7 phiền nhiễu khiến bạn không thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn

Liều thuốc giải cho sự mất tập trung không hề đơn giản nhưng một số mẹo sẽ giúp bạn tập trung vào cuộc sống như mong muốn ngay bây giờ.

Có bao nhiêu người trải qua phần lớn cuộc đời và sau đó nhận ra rằng họ chỉ đang sống qua ngày?

Không phải là họ không có ước mơ hay mong muốn mọi việc sẽ diễn ra như thế nào, nhưng bằng cách nào đó họ chưa bao giờ thực hiện được những ước mơ đó. Cuộc sống cứ thế trôi qua, đến cuối cùng họ vẫn chưa bao giờ thực sự hài lòng. Họ chìm vào tình trạng duy trì sự sống sót hơn là phát triển bản thân.

Tôi luôn bị ám ảnh bởi việc tận hưởng cuộc sống của mình, vì vậy đây chưa bao giờ là vấn đề mà tôi nghĩ mình sẽ gặp phải. Tuy nhiên, mong muốn có được cuộc sống trọn vẹn thôi thì chưa đủ.

Sự phiền nhiễu cản đường

Điều khiến con người không thể sống thực sự không phải nằm ở việc thiếu kế hoạch, ý chí, hay thậm chí là hoàn cảnh xung quanh – mà hầu như luôn là sự xao lãng.

Sự phân tâm giống như một thanh kiếm hai lưỡi. Đó là bất cứ điều gì ngăn cản chúng ta làm điều mà cuối cùng chúng ta muốn làm. Đôi khi chúng ta bị phân tâm bởi những thú vui ngắn hạn, hay cũng có thể là bởi những cuộc đấu tranh nội tâm của mình.

Vậy đâu là liều thuốc giải cho một cuộc sống mất tập trung? Thật không hề dễ dàng để đưa ra được câu trả lời [thỏa đáng]. Giải pháp cuối cùng là khác nhau tùy mỗi người. Mỗi người trong chúng ta phải tìm ra cách thức để tập trung bản thân và dùng nguồn năng lượng to lớn của mình để tiến bộ. Điều này thường cần bắt đầu bằng sự thừa nhận.

Bạn phải biết điều gì khiến bạn mất tập trung và lý do vì sao.

Dưới đây tôi sẽ chia sẻ về danh sách 7 điều gây xao lãng phổ biến nhất trong xã hội chúng ta thời nay. Mục tiêu của danh sách này là giúp bạn nhìn lại bản thân và tự hỏi rằng điều gì đang tiêu tốn thời gian và sức lực nhất của mình? Và điều gì đang ngăn cản bạn theo đuổi điều mà bạn muốn theo đuổi nhất?

7 phiền nhiễu hàng ngày khiến chúng ta không thể sống trọn vẹn

Tôi hy vọng những chia sẻ dưới đây sẽ tác động và truyền cảm hứng đến bạn để bắt đầu một cuộc trò chuyện nghiêm túc hơn (hy vọng là với một người bạn đáng tin cậy) về cách mở ra con đường mới phía trước.

1. Sự thiếu quyết đoán

Chúng ta thường xuyên bị mắc kẹt trong cuộc sống vì không đưa ra được những lựa chọn khó khăn liên quan đến sự đánh đổi. Chúng ta muốn mọi thứ, ở mọi nơi, cùng một lúc (như tiêu đề của một bộ phim gần đây đã nói). Nhưng thái độ thiếu quyết đoán đã ngăn cản chúng ta tiến về phía trước. Cuối cùng, chúng ta không đưa ra lựa chọn nào và không nhận được bất kỳ lợi ích nào của việc chỉ chọn một hướng đi một cách táo bạo.

2. Nghiện mạng xã hội

Bất kỳ loại nghiện nào cũng gây ra sự phân tâm to lớn, nhưng tôi sẽ nói về điều mà tôi gặp nhiều nhất và biết rõ nhất. Giống như những đứa trẻ ngậm núm vú giả để làm dịu bản thân, màn hình là những chiếc núm vú giả lớn tuyệt vời mà người lớn dùng để xoa dịu, an ủi và đánh lạc hướng bản thân khỏi bất cứ điều gì khiến họ khó chịu, kể cả thực tế cuộc sống.

Chứng nghiện màn hình khiến chúng ta mất tập trung khỏi thế giới thực của con người và những điều cần thiết để [tận hưởng] một cuộc sống tốt đẹp.

3. Bị thành công nhấn chìm

Sống để gây ấn tượng với người khác hoặc cố gắng tạo dựng danh tính dựa trên địa vị là một điều phiền toái lớn. Là con người, chúng ta luôn quan tâm đến những gì người khác nghĩ, nhưng tốt nhất nên hạn chế và tập trung vào những người hiểu bạn nhất – những người đo lường “thành công” trên một khía cạnh rộng hơn là chỉ đạt được thành tích trong một lát cắt hạn hẹp của cuộc sống.

4. Chủ nghĩa hoàn hảo

Một số người đặt ra cho mình những tiêu chuẩn cao đến mức không bao giờ có thể thực sự xem một điều gì đó là đã hoàn thiện. Mặc dù chủ nghĩa hoàn hảo có vẻ là một cách sống táo bạo nhưng lại thực sự là một cách sống đáng sợ. Đằng sau đó là nỗi sợ thất bại, sợ dáng vẻ ngớ ngẩn, không đủ tốt – nhưng sự hoàn hảo ở đâu trong cuộc sống hay trong tự nhiên? Chúng ta phải chấp nhận những hạn chế và ưu tiên những mục tiêu trong khả năng của mình. Đó là tất cả những gì chúng ta có thể làm, và thế là đủ.

5. Chủ nghĩa duy vật

Một cách dễ dàng để đánh giá sự tiến bộ trong cuộc sống là qua việc tích lũy của cải vật chất phải không? Nhưng mục tiêu theo đuổi này sẽ dần dần bao trọn mọi thứ khác trong cuộc sống. Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy đủ đầy, bạn sẽ không thể ngừng tích lũy và điều đó gần như chắc chắn sẽ khiến bạn mất tập trung trong việc tạo ra các tiêu chuẩn tiến bộ thực sự như một cuộc sống có mục đích và kết nối với cộng đồng.

6. So sánh

Sẽ luôn có ai đó ở ngoài kia làm điều gì đó thú vị hơn bạn, kiếm được nhiều tiền hơn bạn hoặc dường như đang có khoảng thời gian vui vẻ hơn bạn. Đây không phải là một bi kịch lớn – trừ khi bạn biến nó thành một bi kịch. Theo kịp gia đình nhà Joneses [một gia đình hoàn hảo trong bộ phim The Joneses] sẽ chỉ khiến bạn mất đi lòng biết ơn đối với những gì mình có. Tìm thấy lòng biết ơn đó là cách đơn giản và sâu sắc nhất để tận hưởng cuộc sống tốt đẹp hơn.

7. Sống trong quá khứ hay tương lai

Để thực sự tận hưởng cuộc sống, chúng ta cần phải luôn tập trung vào thời điểm hiện tại. Sống trong tiếc nuối về quá khứ hoặc lo lắng về tương lai sẽ cướp đi sự trân trọng đối với ngày hôm nay. Cuộc sống có phải là câu chuyện được tạo nên chính từ sự xâu chuỗi của vài ngàn những ngày hôm nay? Mặc dù việc hồi tưởng là tốt nhưng đừng để bản thân gặp rắc rối trước những quyết định không thể thay đổi được nữa. Mặc dù lập kế hoạch là tốt nhưng đừng nên lo lắng về kết quả của ngày mai. Hãy sống theo cách mà bạn có thể tận hưởng cuộc hành trình.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times.

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn