Sống chậm lại trong mùa Giáng Sinh

Hãy thử tưởng tượng về một mùa Giáng Sinh dành cho sự chiêm nghiệm và từ tốn. Là khoảng thời gian để kết nối với những người khác nhưng đồng thời cũng tận hưởng khoảnh khắc của riêng mình. Là mùa lễ hội nhưng vẫn tĩnh lặng. Và là lúc để gia tăng khả năng tự phục hồi thay vì kiệt sức.

Chúng ta đang ở giữa kỳ nghỉ ấm áp, và cùng với đó là rất nhiều sự quá tải:

  • Lịch trình bận rộn hơn, những buổi tiệc tùng, những chuyến du lịch
  • Ăn uống nhiều hơn
  • Mua sắm nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn, căng thẳng tài chính hơn

Mùa Giáng Sinh thật đẹp đẽ, nhưng cũng có thể khiến bạn bận rộn và quá tải!

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ một số suy nghĩ về việc tạo dựng một kỳ nghỉ chậm rãi hơn.

Giảm bớt sự dư thừa

Những ngày nghỉ thường dành cho việc ăn nhiều hơn, uống nhiều hơn, mua sắm và chi tiêu nhiều hơn. Mọi người có xu hướng tăng cân trong kỳ nghỉ lễ, cũng như chịu thêm các món nợ.

Loại dư thừa này gây tổn hại cho toàn bộ cơ thể, làm tăng thêm gánh nặng căng thẳng cao độ vốn có của mỗi người. Cảm giác thực sự no nê sau những buổi tụ tập trong kỳ nghỉ, uống quá nhiều, tất cả những căng thẳng gia tăng này sẽ càng làm chúng ta kiệt sức.

Điều gì sẽ xảy ra nếu sự việc không xảy ra theo cách này?

Hãy xem xét các khả năng sau:

  • Cắt giảm thức ăn vặt khi không tụ họp cùng gia đình. Hàng ngày, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cắt giảm lượng đường, những món làm bằng bột mì, và thực phẩm chiên rán. Tập trung vào thực phẩm toàn phần, như trái cây, rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Điều này sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, có thể đối phó tốt hơn với những gì dư thừa khi chúng ta cùng nhau ăn mừng. Hãy dùng thêm một miếng bánh trong bữa tiệc vì bạn đã không ăn quá nhiều vào những ngày còn lại trong tháng.
  • Giảm uống rượu. Tôi không nghĩ rượu có hại nhưng chắc chắn chúng ta không cần phải uống rượu hàng ngày. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bỏ rượu trong ngày thường, chỉ uống một hoặc hai ly khi tụ họp với những người thân yêu? Cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh hơn.
  • Cắt giảm việc mua sắm. Tôi thích tặng quà cho mọi người, nhưng chủ nghĩa tiêu dùng quá mức không tốt cho ngân sách, và bản thân việc mua sắm cũng rất căng thẳng. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nói chuyện với gia đình và đồng ý tặng những món quà trải nghiệm (các cuộc hẹn cùng nhau dã ngoại, đạp xe, đọc sách, leo núi) hay những món quà có thể ăn được (bánh quy chocolate tự làm, v.v…)? Bạn sẽ chi tiêu ít hơn, đóng góp ít hơn vào lượng rác thải khổng lồ trong mùa Giáng Sinh, và không tạo ra thêm sự bừa bộn cho mọi người.
  • Tập thể dục vừa phải hầu hết mỗi ngày và giảm căng thẳng. Điều này sẽ giúp tăng thêm khả năng phục hồi. Việc tập luyện quá sức sẽ khiến cơ thể thêm căng thẳng. Tương tự, hãy chọn lọc lịch trình và danh sách công việc hàng ngày. Hãy làm những gì cần thiết để chăm sóc bản thân, và hít thở.

Tất cả những ý tưởng này đều giúp giảm bớt sự dư thừa, ít căng thẳng hơn, và tăng khả năng phục hồi tổng thể tốt hơn.

Mùa sống chậm lại

Việc buông bỏ những thứ dư thừa sẽ tăng thêm khả năng phục hồi tổng thể. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể tận hưởng dịp nghỉ lễ tươi đẹp này để sống chậm lại hơn nữa?

Đối với nhiều người, Giáng Sinh là mùa của những ngày âm u và lạnh lẽo hơn, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng nếu chúng ta cảm thấy chán nản vì điều đó.

Nhưng đó cũng có thể là khoảng thời gian sống chậm lại đáng kinh ngạc.

Hãy thử xem xét những ý tưởng sau:

  • Hãy tận hưởng những ngày âm u để di chuyển chậm hơn, không cần vội vã, không cần phải làm quá nhiều thứ.
  • Hãy xem những ngày lạnh hơn như tín hiệu để tìm kiếm sự ấm áp và thoải mái, đồng thời nghiền ngẫm một cuốn sách ý nghĩa hoặc một cuốn nhật ký hay.
  • Hãy dành tháng cuối năm này để chiêm nghiệm về cả một năm và cuộc sống của bạn, đồng thời hình dung ra những khả năng cho bản thân trong năm tới.
  • Hãy đi dạo và tận hưởng khoảnh khắc khi chỉ có một mình, cũng như cảm giác ngạc nhiên trước những biến chuyển của cuộc sống. Hãy suy ngẫm về những bài học và những gì nên buông bỏ.
  • Hãy dọn dẹp những điều lộn xộn – sự bừa bộn về vật chất, những việc chưa giải quyết trong cuộc sống, những chiếc thư điện tử cũ chưa trả lời và những điều có vẻ không ngăn nắp.

Hãy thử tận hưởng sự bình yên và tĩnh lặng tiềm ẩn khi sống chậm lại trong mùa Giáng Sinh.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn