Ba lợi ích của trái táo: Bảo vệ mạch máu, kiềm chế cơn đói, xóa tan táo bón

Một quả táo mỗi ngày có thể giúp ích những gì cho sức khỏe của bạn, cách chế biến táo và những điều cần lưu ý

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trái táo ngăn ngừa ung thư, bảo vệ mạch máu, kiểm soát cơn đói và giảm táo bón. Hãy tìm hiểu các cách chế biến táo khác nhau trong bữa ăn hàng ngày của bạn và hưởng lợi từ loại thực phẩm rẻ, bổ dưỡng và có thể làm thuốc này.

Theo một nghiên cứu trên JAMA trên 8,728 người lớn, tỉ lệ nhỏ người lớn Hoa Kỳ tiêu thụ một trái táo mỗi ngày đã sử dụng ít thuốc kê đơn hơn. Trái táo tốt cho sức khỏe là do giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu, cùng với flavonoid (đặc biệt là quercetin), một nhóm hợp chất phân tử được cho là giúp ngăn ngừa ung thư và các tình trạng sức khỏe khác.

Ăn một trái táo như một bữa ăn nhẹ cũng có thể thay thế việc tiêu thụ các loại thực phẩm ít dinh dưỡng khác.

Dựa trên một đánh giá trên tập san Food Science & Nutrition (Khoa học Thực phẩm & Dinh dưỡng) được công bố vào tháng 06/2023, trái táo và các sản phẩm từ táo bảo vệ chống lại bệnh tim mạch, ung thư và suy giảm nhận thức nhẹ. Trái táo còn giúp thúc đẩy mọc tóc, chữa lành vết bỏng, cải thiện môi trường miệng, ngăn chặn phát ban da do niacin, giảm đổi màu da do tác động của tia UV, và cải thiện triệu chứng của bệnh chàm và bệnh sốt mùa hè.

Những lợi ích này liên quan đến các cơ chế khác nhau, chẳng hạn như bảo vệ lớp nội mạc mạch máu, cũng như tác dụng giảm lipid máu, chống viêm, chống oxy hóa, chống apoptosis, chống xâm nhập và chống di căn.

Ba lợi ích của trái táo

Trái táo mang lại nhiều lợi ích, gồm có:

Bảo vệ mạch máu và ngăn ngừa ung thư

Theo Trung Y, trái táo được coi là trái cây của tim. Quercetin trong táo làm giảm cholesterol xấu và giữ cho mạch máu linh hoạt. Quercetin cũng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể chống lại ung thư và bệnh tim mạch.

Kiềm chế cơn đói và thúc đẩy giảm cân

Táo giàu chất xơ không thể tiêu hóa trong dạ dày và di chuyển đến ruột già trước khi bắt đầu lên men và được tiêu hóa. Chất xơ này nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột và do đó số lượng lợi khuẩn trong ruột sẽ tăng lên, điều chỉnh cân bằng của vi sinh vật đường ruột. Chính chất xơ cũng giúp giảm cảm giác đói. Vì những lý do này, táo là một lựa chọn tốt nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng của mình.

Giảm táo bón và duy trì làn da

Trái táo giàu chất xơ hòa tan trong nước, có thể hấp thụ nước. Chất xơ hòa tan trong vỏ táo nhiều hơn gấp đôi so với phần thịt táo, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giảm táo bón và mang lại làn da hồng hào hơn.

Công thức chế biến trái táo

Cho dù là vào mùa đông lạnh giá hay mùa hè nóng bức, canh táo hay trà táo đều là những món ăn bổ sung tuyệt vời cho thực đơn của bạn. Dưới đây là hai công thức chế biến canh táo đơn giản:

Canh táo đỏ

Nguyên liệu: 1 trái táo, 20 gram câu kỷ tử, 3 trái táo tàu đỏ, 1,200ml nước.

Chuẩn bị:

  • Rửa và thái lát táo. Loại bỏ lõi của táo tàu.
  • Đổ nước vào nồi và đun sôi. Sau đó, thêm táo tàu và đun nhỏ lửa trong 5 phút.
  • Thêm táo cắt lát và câu kỷ tử vào. Nấu thêm 3 phút nữa.
  • Ai thích ngọt có thể thêm một ít đường phèn.

Canh táo tàu đỏ điều chỉnh dạ dày, ruột và giảm cholesterol. Táo tàu đỏ bổ máu và khí, trong khi kỷ tử bổ gan, thận và bảo vệ mắt. Thêm một vài lát gừng sẽ giúp bạn ấm áp vào mùa đông.

Trà đen và táo

Nguyên liệu: 1 quả táo lớn, 2 túi trà đen, 3 1/2 cốc nước.

Chuẩn bị:

  • Cắt táo thành những miếng nhỏ.
  • Đổ nước vào nồi và đun sôi. Thêm miếng táo vào nước và đun sôi cùng nhau.
  • Giảm lửa và nấu chậm trong 20 phút.
  • Tắt bếp. Cho túi trà vào và để yên trong 2 phút. Lấy túi trà ra, và trà đã sẵn sàng để uống.

Liệu có nên gọt vỏ táo hay không?

Thật đáng tiếc khi gọt bỏ vỏ táo vì tiêu thụ táo cùng với vỏ sẽ bổ dưỡng hơn. Lớp vỏ chứa nhiều vitamin C hơn phần thịt, giúp ngăn chặn lão hóa da. Hàm lượng polyphenol trong vỏ cao gấp sáu lần so với phần thịt. Đối với những người bị khô mắt, tiêu thụ táo có giúp cải thiện mệt mỏi mắt.

Nếu bạn lo lắng về dư lượng thuốc trừ sâu và sáp trái cây trên vỏ, hãy chọn táo hữu cơ được chứng nhận và rửa táo dưới nước ấm hoặc chải táo bằng bàn chải mềm. Ngoài ra, dư lượng thuốc trừ sâu cũng được tìm thấy trên cuống và mắt táo (nơi có hoa,) vì vậy tốt hơn hết là bạn nên gọt những phần này đi. Đối với những người già, hãy cắt táo thành lát mỏng.

Công dụng làm thuốc của táo

Táo ngon miệng, còn có chức năng chống tiêu chảy.

Theo sách Trung y “Thực Liệu Bản Thảo của Mạch Sâm thời Đường, trái táo có công dụng trị tiêu chảy nhờ vào hàm lượng pectin. Đối với những người bị tiêu chảy, tiêu thụ táo bảo vệ thành ruột và hấp thụ lượng nước dư thừa trong ruột, giúp hình thành phân và giảm tiêu chảy.

Phương pháp điều trị tiêu chảy:

  • Rửa sạch một quả táo.
  • Cắt thành những lát nhỏ, để nguyên vỏ.
  • Cho vào một chén nước và hấp trong 5 phút.
  • Lấy ra khỏi nồi và đợi đến khi nhiệt độ táo còn hơi âm ấm rồi ăn.

Hai điều cần lưu ý khi tiêu thụ táo

Mặc dù táo rất ngon, nhưng táo không thích hợp cho tất cả mọi người, và tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ.

Nước ép táo, thường được lọc để loại bỏ chất xơ, gây vấn đề đặc biệt cho bệnh nhân bệnh thận và tiểu đường. Những bệnh nhân này nên tiêu thụ trái cây thay vì uống nước ép vì nước ép chứa quá nhiều đường và được hấp thụ vào máu quá nhanh do thiếu chất xơ. Một ly nước ép táo chứa lượng đường tương đương với lượng đường của nhiều trái táo cộng lại.

Tránh tiêu thụ quá nhiều táo cùng một lúc, vì điều này có thể khiến người ta buồn ngủ và gây tắc nghẽn kinh mạch. Tuy nhiên, những người khó ngủ có thể muốn ăn táo để dễ ngủ. Thông thường, tốt nhất là ăn một quả táo mỗi ngày.

Cách lựa chọn táo ngon

Dưới đây là ba bước để chọn táo tươi ngon và ngọt nước:

  • Ngửi: Táo chín sẽ tỏa ra mùi thơm. Táo có mùi thơm nồng nên ăn ngay sau khi mua. Nên tránh mua táo có mùi quá mạnh hoặc mùi lên men vì chín quá mức.
  • Kiểm tra màu sắc: Không phải táo càng đỏ càng tốt. Chẳng hạn, đối với táo Fuji và táo Red Delicious, chúng ta cần kiểm tra xem có chấm nhỏ trên vỏ và chấm có màu đỏ hay vàng. Táo có những chấm rõ ràng thường ngọt hơn và có hương vị hơn, trong khi những trái có các vết đỏ tối thường không đủ tươi.
  • Kiểm tra hoa táo: Khi chọn táo, chúng ta cũng nên nhìn vào phần hoa của quả táo, nơi hoa táo từng mọc. Phần lõm càng lớn và sâu thì quả táo càng chín và ngọt. Những quả táo có phần lõm sâu thường có phần lõi và nhiều thịt hơn.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo chi tiết tại The Epoch Times

Dr. Hu Naiwen
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Hu Naiwen là bác sĩ Trung Y tại Shanghai Tong Te Tang ở Đài Bắc, Đài Loan, và là giáo sư tại Đại học Khoa học Sức khỏe Nine Star ở Sunnyvale, California. Ông cũng từng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện Nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề, ông đã điều trị cho hơn 140,000 bệnh nhân. Ông được biết đến với việc chữa khỏi thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ 5 trên thế giới bằng Trung Y. Tiến sĩ Hu hiện đang dẫn một chương trình sức khỏe trên YouTube có hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn