Chỉ cần nghĩ về người yêu cũng có thể giúp hạ huyết áp

Ngày Valentine đã đến. Đó là khoảng thời gian của tình yêu và lãng mạn. Trong ngày này, chúng ta có thể thấy khắp nơi đều ngập tràn sắc đỏ, trái tim, chocolate, hoa và đủ loại thú nhồi bông khơi dậy sự lãng mạn. Chúng ta cảm thấy ngập tràn hạnh phúc khi được bày tỏ tình yêu với người yêu bằng những cử chỉ lãng mạn.

Và hơn thế nữa, một nghiên cứu y học mới đây còn cho thấy rằng, chỉ cần nghĩ về người đó cũng đủ giúp chúng ta giảm huyết áp. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nghiên cứu thú vị này.

Nghiên cứu cho thấy khi một người đối mặt với tình huống căng thẳng, việc bắt đầu nghĩ về người họ yêu khiến huyết áp của họ giảm xuống, hiệu quả này cũng tương tự như khi người đó đang ở cạnh họ.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành đo huyết áp, nhịp tim và sự thay đổi hoạt động của tim trên 102 người tham gia ở các thời điểm trước, trong và sau khi họ thực hiện một nhiệm vụ căng thẳng.

Tất cả người tham gia đều đang trong một mối quan hệ lãng mạn và được sắp xếp ngẫu nhiên vào một trong ba tình huống: Người yêu của họ đang ở trong phòng, họ phải nghĩ về người mình yêu, hoặc họ phải nghĩ về một ngày thông thường nào đó.

Những người ở cạnh người yêu hoặc nghĩ về người yêu có khả năng kiểm soát huyết áp tốt hơn trong khi thực hiện nhiệm vụ căng thẳng so với những người chỉ nghĩ về những chuyện thông thường. Còn nhịp tim và sự biến thiên của tần số tim không có khác biệt đáng kể giữa ba nhóm.

Nghiên cứu đã làm sáng tỏ lý do tại sao những người đang ngập tràn trong tình yêu thương có kết cục sức khỏe theo xu hướng tích cực hơn.

Đồng tác giả nghiên cứu, ông Kyle Bourassa giải thích, “Điều này cho thấy rằng ở trong mối quan hệ lãng mạn có thể cải thiện sức khỏe của một cá nhân. Trạng thái này cho phép họ đối phó với căng thẳng tốt hơn và giảm mức độ phản ứng của hệ tim mạch với các căng thẳng xảy ra trong ngày. Và có vẻ như việc nghĩ về người yêu như một nguồn động viên cũng có ý nghĩa tương tự như khi thực sự có họ bên cạnh.”

“Cuộc sống đầy rẫy những căng thẳng, và cách quan trọng để chúng ta quản lý căng thẳng là qua các mối quan hệ của mình — hoặc ở bên cạnh người mình yêu, hoặc nhớ về họ trong tâm trí. Chúng ta có thể áp dụng kết quả của nghiên cứu này vào các tình huống khiến huyết áp của chúng ta tăng vọt, có thể là tại nơi làm việc, trong các kỳ thi ở trường hoặc thậm chí trong khi được thực hiện các thủ thuật y tế,” nhà nghiên cứu Bourassa kết luận.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mohan Garikiparithi
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tác giả Mohan Garikiparithi có bằng y khoa tại Đại học Osmania (Đại học Khoa học Sức khỏe.) Ông đã thực hành y học lâm sàng trong hơn một thập kỷ. Trong một chương trình truyền thông kéo dài ba năm ở Đức, ông đã cảm thấy hứng thú với nền y học nước Đức (liệu pháp vi lượng đồng căn) và các hệ thống phương pháp y học thay thế khác. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn