, đều có xu hướng có sức khỏe tinh thần tốt hơn, sức khỏe tình dục tốt hơn và nhìn chung những mối quan hệ lãng mạn cũng tốt hơn. Nếu mục tiêu của bạn là tinh thần (hoặc sức khỏe thể chất), hãy dừng tập trung vào việc cố gắng trở nên gầy hơn. Thay vào đó bạn nên hành động dựa trên tâm thái hài lòng với những gì bản thân mình có.

(Ảnh) Cố gắng trở nên thon thả sẽ không giúp bạn giảm cân hay hạnh phúc.
Cố gắng trở nên thon thả sẽ không giúp bạn giảm cân hay hạnh phúc. (Ảnh:Unsplash/Josh Felise, CC BY)

2. Ăn nhiều bông cải xanh hơn

Càng tìm hiểu về mối quan hệ giữa đường ruột và não bộ, chúng ta càng có nhiều bằng chứng về vai trò của dinh dưỡng đối với sức khỏe tinh thần. Những người tiêu thụ nhiều trái cây và rau củ có mức độ trầm cảm thấp hơn những người ăn ít hơn.

Sự cải thiện về dinh dưỡng theo thời gian (một sự cân bằng giữa các nhóm rau củ, quả, các loại hạt và chất đạm) có thể giúp sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống của bạn tốt lên. Ăn các loại rau lá xanh và rau thuộc họ bông cải xanh (bắp cải, súp lơ trắng, cải xoăn) thậm chí có thể giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.

3. Tham gia một hội nhóm

Sự cô lập với xã hội là một yếu tố dự báo tử vong sớm hơn cả cách ăn uống hay luyện tập, và mạnh ngang hút thuốc lá. Thiết lập những mối quan hệ xã hội mới sẽ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần. Tham gia vào nhiều nhóm xã hội tích cực giúp chúng ta đối phó với căng thẳng, có liên quan đến giảm lo âu và căng thẳng.

Nếu bạn có một chú chó, hãy bắt đầu đi dạo tới công viên dành cho chó gần nơi bạn ở. Nếu bạn thích chơi board game hay thẻ bài, tại sao không tìm tới những hội nhóm có thể chơi cùng ở gần đó?

4.Thường xuyên vận động

Tôi biết luyện tập là điều hiển nhiên – nhưng có thể phần nào bạn muốn bỏ qua giải pháp này. Đừng. Tập luyện là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm căng thẳng hay lo âu, cải thiện chức năng tình dục và duy trì chức năng nhận thức.

Không thành vấn đề dù là bạn đang đi bộ quanh sân sau (nhà) hay chạy marathon – bất kỳ hình thức vận động nào cũng hữu ích. Lên kết hoạch tập luyện thường sẽ khó hơn. Hãy nhắm đến những bài tập mà bạn thấy thú vị, điều này sẽ giúp hòa nhập với xã hội và bồi đắp khả năng cho bản thân.

Tập luyện như vậy sẽ dễ duy trì hơn là luyện tập với mục đích cải thiện ngoại hình.

5. Cắt giảm thời gian trước màn hình

Vậy bạn sẽ dành thời gian nào cho việc tập luyện? Cắt giảm thời lượng trước màn hình điện tử là một câu trả lời. Điều này không có nghĩa là bạn phải từ bỏ chương trình truyền hình yêu thích của mình. Nhưng ngồi trước màn hình điện tử quá lâu có liên quan đến chất lượng giấc ngủ kém, cũng như chứng trầm cảm. Thời gian sử dụng màn hình phải là một phần của cuộc sống hạnh phúc, chứ không phải là thay thế nó.

6. Tìm đến sự giúp đỡ nếu bạn cần

Chúng ta thường xuyên che giấu các vấn đề sức khỏe tinh thần trong một chiếc áo choàng tàng hình, giấu chúng khỏi tầm mắt, và cho rằng có thể tự mình ‘thoát khỏi điều đó.” Sự thật là đôi khi chúng ta cũng cần sự giúp đỡ và đi tìm kiếm nó là một quyết định thông thái, mạnh mẽ. Bạn có thể đến gặp bác sĩ tâm lý và lên kế hoạch cho sức khoẻ tinh thần.

Cuối cùng, bạn nên chọn những mục tiêu phản ánh chân thực bạn là ai và bạn mong muốn điều gì, đồng thời chia nhỏ mục tiêu thành các bước cụ thê, chẳng hạn như “khi nào”, “ở đâu” và “như thế nào”. Nghiên cứu cho thấy việc làm này sẽ tối đa hóa cơ hội thành công của bạn.

Hạ Vy biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn