Lòng biết ơn cải thiện sức khỏe và mang lại hạnh phúc

Các nhà nghiên cứu đang khẳng định rằng lời cảm ơn có khả năng cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta.

Nghiên cứu về lòng biết ơn đã tăng vọt trong 10 năm qua, với phát hiện rằng thói quen biết ơn hàng ngày có thể có tác động tích cực lâu dài đến sức khỏe tinh thần, hạnh phúc, và sức khỏe thể chất con người.

Một bài báo trên tập san Nhân cách và Tâm lý Xã hội từ năm 2003 đã xem xét ba nghiên cứu khác nhau, trong đó những người tham gia được yêu cầu viết ra những điều họ biết ơn hàng tuần hoặc hàng ngày. Một cách nhất quán, các nhóm đó báo cáo mức độ hạnh phúc cao hơn so với các nhóm đối chứng, trên một số khía cạnh.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên tập san Personality and Individual Differences (Tính cách và Sự khác biệt ở mỗi người) năm 2003, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lòng biết ơn của một người là yếu tố dự báo rất mạnh mẽ về sức khỏe thể chất.

Nghiên cứu được công bố trên tập san Lĩnh vực Tâm lý học vào năm 2019 đã báo cáo rằng những người tham gia được yêu cầu viết danh sách [những điều] biết ơn hàng ngày trong hai tuần đã có sự thay đổi đáng chú ý. Các tác giả báo cáo: “Lòng biết ơn giúp tăng ảnh hưởng tích cực, hạnh phúc chủ quan và sự hài lòng trong cuộc sống, đồng thời giảm ảnh hưởng tiêu cực và các triệu chứng trầm cảm.”

Vun trồng lòng biết ơn

Dưới đây là một số cách thiết thực để bắt đầu trau dồi đức tính biết ơn thường bị đánh giá thấp.

Viết nhật ký tri ân

Một trong những cách được thử nghiệm nhiều nhất để nuôi dưỡng thói quen biết ơn là thực hành hàng ngày. Hãy dành ra thời gian nhất định mỗi ngày để viết về một vài điều bạn biết ơn, có thể là to lớn hoặc bé nhỏ. Điều quan trọng là bạn bắt đầu tập trung sự chú ý vào những khía cạnh tích cực trong cuộc sống mà bạn không tận hưởng trọn vẹn.

Nếu bạn cảm thấy biết ơn, hãy nói ra

Thông thường, chúng ta cảm thấy biết ơn vì một việc làm của ai đó, hoặc đơn giản là về con người của họ, nhưng chúng ta không nói ra. Có thể chúng ta sợ rằng điều đó sẽ trở thành lạ lùng hoặc kỳ lạ trong thế giới hiếm khi có những lời khen như vậy. Nhưng trong sâu thẳm, hầu hết mọi người đều trân trọng những từ này và sẽ ghi nhớ rất lâu.

Quan tâm đến những điều tốt đẹp

Chánh niệm và lòng biết ơn đi đôi với nhau. Có thể có hàng tá điều tốt đẹp trong cuộc sống mà bạn không hoàn toàn đánh giá cao vì bạn xem chúng là điều hiển nhiên. Hai ví dụ trong cuộc sống của tôi là sức khỏe tốt và giấc ngủ ngon. Tôi dường như không bao giờ nhận ra những giá trị này cho đến khi tôi nhất thời bị mất ngủ và không khỏe. Nhưng không phải lúc nào cũng theo cách này.

Lòng biết ơn cải thiện sức khỏe và mang lại hạnh phúc
Ngắm nhìn thế giới qua đôi mắt trẻ thơ bằng cách tập trung vào hiện hữu, cảm kích tất cả những cơ hội và niềm vui của khoảnh khắc hiện tại. (Ảnh: Biba Kayewich)

Đừng chăm chăm vào những điều tiêu cực

Theo một cách nhất định, mẹo này chỉ đơn giản là sự nghịch đảo của lòng biết ơn. Lòng biết ơn là nghệ thuật của sự chú ý và tận hưởng những thứ tốt đẹp trong cuộc sống và hướng lòng biết ơn đến ai đó hoặc điều gì đó. Chúng ta cũng cần tránh lấp đầy tâm trí bằng tất cả những cách mà cuộc sống không giống như những gì chúng ta mong muốn. Nếu không lăng kính này sẽ trở thành cách chúng ta nhìn nhận mặc định về mọi tình huống.

Sống hào phóng

Điều này có vẻ không rõ ràng trong thế giới “mọi người vì mình” thời nay, nhưng một trong những cách chắc chắn nhất để hạnh phúc và biết ơn hơn là giúp người khác có cuộc sống tốt đẹp hơn. Sống hào phóng và chia sẻ những điều may mắn mang đến sự thay đổi quan điểm để những bất tiện nhỏ trong cuộc sống dường như ít quan trọng hơn khi so sánh. Làm tình nguyện là cách tuyệt vời để trở nên hào phóng, nhưng bạn cũng nên giúp đỡ hàng xóm và ai đó mà bạn biết đang gặp khó khăn.

Hãy tự hào về những chiến thắng nhỏ

Tham vọng là phẩm chất đáng khen ngợi khi được khai thác cho mục đích tốt, nhưng có thể khiến một số người mãi mãi không hài lòng. Bạn đừng nên quá tập trung vào tương lai và mải mê vào thành tích đến mức hoàn toàn mất đi niềm vui với những chiến thắng nhỏ và tận hưởng suốt cuộc hành trình.

Tác dụng lâu dài của lòng biết ơn

Bằng cách thực hành lòng biết ơn, bạn không chỉ xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân mà còn đang cải thiện thế giới xung quanh mình. Đừng đánh giá thấp tác động của một lời nói tử tế đối với một ngày hay thậm chí cả năm của một ai đó. Những người biết ơn nhanh chóng nhận thấy và chỉ ra nhiều điều tốt đẹp ở người khác. Đó là hành vi thể hiện sức mạnh của lòng biết ơn.

Thể hiện lòng biết ơn không phải là dễ dàng. Đối với nhiều người trong chúng ta, đó không phải là cách suy nghĩ mặc định. Ở mức độ nào đó, lòng biết ơn là sự phản ánh của nền văn hóa [mà chúng ta được giáo dục]. Chúng ta luôn chịu nhận những thông điệp rằng chúng ta cần muốn nhiều hơn, trở nên tốt hơn, hoặc không thích những ai có điều mà chúng ta không có. Việc tập trung vào những điều phiền phức và phàn nàn về những gì không đủ tốt trong cuộc sống đã trở thành bình thường. May mắn thay, không bao giờ là quá muộn để thay đổi.

Không có công thức bí mật nào để trở thành một người biết ơn hơn; đó chỉ là sự lựa chọn lặp đi lặp lại. Đối với nhiều người, một trong những cách bắt đầu hiệu quả nhất chỉ đơn giản là suy ngẫm về những gì cần biết ơn như thói quen hàng ngày.

Bạn hãy thử bắt đầu hành trình biết ơn ngay hôm nay và tận hưởng những lợi ích tuyệt vời – và sau đó lan tỏa các lợi ích đó cho nhiều người xung quanh.

Trang blog This Evergreen Home của anh Mike (cùng với vợ là cô Mollie) là nơi họ chia sẻ những trải nghiệm của mình về cách sống đơn giản, chủ động, và có kết nối trong xã hội hiện đại. Quý vị có thể theo dõi bằng cách ghi danh để nhận bản tin hai lần một tuần.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn