Các thói quen lành mạnh đang bị bỏ qua trong kỳ nghỉ, 5 chiến lược giữ gìn sức khỏe

Người Mỹ đang phải vật lộn để giữ gìn thói quen sống lành mạnh đột nhiên bị bỏ qua trong kỳ nghỉ. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy vào thời điểm này trong năm, sức khỏe của mọi người đang bị sa sút.

Một cuộc khảo sát của Trung tâm Y tế Wexner thuộc The Ohio State University cho thấy rằng người dân Hoa Kỳ đang vật lộn để duy trì các thói quen lành mạnh trong thời gian nghỉ.

Kết quả cuộc khảo sát

Họ đã thăm dò ý kiến của 1,007 cá nhân nhằm xác định những thách thức về sức khỏe trong kỳ nghỉ. Người tham gia đánh giá sự đồng ý của họ với các tuyên bố về thói quen lành mạnh sức khỏe như cách ăn uống, tập thể dục, giấc ngủ và uống rượu.

  • 2/3 số người được khảo sát cho biết họ ăn quá nhiều.
  • Gần 45% cho biết họ bỏ bê việc tập thể dục.
  • Hơn một nửa cho biết họ cảm thấy mệt mỏi và có ít thời gian dành cho bản thân hơn.
  • 1/3 thừa nhận họ uống nhiều rượu hơn trong những ngày nghỉ.

Bác sĩ y học gia đình Barbara Bawer tại Trung tâm Y tế Wexner tiểu bang Ohio, chia sẻ với The Epoch Times rằng, “Sự thay đổi thói quen sống hàng ngày, sự căng thẳng trong kỳ nghỉ và những bữa ăn nghèo nàn la liệt khắp nơi đều là những nguyên nhân khiến mọi người từ bỏ thói quen lành mạnh trong kỳ nghỉ.”

Bà cảnh báo rằng việc bỏ qua một khía cạnh sức khỏe có thể nhanh chóng ảnh hưởng đến những khía cạnh khác.

Năm chiến lược giữ gìn sức khỏe trong kỳ nghỉ

1. Ăn uống

Những cám dỗ theo mùa lễ hội đến từ những bữa ăn thịnh soạn khiến chúng ta đi chệch khỏi thói quen lành mạnh trong ăn uống hàng ngày — vốn lành mạnh hơn.

Bác sĩ Bawer nói rằng nguyên nhân chính dẫn đến “vòng eo ngày càng tăng” là do 2/3 người Mỹ ăn uống quá mức, đây cũng là xu hướng tiềm ẩn những tác động lâu dài đến sức khỏe.

Thông thường một người Mỹ có thể tăng trung bình 2.2 – 4.6kg (5–10 pounds) sau kỳ nghỉ. Mặc dù kỳ nghỉ không phải là lý do duy nhất khiến vòng eo tăng lên nhưng chắc chắn cũng là một yếu tố góp phần, bên cạnh những thú vui đều đặn trong suốt cả năm, bỏ bê việc tập thể dục, bị gián đoạn giấc ngủ và tích luỹ căng thẳng.

Vì vậy, bạn hãy dùng một bữa ăn nhiều protein, ít carb trước các sự kiện buổi tối để hạn chế ăn quá nhiều.

Nên ăn nhẹ các loại hạt hoặc trái cây và uống nước trước để cảm thấy no và giảm lượng thức ăn trong bữa chính.

Trong bữa chính, hãy cho phép bản thân ăn một số món mà bình thường bạn không ăn, nhưng với một lượng nhỏ.

Ăn uống chú tâm – đặc biệt khi tham dự nhiều sự kiện – là rất quan trọng. Chẳng hạn như bạn có thể thưởng thức món tráng miệng tại một buổi tụ tập này và món khai vị ở buổi tiệc khác để có sự cân bằng về dinh dưỡng.

2. Duy trì việc tập thể dục

Những ngày nghỉ có thể khiến bạn bỏ bê việc tập thể dục. Cuộc khảo sát cho thấy 44% số người trong cuộc khảo sát trên cho biết họ tạm dừng việc tập thể dục và gặp khó khăn để tiếp tục tập luyện sau kỳ nghỉ.

Duy trì việc tập thể dục đều đặn là rất quan trọng với sức khỏe tổng quát. Nếu bạn thường xuyên thức sớm để tập thể dục, hãy tiếp tục làm việc đó ngay cả trong những ngày nghỉ.

Để dễ dàng tập thể dục trở lại sau kỳ nghỉ, bạn cũng nên tham gia các hoạt động thể chất trong kỳ nghỉ. Hãy cân nhắc thực hiện các hoạt động năng động với bạn bè và gia đình, chẳng hạn như chơi cờ bóng đá, đi bộ đường dài bên ngoài để chơi đùa, làm thiên thần tuyết với các em nhỏ hoặc chơi ném bóng tuyết. Hãy sáng tạo.

3. Thưởng thức thức uống có cồn một cách chừng mực

Lễ hội thường liên quan đến việc uống nhiều rượu hơn. Tuy nhiên, tăng lượng rượu trong thời gian ngắn có thể khiến bạn mất ngủ, hoặc gây gián đoạn giấc ngủ do phải thức dậy và đi tiểu nhiều hơn.

Uống quá nhiều rượu cũng làm tăng cảm giác thèm ăn, khiến bạn ăn quá nhiều, dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng, mất nước, đau đầu và rối loạn điện giải.

Uống quá nhiều rượu có thể làm gián đoạn thói quen tập thể dục.

Về lâu dài, uống nhiều rượu có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm trầm cảm, lo âu, suy giảm trí nhớ và khả năng tập trung, huyết áp cao và tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim, xơ gan, ung thư gan, viêm tụy, các vấn đề về tiêu hóa, viêm dạ dày, loét và các tình trạng da như nổi mề đay hoặc bệnh vẩy nến.

Tiến sĩ Bawer nói, “Bạn có thể nói ‘không’ với việc uống quá nhiều rượu.” Bà đề nghị mọi người nên uống rượu có chừng mực, với nguyên tắc tối đa nam hai ly và nữ một ly.

Ngoài ra, không nên uống rượu khi bụng đói và uống nhiều nước để giữ cho cơ thể không bị mất nước.

4. Chăm sóc giấc ngủ

Mùa nghỉ lễ thường làm gián đoạn các kiểu ngủ thông thường, 55% số người được hỏi thừa nhận họ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và có ít thời gian riêng tư hơn trong giai đoạn này.

Vì vậy, hãy đi ngủ và thức dậy vào thời gian bình thường, ngay cả khi đi du lịch. Sự nhất quán này là chìa khóa trong việc duy trì chu kỳ ngủ – thức tự nhiên của cơ thể, chu kỳ này có thể dễ dàng bị gián đoạn trong thời gian nghỉ bận rộn.

Không nên thường xuyên sử dụng thuốc giúp dễ ngủ như melatonin, cảnh báo rằng việc sử dụng lâu dài có thể cản trở nhịp điệu giấc ngủ tự nhiên.

5. Tìm kiếm sự cân bằng và tự đặt ra giới hạn

Tiến sĩ Bawer khuyên bạn nên cân bằng sức khỏe và niềm vui trong kỳ nghỉ. Bạn hãy cân nhắc để chọn lọc một số sự kiện để tham dự nhằm tránh căng thẳng và kiệt sức khi cố gắng tham dự tất cả sự kiện.

Cách tiếp cận này cho phép bạn tận hưởng mà không bị áp lực quá lớn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần đặt ra giới hạn để ngăn chặn việc quá đà trong kỳ nghỉ. (ăn uống, vui chơi, tiệc tùng, mua sắm…)

Những chiến lược này nhằm mục đích hướng dẫn các cá nhân tận hưởng kỳ nghỉ một cách lành mạnh nhất. Bằng cách cân bằng việc ăn mừng với việc chăm sóc bản thân, bạn có thể có một khởi đầu năm mới thú vị và lành mạnh hơn, giảm thiểu những cạm bẫy thường gặp trong mùa lễ hội.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Sheramy Tsai
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Sheramy Tsai, Cử nhân Điều dưỡng, điều dưỡng viên có đăng ký hành nghề, là một y tá dày dạn kinh nghiệm với sự nghiệp viết lách kéo dài hàng thập niên. Là cựu sinh viên của Đại học Middlebury và Johns Hopkins, cô Sheramy kết hợp chuyên môn viết và điều dưỡng của mình để mang đến nội dung có sức ảnh hưởng. Sống ở Vermont, cô cân bằng giữa nghề nghiệp với cuộc sống và đang nuôi dạy ba đứa con nhỏ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn