Các rối loạn vận động mới hậu vaccine COVID: Bệnh nhân bị chẩn đoán sai, điều trị bị trì hoãn

Các biến cố bất lợi của vaccine COVID đã bị bỏ qua (Phần 5)

Mặc dù cục máu đông có khả năng gây tử vong và viêm cơ tim đã được thừa nhận là tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine COVID-19, nhưng thực tế vaccine COVID-19 vẫn còn có nhiều biến cố bất lợi tiềm ẩn trên nhiều cơ quan khác nhau.

Trong loạt bài này, chúng tôi đánh giá một số biến cố bất lợi ít được biết đến nhưng được liệt kê trong nhiều tài liệu nghiên cứu cũng như xuất hiện trong nhiều phòng khám và quan trọng hơn là cách điều trị và giảm thiểu nguy cơ.

Bài trước: Ba ngày sau khi chích vaccine, cô Jessica Sutta, cựu thành viên Pussycat Dolls, thức dậy với “những cơn co thắt cơ dữ dội nhất” không giống bất cứ điều gì cô từng trải qua, cô nói.

Trước năm 2021, mặc dù đã ở độ tuổi 60 bà Ruth Davy có thể chạy bộ gần 5km mỗi ngày và đạp xe tới 74 km trên chiếc xe đạp.

Nhưng cuộc sống của bà đã thay đổi 15 phút sau khi chích liều đầu tiên trong 2 liều vaccine COVID-19.

Bà Davy nói với The Epoch Times về trải nghiệm của mình sau liều đầu tiên rằng, “Tôi cảm thấy như mình bị gây mê. Toàn bộ cơ thể tôi như ngừng hoạt động.”

Bà Davy không lạ gì với tác dụng phụ của vaccine thần kinh. Năm 2008, bà bị hội chứng Guillain-Barré do dùng vaccine Vivaxim và Dukoral khi đi du lịch. Đôi chân của bà yếu đi và phải nằm liệt giường, mặc dù các triệu chứng này biến mất sau khi bà áp dụng các phác đồ [điều trị] bổ sung.

Vào năm 2021, việc chích vaccine COVID-19 trở thành bắt buộc tại nơi làm việc, vì vậy bà đã chích vaccine COVID-19 để duy trì công việc của mình.

Sau mỗi liều, các triệu chứng thần kinh mới xuất hiện. Sau liều thứ hai, bà mất kiểm soát các cơ ở bắp chân phải và bị co rút.

Bà nói, “Tôi bị liệt suốt một tuần, [các cơ ở] bắp chân phải cứng lại đến mức tôi không thể duỗi chân được.”

Sau hơn một tuần bà Davy thực hiện các phác đồ chăm sóc sức khỏe khác nhau, các cơn co thắt cơ đã thuyên giảm.

Bác sĩ thấp khớp nói rằng bà đã phát triển một tình trạng tự miễn dịch mới sau khi chích ngừa, mặc dù bác sĩ vẫn chưa có chẩn đoán chính xác.

Rối loạn vận động với các triệu chứng hoàn toàn mới lạ

Trong khi các cơ quan y tế khẳng định rằng các biến chứng sau chích ngừa là rất hiếm, bà Davy cho biết các chuyên gia y tế địa phương nói rằng có “hàng trăm bệnh nhân” có các triệu chứng sau chích ngừa tương tự như bà, vốn liên quan đến rối loạn vận động.

Bà nói, “Tình trạng của tôi không hiếm mà là khá phổ biến.”

Nhiễm trùng, viêm, thoái hóa thần kinh, tác dụng phụ của thuốc và bệnh mạn tính gây ra tổn thương thần kinh và bộ não, dẫn đến rối loạn vận động.

Bệnh nhân có thể bị chậm vận động như bệnh Parkinson và tình trạng tê liệt, hoặc tăng động như co giật và giật cơ bắp không tự chủ. Các triệu chứng khác bao gồm múa giật (chorea), rối loạn dáng đi, cứng khớp phần thân và tứ chi, nói lắp, khó nuốt và nhiều triệu chứng khác.

Tiến sĩ Suzanne Gazda, là bác sĩ thần kinh đã điều trị cho hàng trăm bệnh nhân hậu chích ngừa, đã nói với The Epoch Times rằng đa số các rối loạn vận động sau vaccine đều là những biểu hiện hoàn toàn mới lạ, có nghĩa là những triệu chứng này “không thuộc các chẩn đoán thông thường.”

Vì vậy, đây là một thách thức lớn đối với các bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

Bà Gazda cho biết bệnh nhân có thể có các triệu chứng giống bệnh đa xơ cứng, giống đột quỵ và giống bệnh Alzheimer nhưng lại không hoàn toàn là các căn bệnh này. Các xét nghiệm và chụp cắt lớp vi tính thông thường cho kết quả bình thường, điều này có thể làm cho bác sĩ thiếu kinh nghiệm kết luận rằng bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh mặc dù họ có các triệu chứng suy nhược.

Các trường hợp không thường gặp

Bà Gazda đưa ra một ví dụ về những bệnh nhân bị co giật giống như động kinh kéo dài hàng giờ, mặc dù các cơn động kinh thông thường chỉ kéo dài từ vài giây đến vài phút.

Tiến sĩ Robert Lowry, một bác sĩ phẫu thuật chuyên về chấn thương não được hội đồng chứng nhận, cho biết một số bệnh nhân đã phát triển bệnh viêm tủy cắt ngang không thường gặp sau khi chích vaccine COVID-19.

Viêm tủy ngang xảy ra khi một phần tủy sống bị viêm, làm cho cơ và các cơ quan trở nên yếu và rối loạn chức năng. Thông thường, bệnh nhân có một hoặc hai đốt sống liên tiếp bị viêm, nhưng bệnh nhân của bác sĩ Lowry thường có ba đốt sống liên tiếp trở lên [bị viêm].

Tiến sĩ Pierre Kory, là chuyên gia chăm sóc đặc biệt, cùng với y tá Scott Marsland đang điều hành một phòng khám tư nhân [điều trị] tổn thương do vaccine và COVID kéo dài, nói với The Epoch Times rằng ông đã thấy những bệnh nhân bị yếu cơ dễ được chẩn đoán là bị bệnh đa xơ cứng. Kết quả chụp cắt lớp của họ cũng cho thấy các thương tổn ở dây thần kinh nhưng điều bất thường là các tổn thương không phải lúc nào cũng khớp với vị trí triệu chứng. Tình trạng yếu cơ của bệnh nhân cũng có thể diễn ra theo từng giai đoạn, với các vùng bị ảnh hưởng thay đổi theo từng ngày.

Nguy cơ được đặt ra khi nhiều trường hợp bị chẩn đoán là rối loạn tâm thần

Những chứng rối loạn vận động mới và phức tạp này ở những người đã chích ngừa có thể làm cho bác sĩ rất bối rối. Nhiều bệnh nhân trong số này đã bị chẩn đoán nhầm là bị rối loạn chức năng.

Theo giải thích từ National Institute of Neurological Disorders and Stroke (Viện Rối loạn Thần kinh và Đột Quỵ Quốc gia): “Rối loạn thần kinh chức năng (FND), còn được gọi là rối loạn chuyển đổi và rối loạn triệu chứng thần kinh chức năng, đề cập đến một nhóm các rối loạn vận động thần kinh thông thường do sự bất thường trong cách hoạt động của bộ não. FND không phải do một rối loạn khác gây ra và không có tổn thương cấu trúc đáng kể trong bộ não. Nguyên nhân chính xác của FND vẫn chưa được biết. FND được Sigmund Freud [bác sĩ thần kinh người Áo] cho là một ‘rối loạn chuyển đổi’ vì ông tin rằng một rối loạn tâm lý được chuyển đổi thành rối loạn thần kinh.”

Chẩn đoán này thường được đưa ra khi các triệu chứng của bệnh nhân không khớp với bất kỳ bệnh thần kinh nào đã biết và kết quả chụp cắt lớp và xét nghiệm cho thấy không có tổn thương đến bộ não hoặc các tế bào thần kinh.

Vì chẩn đoán này chỉ được đưa ra khi không phát hiện bất kỳ tổn thương nào nên các triệu chứng của bệnh nhân được cho là do sức khỏe tâm lý kém hoặc căng thẳng. Do đó, việc điều trị bao gồm tư vấn, trị liệu chấn thương, thực hành chánh niệm, vật lý trị liệu và trị liệu nghề nghiệp .

Bà Gazda cho biết bà chỉ gặp một số trường hợp rối loạn chức năng trong hơn 30 năm hành nghề lâm sàng. Kể từ đại dịch COVID-19, khoảng 90% bệnh nhân được chích ngừa của bà gặp các tác dụng phụ về thần kinh đã được chẩn đoán bị chứng rối loạn chức năng thần kinh trước đó.

Một số nghiên cứu trường hợp đã ghi nhận các rối loạn thần kinh chức năng liên quan đến vấn đề vận động sau khi chích ngừa. Ví dụ, một nghiên cứu của Canada công bố vào tháng 12/2022 cho thấy khoảng một nửa trong số 21 bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sau nhiễm [COVID] hoặc sau chích ngừa đã được chẩn đoán bị chứng rối loạn chức năng thần kinh.

Các rối loạn thần kinh chức năng cũng gia tăng trước khi chích ngừa, với một nghiên cứu quan sát thấy số bệnh nhân rối loạn chức năng ở trẻ em và người lớn tăng lần lượt là 90% và gần 60% vào năm 2020.

Bà Gazda và ông Kory lập luận rằng các rối loạn thần kinh chức năng ở những người đã chích ngừa có thể không phải là nguyên nhân gây ra triệu chứng, mà chính là do protein gai — tác nhân gây bệnh chính của virus COVID-19 cũng là do vaccine tạo ra. Lập luận này dựa trên thực tế là những bệnh nhân được chẩn đoán bị rối loạn chức năng đã cải thiện sau khi họ được điều trị tập trung vào việc loại bỏ protein gai.

Chẩn đoán rối loạn chức năng không chính xác có thể trì hoãn việc điều trị, cản trở quá trình phục hồi khi các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Ví dụ, ông Kory kể lại trường hợp một cậu bé phát triển các triệu chứng rối loạn vận động kỳ lạ sau khi chích vaccine và được điều trị như một bệnh nhân rối loạn chức năng trong hai năm. Các triệu chứng của cậu bé trở nên xấu hơn khi cậu được điều trị tại nhiều trung tâm điều trị rối loạn chức năng khác nhau nhưng cuối cùng cậu bé đã có những cải thiện sau khi được công nhận và điều trị như một bệnh nhân bị tổn thương do vaccine.

Theo bà Gazda, việc chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn chức năng thần kinh là rất nguy hiểm. Theo thời gian, bệnh nhân có thể bắt đầu tin rằng tất cả các triệu chứng của họ chỉ là tâm lý và ngừng tìm cách điều trị các triệu chứng về thể chất của mình.

Nguyên nhân đằng sau chứng rối loạn vận động ở những người đã chích ngừa

Các bác sĩ tin rằng thủ phạm số 1 đằng sau các phản ứng sau vaccine là protein gai, một loại protein bề mặt mà virus sử dụng để xâm chiếm tế bào người. Ở những người đã chích ngừa, các tế bào của cơ thể tạo ra protein gai để kích hoạt phản ứng của hệ miễn dịch để người đó có thể được bảo vệ khỏi COVID-19.

Protein gai được chọn làm mục tiêu cho việc phát triển vaccine COVID-19 vì một khi cơ thể hình thành khả năng miễn dịch chống lại protein gai, các kháng thể có thể trực tiếp vô hiệu hóa và ngăn chặn sự lây nhiễm COVID-19.

Cả vaccine mRNA COVID-19 và vaccine adenovirus đều làm cho cơ thể sản sinh lượng lớn protein gai của virus trong một khoảng thời gian không xác định. Còn vaccine Novavax không làm cho cơ thể sản xuất ra các protein gai mà là đưa trực tiếp protein gai đã được sản xuất sẵn vào cơ thể.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu và các bác sĩ đang nhận thấy protein gai có khả năng gây độc và gây viêm và có thể không phải là ứng cử viên sáng giá cho việc chích ngừa.

Theo ông Kory, tình trạng viêm thần kinh do phơi nhiễm với protein gai có thể góp phần gây ra chứng rối loạn vận động ở những bệnh nhân đã chích ngừa.

Các nghiên cứu cho thấy các protein gai có thể vượt qua hàng rào máu não và làm cho các tế bào miễn dịch còn được gọi là tế bào microglia trở nên viêm và thoái hóa. Các tế bào microglia làm sạch các mảnh vụn và nhiễm trùng trong bộ não nhưng một khi được kích hoạt thì rất khó để tắt đi; do đó, bộ não của người đó có thể ở trạng thái viêm mạn tính.

Các bác sĩ có thể dùng chụp cộng hưởng từ MRI và phần mềm chụp ảnh chuyên dụng để tìm kiếm hình ảnh viêm, co rút của bộ não và dây thần kinh. Tuy nhiên, họ có thể không nhận ra tình trạng viêm và bệnh ở giai đoạn sớm vì sự khác biệt là rất nhỏ và không thể nhận thấy. Bà Gazda cho biết một khi bệnh lý được nhìn thấy rõ ràng trên MRI thông thường, bệnh nhân có thể đã có tiến triển lâm sàng đáng kể.

Viêm thần kinh có liên quan đến rối loạn vận động, bao gồm bệnh Parkinson, hội chứng Tourette, cử động không tự chủ và nhiều bệnh khác. Ông Kory cho biết, việc bệnh nhân bị chứng rối loạn vận động cải thiện sau khi áp dụng liệu pháp điều trị chống viêm là dấu hiệu cho thấy tình trạng viêm thần kinh là nguyên nhân cơ bản.

Các tác dụng tiềm tàng khác của protein gai còn gồm cả khả năng gây ra tình trạng tự miễn dịch. Một nghiên cứu của nhà miễn dịch học là tiến sĩ Aristo Vojdani, cho thấy các kháng thể được tạo ra chống lại các protein gai có thể hoạt động chống lại 28 mô khác nhau của con người, bao gồm các mô khác nhau trong hệ thần kinh.

Protein gai cũng có thể gây đông máu. Các nghiên cứu cho thấy các protein gai do nhiễm COVID-19 có thể gây ra sự hình thành cục máu đông nhỏ trong máu.

Ông Lowry tin rằng việc hình thành các cục máu đông nhỏ là nguyên nhân quan trọng gây ra tổn thương do vaccine, sau khi quan sát thấy một số trường hợp đột quỵ không điển hình, trong đó phát hiện thấy cục máu đông trong các mạch máu đi ra khỏi bộ não, cho thấy máu có thể kết tụ lại trong não. Đột quỵ thường do xuất huyết hoặc cục máu đông từ bên ngoài não gây thiếu máu đến não.

Nhận biết các tổn thương do vaccine là quan trọng trong quá trình điều trị

Bà Gazda và ông Kory nhấn mạnh rằng các bác sĩ nên biết về tác hại của protein gai để nhận ra các phản ứng tiềm ẩn của vaccine và kê đơn điều trị nhắm vào nguyên nhân gốc rễ.

Khi chứng rối loạn thần kinh của bệnh nhân có mối liên hệ chặt chẽ về mặt thời gian với vaccine, ông Kory tự hỏi liệu việc điều trị cho bệnh nhân bị tổn thương do vaccine có hữu ích hơn việc kê toa điều trị thông thường cho bệnh thần kinh cụ thể hay không. Tuy nhiên, việc thiếu sự công nhận về phản ứng của vaccine có nghĩa là chưa có nghiên cứu nào được thực hiện để so sánh hiệu quả điều trị [của hai hướng điều trị này.]

Tiến sĩ Diane Counce là bác sĩ thần kinh, đã ghi nhận ​​sự gia tăng số lượng bệnh nhân đã chích ngừa bị bệnh Parkinson, nói với The Epoch Times rằng bà kê đơn cả liệu pháp thông thường và liệu pháp nhắm vào mục tiêu là vaccine cho những người đã chích ngừa, hy vọng rằng điều này sẽ cải thiện tiên lượng của bệnh nhân.

Trong điều trị viêm thần kinh, ngoài các loại thuốc chống viêm thông thường như ivermectin và naltrexone liều thấp, ông Kory cho biết các bệnh nhân rối loạn vận động cũng phản ứng với thuốc Xanh methylene, corticosteroid và thuốc ức chế glutamate.

Không nên dùng Xanh methylene cùng với các thuốc tác động lên hệ serotonergic như thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc. Thuốc kháng viêm corticosteroid thường không được khuyến khích sử dụng lâu dài. Một số người có thể bị dị ứng với các thành phần trong thuốc ức chế glutamate và một số tình trạng sức khỏe nhất định, như huyết áp và bệnh tim mạch vành, có thể chống chỉ định với các loại thuốc này.

Truyền kháng thể như IVIG có thể điều trị các rối loạn vận động liên quan đến khả năng tự miễn dịch. Nhưng theo bà Gazda, do phương pháp điều trị này không được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt đối với các chứng rối loạn vận động nên khả năng bệnh tự miễn cần phải được chứng minh để được bồi hoàn bảo hiểm.

Bà Counce đề nghị dùng thuốc chống đông máu, như aspirin và nattokinase để ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông. Thuốc serrapeptase và nattokinase cũng có thể giúp phân huỷ các protein gai, ngăn ngừa tổn thương thêm.

Tìm kiếm giải pháp thay thế

Ông Kory cho biết COVID kéo dài và những tổn thương do vaccine COVID-19 rất khác so với tất cả các bệnh trước đây mà ông đã điều trị. Trước đây, có những xu hướng và khuôn mẫu rõ ràng mà ông có thể nhận ra qua các triệu chứng và cách bệnh nhân phản ứng với việc điều trị. Tuy nhiên, điều đó không giống với những bệnh nhân bị COVID kéo dài và tổn thương do vaccine; hai bệnh nhân có cùng triệu chứng có thể phản ứng khác nhau với một phương pháp điều trị.

Một khó khăn khác trong việc điều trị những bệnh nhân này là không có cách nào để xác minh xem liệu protein gai đã bị loại bỏ hay không. Theo bà Gazda, các bác sĩ lo ngại rằng các protein này có thể tồn tại và lại tiếp tục gây ra phản ứng kích hoạt.

Bất chấp những vấn đề này, bà cho biết việc điều trị cho những bệnh nhân này rất hiệu quả vì các bác sĩ đang cố gắng điều trị nguyên nhân gốc rễ của căn bệnh thay vì chỉ tập trung vào các triệu chứng.

Sự xuất hiện của các tổn thương do vaccine COVID-19 cũng có thể đã vô tình thúc đẩy các bác sĩ áp dụng các phương pháp y học thay thế vào phòng khám hiện đại. Ví dụ, bà Counce là một bác sĩ thần kinh, cho biết bà đã bắt đầu nghiên cứu liệu pháp ánh sáng đỏ và các liệu pháp khác mà ban đầu được coi là nằm ngoài phạm vi của y học hiện đại.

Thay vì kê đơn thuốc để kiểm soát các triệu chứng, bà Gazda cho biết các bác sĩ đang cố gắng chữa lành cho bệnh nhân bằng cách thay đổi thói quen ăn uống và lối sống để giúp bệnh nhân trở nên khỏe mạnh hơn thay vì che giấu các triệu chứng.

Bài tiếp theo: Nhạc sĩ kiêm ca sĩ Emaline Delapaix đã tham khảo ý kiến ​​​​của ít nhất 16 chuyên gia y khoa, tất cả đều tin rằng tình trạng của cô có liên quan đến vaccine. Cô đã được chẩn đoán bị hội chứng tế bào mast, một tình trạng có khả năng gây tử vong mà trong đó cô nói, “mọi thứ xâm nhập đều có thể là kẻ thù.”

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn