Làm việc chăm chỉ: Liều thuốc giải cho những lời hứa suông về cuộc sống thoải mái

Bạn cảm thấy cuộc sống tốt nhất là một cuộc sống thoải mái? Hãy cẩn thận - cuộc sống dễ dàng có thể là một cái bẫy mà nếu rơi vào đó bạn có thể thấy rằng mình sẽ không nhận được nhiều lợi ích như vẫn tưởng.

Gần đây tôi thấy mình rơi vào trạng thái suy sụp tinh thần tệ hại.

Cảm giác tiêu trầm của cá nhân tôi thể hiện qua sự ác cảm với loại công việc mà lẽ ra tôi phải làm và dẫn đến việc tôi không thể cảm thấy vui (mà không thấy tội lỗi) với bất cứ điều gì mà tôi thường thích thú.

Những mẹo tôi thường dùng để thoát khỏi tình trạng đó không còn hiệu quả nữa. Bộ não phân tích quá mức của tôi đã tự làm việc đến mức kiệt sức để tìm kiếm giải pháp cho một vấn đề rất khó xác định.

Và rồi, từ từ, qua vài cuộc nói chuyện với vợ tôi, mọi chuyện đã tự sáng tỏ. Vấn đề của tôi là đã trở thành nạn nhân của giọng nói trong đầu rằng cuộc sống tốt nhất là một cuộc sống thoải mái.

Cuộc sống thoải mái và cám dỗ

Thay vì tìm kiếm thử thách và phiêu lưu, tôi bị thu hút bởi những lời hứa hẹn về sự thoải mái và dễ dàng. Nhưng sự thoải mái không bao giờ là đủ – đó chính là sự lừa dối lớn nhất từ cốt lõi. Ngay khi điều gì đó khiến bạn cảm thấy dễ dàng, thì điều khó khăn tiếp theo trong cuộc đời sẽ trở thành giống như một viên sỏi trong giày của bạn.

Theo cách này quá lâu và sẽ sớm thôi, mọi thứ từ cất quần áo, xỉa răng và trả lời thư điện tử dường như có quá nhiều rắc rối so với những gì bạn sẽ nhận lại.

Hầu hết chúng ta không chọn sự thoải mái và dễ chịu làm nguyên tắc chỉ đạo của mình một cách rõ ràng mà chuyển sang trạng thái này để tìm kiếm thứ gì đó tốt hơn. Thật không may, sự thoải mái sẽ khiến chúng ta lạc lối một cách tệ hại. Những hứa hẹn từ việc theo đuổi cuộc sống thoải mái rất mỏng manh và nhanh chóng trở nên cũ kỹ. Nhưng xấu hơn nữa, việc đó còn tạo ra một cái bẫy. Theo đuổi sự thoải mái, tất cả những gì bạn nhận được là cảm giác gánh nặng và mệt mỏi ngày càng tăng đối với tất cả công việc phải hoàn thành.

Công việc và sự đơn giản

Trong một chút phi lý mà tôi không quên, ý nghĩ đã giúp tôi thoát khỏi nỗi buồn thiếu động lực chỉ đơn giản là quyết định sẽ làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết. Tôi không chỉ làm việc chăm chỉ mà còn theo dõi thời gian của mình và tự chịu trách nhiệm về việc thúc ép bản thân chăm chỉ hơn mức được xem là cố gắng hợp lý.

Tại sao không nhắm đến một mục tiêu dễ dàng hơn và thực hiện từng bước nhỏ hướng tới mục tiêu của mình? Tôi tin rằng câu trả lời nằm trong cách suy nghĩ về những mục tiêu dễ đạt được, là ý tưởng trốn tránh sự không thoải mái. Nói cách khác, đó là một triết lý lấy sự thoải mái làm trung tâm.

Triết lý đó là điều đã khiến tôi trở nên tiêu trầm ngay từ đầu bằng cách dần dần biến thế giới, mục tiêu và bản thân tôi ngày càng nhỏ hơn.

Mặt khác, có điều gì đó vô cùng đơn giản và hấp dẫn về quãng thời gian làm việc chăm chỉ. Việc làm việc chăm chỉ khảo nghiệm tinh thần của bạn, thử thách sức chịu đựng của bạn và xây dựng bạn thành một con người mới. Tôi muốn gửi đến bạn danh sách những thay đổi tích cực mà bạn có thể tận hưởng bằng cách đón nhận công việc khó khăn thay vì chạy trốn. Một số điều là hiển nhiên, nhưng kinh nghiệm cho tôi biết rằng tất cả chúng ta đôi khi có thể sử dụng lời nhắc nhở để không lạc hướng.

Danh sách những điều tích cực của tôi

Sau đây là một số lợi ích chủ yếu mà sự làm việc chăm chỉ đem lại chứ không phải nhờ nghỉ ngơi.

1. Dễ thành công hơn

Một nghiên cứu của Angela Duckworth công bố năm 2007 trên Tập san Journal of Personality and Social Psychology (Tâm lý học Nhân cách và Xã hội) đã phân lập “lòng can đảm,” vốn có thể được xem là khả năng làm việc lâu dài và chăm chỉ hướng đến một mục tiêu, là một yếu tố dự báo hiệu quả cho sự thành công trong nhiều lĩnh vực. Các yếu tố cốt lõi khác bao gồm tài năng và IQ, nhưng vì làm việc chăm chỉ là biến số chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất của chúng ta nên đối với hầu hết những người muốn thành công đây chính là đòn bẩy cần tập trung vào.

2. Tận hưởng thời gian giải trí tuyệt vời hơn rất nhiều

Trong cuộc sống không có mấy điều ngọt ngào hơn là một phần thưởng xứng đáng. Khi bạn đặt việc làm việc chăm chỉ lên trước thời gian giải trí, niềm vui được nghỉ ngơi và cảm giác mới lạ sẽ được nâng lên đến mức tối đa. Trên thực tế, bạn có thể thấy rằng càng làm việc chăm chỉ thì bạn cần càng ít thời gian và công sức để giải trí. Những niềm vui đơn giản trong cuộc sống sẽ ngân vang hơn bao giờ hết, đối lập với sự cố gắng tập trung.

3. Mức độ tự trọng và tự tin cao hơn

Một trong những trở ngại chính đối với sự phát triển cá nhân là sự thiếu tin tưởng vào bản thân. Nếu trước đây bạn không thực hiện và giữ lời hứa với chính mình thì rất dễ dự đoán rằng điều đó sẽ dễ xảy ra lần nữa. Theo thời gian, điều này dẫn đến những bước đi chậm rãi và đều đặn hướng tới ngày càng ít mục tiêu và các mục tiêu ngày càng ít tham vọng như là cách bảo vệ bản thân khỏi thất vọng thêm nữa. Tuy nhiên, mặt khác, nhìn lại một hoặc hai tháng làm việc chăm chỉ sẽ đem lại cho bạn sự tự tin ngay lập tức và bạn bắt đầu thấy mình có thể bước ra và thực hiện các công việc cần làm.

4. Ít căng thẳng hơn nhờ thông suốt hơn

Không cần phải nói rằng mục tiêu của làm việc chăm chỉ không chỉ đơn thuần là đạt được những thành tựu to lớn hay tận hưởng khoảng thời gian sau giờ làm việc tốt hơn mà là để tìm thấy niềm vui thầm lặng trong chính công việc. Sao có thể như thế được? Nếu hiện tại bạn đang chán nản thì nói về việc tận hưởng công việc có vẻ kỳ quặc. Nhưng hãy tin tôi khi tôi nói rằng có ánh sáng ở đầu bên kia của đường hầm. Khi bạn làm việc chăm chỉ hướng tới một mục tiêu duy nhất, bạn bắt đầu trải nghiệm cảm giác thông suốt và có mục đích. Điều này giúp nâng cao tinh thần và giống như phép thuật, đẩy lùi sự bồn chồn vốn chiếm giữ tâm trí khi bạn ít bận rộn hơn.

Minh Thư biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn