Căng thẳng là một lựa chọn: Đây là cách để chọn sự trầm tĩnh

10 lời khuyên giúp bạn nhanh chóng giảm bớt căng thẳng và thất vọng hàng ngày

Trong cuộc sống, có những nỗi đau mà chúng ta không thể tránh khỏi. Nỗi thống khổ khi mất người thân, đau kinh niên hay sự bất an khi mất việc chỉ là một trong số đó.

Cách duy nhất để đối mặt với đau khổ là vượt qua – lý tưởng nhất là với tình yêu và sự trợ giúp từ bạn bè hoặc người thân.

Mặc dù đã trải qua rất nhiều khó khăn và thất vọng nhưng chúng ta chưa bao giờ nhận ra rằng chúng ta thực sự có quyền lựa chọn.

Chúng ta sống như thể điều đó “vừa xảy ra,” nhưng trên thực tế, chúng ta đưa ra lựa chọn hàng ngày để củng cố sự xuất hiện của vấn đề và thổi bùng ngọn lửa quyền lực của chúng.

Phần lớn căng thẳng trong cuộc đời tôi và có lẽ cả cuộc đời bạn cũng thuộc loại này.

Có thể không dễ dàng và kết quả không đến ngay lập tức, nhưng những lựa chọn chắc chắn sẽ định hướng và tác động đến cuộc sống – cũng như gánh nặng căng thẳng hàng ngày.

Nếu căng thẳng khiến bạn không thể tận hưởng cuộc sống, hãy nhớ rằng bạn có thể lựa chọn để trở nên trầm tĩnh hơn.

Sau nhiều năm quan sát và thử nghiệm, tôi có 10 cách giảm căng thẳng tốt nhất như sau.

10 lời khuyên để giảm căng thẳng (và trở nên trầm tĩnh)

1. Tập trung vào thời điểm hiện tại

Cuộc sống có nghĩa là được sống từng khoảnh khắc. Hầu như mọi người luôn dễ dàng giải quyết vấn đề ở thời điểm hiện tại. Chỉ khi chúng ta cố gắng gánh vác nhiệm vụ hiện tại và tiếp theo, cùng với sự không chắc chắn về kết quả trong tương lai, gánh nặng mới trở thành căng thẳng. Đừng bận tâm tới tất cả điều đó. Tập trung vào những gì ở trước mắt bạn.

2. Điều chỉnh lại kỳ vọng bản thân

Phần lớn căng thẳng xuất hiện khi thế giới (hoặc con người) không vận hành như chúng ta muốn. Nhưng hãy tự hỏi điều gì đơn giản hơn: khiến thế giới thay đổi hay điều chỉnh điều bạn mong đợi? Đó không có nghĩa là bạn không thể hướng tới tương lai tốt đẹp, chỉ là hãy chấp nhận thực tại như là điểm khởi đầu.

3. Chấp nhận sự không chắc chắn cố hữu trong cuộc sống

Càng cố gắng kiểm soát cuộc sống, bạn càng nhận ra sự kiểm soát đó thực sự mong manh đến đâu. Chúng ta không biết tương lai ra sao và lựa chọn nào tốt hơn. Thay vì chống lại thực tế, hãy chấp nhận sự không chắc chắn như một phần của cuộc phiêu lưu. Đôi khi bạn sẽ đưa ra lựa chọn “sai lầm.” Nhưng cuộc sống là thế.

4. Xây dựng bản sắc kiên định

Bạn thấy mình là người có thành tích, thông minh và thành công hơn người “bình thường”? Hãy cẩn thận! Khi bạn xây dựng ý thức về bản thân theo cách đó, bạn sẽ bực bội và sợ hãi bất cứ điều gì đe dọa đến mình. Hãy coi trọng bản thân vì phẩm chất nội tại hơn là thành tựu bên ngoài.

5. Giới hạn mối quan tâm đến ý kiến ​​của người khác

Một điều chúng ta có thể buông bỏ là gánh nặng kỳ vọng của mọi người. Đơn giản là bạn không thể làm hài lòng tất cả hoặc luôn ở trạng thái tốt nhất mỗi giây trong ngày. Một cách để tôi chống lại điều này trong khi cố gắng giữ sự khiêm tốn là giới hạn mối quan tâm chỉ ở ý kiến của người thực sự hiểu tôi.

6. Đừng để cảm xúc cạn kiệt

Khi tôi quá mệt mỏi, đói và không có thời gian để tận hưởng thú vui đơn giản trong cuộc sống, tôi rất dễ căng thẳng trước những thử thách hàng ngày. Hãy giữ cho cảm xúc và năng lượng ở mức cao có nghĩa là khả năng chịu đựng thất vọng sẽ lớn hơn nhiều.

7. Dừng suy nghĩ quá mức

Suy nghĩ quá mức và lo lắng về một chủ đề nào đó chắc chắn là con đường dẫn đến căng thẳng. Đôi khi căng thẳng khiến bạn suy ngẫm, nhưng với tôi, điều đó thường ngược lại. Mặc dù không dễ để chuyển hướng suy nghĩ nhưng bạn có thể thực hiện nếu nỗ lực không ngừng. Đừng chỉ nói với bản thân rằng hãy ngừng suy nghĩ về điều gì đó, đánh lạc hướng bản thân bằng một hoạt động khác đòi hỏi sự tập trung cao độ.

8. Ưu tiên sự tiến bộ trong các lĩnh vực chính

Hầu hết căng thẳng xuất hiện khi tôi cảm thấy bế tắc trong thời gian dài. Đến lúc đó, tình trạng không tiến triển của tôi sẽ xen lẫn cảm giác tội lỗi và thất vọng vì không trở lại đúng hướng sớm hơn. Giải pháp tuy khó nhưng lại đơn giản: Đừng để một ngày trôi qua mà bạn không đạt được tiến bộ trong những lĩnh vực quan trọng nhất với mình. Cho dù sự tiến bộ có thể không hoàn hảo hay quá nhỏ bé, điều đó cũng giúp ích rất nhiều trong việc kiểm soát căng thẳng.

9. Đừng để bản thân lạm dụng sự thoải mái

Một yếu tố gây căng thẳng khác trong cuộc sống là nỗi sợ mất đi thứ mà bạn cho là không thể sống thiếu. Bạn có nghiện sự thoải mái và dễ dàng? Sau đó, tất nhiên, bạn sẽ cảm thấy căng thẳng khi mất đi sự thỏa mãn. Một cách lành mạnh để cân bằng hiệu ứng này là thường xuyên thực hiện những việc khó khăn để nhắc nhở bản thân về khả năng của mình.

10. Chia sẻ gánh nặng với bạn bè

Tôi luôn trải nghiệm rằng việc chia sẻ căng thẳng với người quan tâm đến mình sẽ giúp giảm bớt gánh nặng. Tôi không thể giải thích điều này, có thể là việc nói ra suy nghĩ của mình sẽ giúp tôi có cái nhìn mới và tốt hơn về vấn đề. Và đôi khi đó là tất cả những gì tôi cần.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn