Bác sĩ nổi tiếng người Nhật thử ‘kiêng đường’ và đã giảm cân một cách đáng kinh ngạc

Bác sĩ Nishiwaki ban đầu chỉ có ý định tìm hiểu mối quan hệ giữa ung thư, tiểu đường và trầm cảm nhưng thay vào đó lại giảm được gần 18kg.

Ông Nishiwaki Shunji là bác sĩ tâm thần Nhật Bản. Ông đã xây dựng một cách ăn kiêng loại bỏ đường hoàn toàn cho riêng mình nhằm mục đích giảm cân. Lần thử nghiệm đầu tiên, ông đã giảm được 17kg sau ba tháng. Ông cho rằng các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, xơ cứng động mạch đều có thể được chữa khỏi hoặc cải thiện nhờ cách ăn không đường này.

Ban đầu, bác sĩ Nishiwaki có ý định tìm hiểu mối quan hệ giữa bệnh ung thư, tiểu đường và trầm cảm. Bằng cách tuân theo tinh thần thử nghiệm vốn có của một bác sĩ, ông đã chấp nhận thử thách sống không đường. Kết quả là ông đã giảm được 5kg trong một tháng, trong tháng thứ hai ông giảm thêm 6kg và tổng cộng 17kg sau tháng thứ ba. Kể từ đó, nhiều năm nay ông không tăng cân trở lại và vẫn khỏe mạnh.

Cái gọi là bữa ăn không đường (chính xác hơn là không chứa carbohydrate) có nghĩa bạn sẽ tiêu thụ ít hơn 10g đường mỗi ngày, nhờ đó bạn có thể dễ dàng giảm cân mà không cần giảm lượng thức ăn.

Tại sao ăn không đường có công dụng giảm cân?

Bác sĩ Nishiwaki đã viết trong cuốn sách “Sugar-Free Diet to Change Your Physique in Three Days” (Tạm dịch: Bữa Ăn Không Đường để Thay Đổi Vóc Dáng Của Bạn trong Ba Ngày) rằng không phải đường trong thực phẩm cung cấp năng lượng cho cơ thể mà là glucose sau khi đường đã được phân hủy và chuyển hóa. Tuy nhiên, cơ thể con người có thể tự sản xuất đủ glucose. Vì vậy, đường không cần thiết cho cơ thể; thay vào đó, sự hiện diện của đường có thể đem lại những tác động bất lợi khác bao gồm suy giảm nhận thức, lo lắng và trạng thái tinh thần không ổn định, làm tăng nguy cơ ung thư. Cơ thể càng có nhiều đường thì tế bào ung thư càng dễ tồn tại.

Một nghiên cứu của Đại học Harvard University kéo dài 26 năm trên 175,798 phụ nữ cho thấy uống đồ uống có đường có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư vú. Một nghiên cứu khác cho thấy ăn nhiều sucrose, bánh mì ngọt và bánh quy có liên quan đến việc nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

Tiêu thụ nhiều đồ uống có đường có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do bệnh gan mạn tính và nguy cơ ung thư gan. (Ảnh: New Africa/Shutterstock)

Đường cũng có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau, chẳng hạn như tiểu đường, huyết áp cao, xơ cứng động mạch, dị ứng, v.v… Đường cũng có thể làm tăng lượng mỡ trong cơ thể và làm tăng nguy cơ hội chứng chuyển hóa.

Năm 2022, Tập san học thuật nổi tiếng Cell (Tế bào) đã công bố một nghiên cứu về các thí nghiệm trên động vật. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tế bào Th17 có thể ức chế sự hấp thụ lipid ở biểu mô ruột, từ đó ngăn ngừa các bệnh chuyển hóa. Đường trong khẩu phần ăn phá vỡ sự cân bằng của hệ thực vật đường ruột ở chuột, dẫn đến suy giảm tế bào Th17 và làm tăng nguy cơ bị các bệnh chuyển hóa.

Hơn nữa, đường còn đẩy nhanh quá trình lão hóa. Những người ăn nhiều đường có nguy cơ bị chứng mất trí nhớ cao hơn những người ăn ít. Một nghiên cứu của Malaysia trên 1,209 người lớn tuổi cho thấy lượng đường tiêu thụ, bao gồm đồ uống có đường, bánh ngọt và món tráng miệng, làm giảm đáng kể hiệu suất nhận thức.

Bác sĩ Nishiwaki giải thích thêm rằng đây không phải là những căn bệnh duy nhất có liên quan đến đường. Một khi lượng đường trong máu tăng cao, vi khuẩn trong máu cũng sẽ tăng lên đáng kể, làm tổn thương lớp lót bên trong mạch máu. Sau đó, cholesterol trong mạch máu bám vào thành mạch, khởi đầu của chứng xơ cứng động mạch và là nguyên nhân gây ra các tình trạng như đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Cải thiện bệnh tiểu đường

Bác sĩ Nishiwaki đã điều trị cho một bệnh nhân tiểu đường trong hai thập niên. Đầu tiên, ông không kê thuốc và insulin cho bệnh nhân. Ông tin rằng tuyến tụy của bệnh nhân đã mất chức năng nên việc kích thích thêm cũng vô nghĩa; thay vào đó, điều này sẽ chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho tuỵ. Ông khuyên bệnh nhân nên ăn thịt, hải sản, trứng và các loại protein động vật khác không làm tăng lượng đường trong máu, cũng như đậu hũ và thực phẩm có hàm lượng đường thấp và tránh ăn carbohydrate. Để đốt cháy lượng đường dư thừa trong cơ thể, bệnh nhân được khuyên tập luyện thể chất, cải thiện quá trình trao đổi chất cơ bản và tăng khối lượng cơ bắp.

Một tháng sau, bệnh nhân có vẻ thon thả và khỏe mạnh, lượng đường trong máu đã trở lại bình thường. Hiện tại, bệnh nhân đã tràn đầy sinh lực và tinh thần.

Giảm mỡ mà không cần ăn kiêng hoặc tập thể dục vất vả

Bác sĩ Nishiwaki cho rằng một chương trình giảm cân thực sự không phải để giảm số cân tích lũy mà là giảm nguồn gây béo phì: Mỡ trong cơ thể. Sau khi giảm mỡ cơ thể, cân nặng sẽ giảm xuống một cách tự nhiên. Đây là cách lý tưởng để giảm cân.

Bác sĩ Nishiwaki đã đề cập trong cuốn sách của mình rằng những người đàn ông và phụ nữ trung niên béo phì không thể tuân thủ bất kỳ cách giảm cân nào khác đã giảm hơn 8kg trong vòng 60 ngày. Ông đã nhận được một phản hồi như sau, “Tôi có thể thực hiện cách ăn không đường của bác sĩ mà không gặp khó khăn gì.”

Cô Suzuki Emi, một bà nội trợ 35 tuổi, cho biết, “Trước đây tôi đã không tập thể dục đủ trong một thời gian dài. Lúc đầu, tôi lo lắng rằng mình cũng sẽ không thể duy trì được thời gian này. Không ngờ, tôi vẫn có thể ăn đủ mỗi ngày. Và sau ba ngày, tôi đã giảm được 2kg và 1.3% lượng mỡ trong cơ thể.”

Anh Ichikawa Keiko, một nhân viên văn phòng 43 tuổi, nói, “Tôi ăn cho đến rất no cả ba bữa và chỉ tập cơ bụng đơn giản sau bữa ăn. Ba ngày sau, tôi thực sự đã giảm được 2kg và giảm 2% lượng mỡ trong cơ thể. Đặc biệt, cái bụng béo khó chịu của tôi rõ ràng đã trở nên nhỏ hơn.”

Ông Terasaki, nhân viên biên tập Japan Forest Publishing House (Nhà xuất bản Rừng Nhật Bản) đã cố gắng sống không đường và nhận thấy sự thay đổi to lớn chỉ sau ba ngày. Anh đăng lên mạng, “Chân tôi vốn sưng tấy cho đến lúc đó đã trở lại bình thường. Người nhà tôi đều ngạc nhiên và nói: ‘Đây có phải là chân của anh không?’ Vấn đề về da khiến tôi trăn trở bao nhiêu năm nay không còn ngứa ngáy nữa, thậm chí tôi còn cảm thấy da của tôi mịn màng hơn trước một chút, cái bụng to mà con gái tôi suốt ngày phàn nàn đã nhỏ đi. Và điều đáng chú ý nhất là chứng nghiện đường của tôi đã cải thiện rất nhiều.”

Cách tránh thực phẩm chứa đường

Bác sĩ Nishiwaki giải thích thêm rằng bữa ăn tưởng chừng như cân bằng lại chứa nhiều đường, chẳng hạn như gạo, mì ống, trái cây hoặc một số loại rau củ. Vì thế, những loại rau lá xanh như rau bina là lựa chọn tốt nhất.

Ngoài ra, đường có trong trái cây như táo, chuối là fructose nên có thể nhanh chóng chuyển thành chất béo trung tính.

Bác sĩ Nishiwaki giải thích rằng protein động vật chất lượng cao có thể bổ sung các vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần. Ví dụ, thịt và cá có chứa các acid amin thiết yếu nhưng thịt mỡ lại không tốt cho cơ thể. Thịt heo chứa vitamin B1, thịt gà chứa vitamin B6 và thịt bò chứa kẽm. Các loại hải sản như cá thu, cá mòi và cá thu đao chứa acid béo omega-3, có thể cải thiện lưu lượng máu và tăng chức năng trí óc. Động vật có vỏ và động vật giáp xác chứa taurine có thể làm giảm cholesterol, giảm huyết áp và điều hòa lượng đường trong máu.

Trứng rất dồi dào protein (nhưng tránh ăn quá 3 quả trứng mỗi ngày.) Bạn không cần phải lo lắng về cholesterol vì phần lớn cholesterol trong máu được tổng hợp ở gan, và tác động của thức ăn là rất ít. Ngoài ra, tàu hũ còn là nguồn cung cấp protein quý giá và còn có thể thay thế thực phẩm chủ yếu.

Nước nên là lựa chọn chính cho đồ uống của bạn, nhưng nên tránh nước đá và thoải mái uống trà xanh hoặc đen ấm. Nước ấm làm ấm cơ thể và kích hoạt các cơ quan nội tạng để thúc đẩy quá trình tiêu hóa, cải thiện lưu thông máu. Với một độ tăng nhiệt của cơ quan nội tạng, quá trình trao đổi chất cơ bản sẽ tăng khoảng 10%.

Bác sĩ nổi tiếng người Nhật thử 'kiêng đường' và đã giảm cân một cách đáng kinh ngạc
Công thức trà giảm cân. (Ảnh: The Epoch Times)

Đối với rượu, hãy chọn những loại không chứa carbohydrate, chẳng hạn như rượu shochu và rượu whisky và luôn tránh các loại bia có đường.

Bác sĩ Nishiwaki gợi ý nên kết hợp tập thể dục đơn giản đồng thời hạn chế đường sẽ tốt hơn vì da sẽ căng mịn trong quá trình giảm mỡ. Bảo đảm bạn tập thể dục nhịp điệu hơn 20 phút mỗi ngày, như đi bộ, đạp xe, v.v…

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn