Nghiên cứu: Liệu pháp thay thế testosterone không làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch

Mức testosterone của nam giới đã giảm trong nhiều thập niên qua và không ai biết chính xác lý do tại sao.

Một nghiên cứu từ năm 2021 cho thấy tổng lượng testosterone của nam giới trưởng thành trẻ tuổi đã giảm trong những thập niên gần đây. Sự thiếu hụt testosterone hiện đang ảnh hưởng đến khoảng 20% nam thanh thiếu niên.

Nghiên cứu khác được công bố vào năm 2020 ủng hộ thêm cho phát hiện trên, cho thấy sự suy giảm tổng lượng testosterone không phụ thuộc tuổi tác “rất đáng kể” trong thập niên đầu tiên và thứ hai của thế kỷ 21 mà không chỉ là kết quả của việc tăng tỷ lệ béo phì.

Do đó, liệu pháp thay thế testosterone (TRT) như một giải pháp tiềm năng đã thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm, bất chấp những lo ngại trước đó về ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Giờ đây, nghiên cứu mới được công bố vào tháng 06 đã điều tra các rủi ro tiềm ẩn về tim mạch liên quan đến TRT ở nam giới có nguy cơ cao hoặc đang bị bệnh tim mạch. Nghiên cứu nhận thấy sự tăng nhẹ về nguy cơ tim mạch ở những người này. Từ đó cho thấy, những lo ngại trước đây về TRT và sức khỏe tim mạch có thể không đáng kể như người ta tưởng tượng.

Không có sự khác biệt có ý nghĩa lâm sàng về nguy cơ bị bệnh tim mạch

Thử nghiệm có đối chứng ngẫu nhiên giai đoạn 4 gần đây bao gồm 5,246 nam giới từ 45 đến 80 tuổi có nguy cơ cao hoặc bị bệnh tim từ trước, với các triệu chứng của testosterone thấp. Những người tham gia đều có mức testosterone lúc đói dưới 300 ng/dL.

Nồng độ testosterone trung bình dao động khoảng 466 ng/dL ở nam giới từ 20 đến 44 tuổi (pdf).

Trong quá trình thử nghiệm, người tham gia ngẫu nhiên nhận được giả dược hoặc 1.62% gel testosterone thẩm thấu qua da hàng ngày, với liều lượng được điều chỉnh để duy trì mức testosterone từ 350-750 ng/dl trong tối đa 33 tháng.

Các biến cố bất lợi bao gồm 12 trường hợp bị ung thư tuyến tiền liệt (0.5%) trong nhóm testosterone và 11 trường hợp (0.4%) trong nhóm giả dược. Bệnh nhân trong nhóm testosterone cũng tăng đáng kể mức kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) so với nhóm giả dược.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt “có ý nghĩa lâm sàng” nào về tỷ lệ mắc biến cố tim mạch ở hai nhóm thử nghiệm. Họ ghi nhận tỷ lệ thuyên tắc phổi, rung nhĩ và tổn thương thận cấp cao hơn một chút (0.9 so với 0.5%) ở nhóm dùng testosterone.

Điều này đặt ra câu hỏi về “cảnh báo hộp đen” của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cảnh báo rằng TRT có liên quan đến tăng nguy cơ tim mạch. Tiến sĩ William Berg, trợ lý giáo sư tiết niệu tại Stony Brook Medicine, nói với The Epoch Times: “Nhiều người trong chúng tôi đã mong chờ kết quả này từ nhiều năm. Chúng tôi rất vui khi điều này được công bố.”

Rủi ro sức khỏe liên quan đến nồng độ testosterone thấp

Tiến sĩ Berg cho biết: “Từ lâu, chúng ta đã biết nồng độ testosterone thấp là một nguy cơ đáng kể với sức khỏe, đặc biệt là bệnh tim mạch và sức khỏe của xương.”

Nồng độ testosterone thấp có liên quan đến chứng loãng xương khởi phát sớm, làm tăng nguy cơ gãy xương. Người có lượng testosterone thấp cũng có xu hướng bị bệnh tim cao hơn, và có nguy cơ bị tiểu đường và béo phì.

Tiến sĩ Berg nói thêm: “Vì vậy, với nhóm người cụ thể, lượng testosterone thấp có thể gây nguy hiểm. Đó là lý do tại sao trong nhiều năm, những người quan tâm đến sức khỏe nam giới cảm thấy rằng, nếu bạn có lượng testosterone thấp, việc điều trị sẽ thực sự cải thiện rủi ro chứ không gây hại cho bạn.”

Tiến sĩ Berg cho rằng việc nghiên cứu một nhóm nam giới có nguy cơ cao bị bệnh tim mạch là cách tiếp cận phù hợp nhất để xác định mức độ an toàn của TRT. Ông nói thêm: “Bởi vì, giả sử họ chỉ thực hiện nghiên cứu ở người khỏe mạnh. Sau đó, điều gây ra tranh cãi là, họ không thực sự kiểm tra những người có nguy cơ bị đau tim.”

Theo Tiến sĩ Berg, các phát hiện cho thấy ngay cả ở người có nguy cơ bị đau tim, việc dùng testosterone không làm tăng nguy cơ đó.

TRT và ung thư tuyến tiền liệt: Vạch trần những quan niệm sai lầm

Nghiên cứu trên không nhằm mục đích tìm ra cách TRT ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt hoặc nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt như thế nào, nhưng FDA cảnh báo rằng liệu pháp thay thế testosterone sẽ làm tăng nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt lành tính (BPH), khiến tuyến tiền liệt tăng về mặt kích thước.

Tiến sĩ Berg nói: “Điều này không xảy ra ở tất cả nam giới mà chỉ ở một số người. Và đúng như tên gọi, đây là tình trạng lành tính.”

Tiến sĩ Berg nói thêm rằng mặc dù BPH không phải là một vấn đề quá thường gặp, một số nam giới có thể nhận thấy họ đi tiểu thường xuyên hơn khi dùng liệu pháp thay thế testosterone trong vài năm.

Ông nói: “Về vấn đề ung thư tuyến tiền liệt, điều này đã được tranh luận và thảo luận trong nhiều năm. Mọi người từng tin rằng việc cung cấp testosterone sẽ khiến người bệnh có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt. Niềm tin hiện tại đã thay đổi đáng kể, ở chỗ chúng tôi không tin rằng việc thay thế testosterone khiến bạn có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt cao hơn.”

Ông nói thêm rằng một số bác sĩ – bao gồm cả bản thân ông – thực sự kê toa testosterone thay thế cho người được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt.

Tiến sĩ Berg cho biết: “Những bệnh nhân có nguy cơ thấp và rất thấp, ngay cả khi bị ung thư, vẫn là ứng cử viên cho liệu pháp thay thế testosterone. Nếu bạn có nguy cơ cao bị ung thư tuyến tiền liệt, đó có thể là một tình huống khác, nhưng TRT cũng không khiến bệnh tiến triển thêm.” Ông nói thêm rằng bệnh nhân có thể dùng liệu pháp thay thế testosterone một cách an toàn nếu được theo dõi chặt chẽ.

Tại sao nhận thức của bác sĩ về TRT và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt lại thay đổi? Tiến sĩ Berg nói, “Có một thứ gọi là giả thuyết bão hòa, có nghĩa là ngay cả khi lượng testosterone trong máu thấp, khi có liên quan đến ung thư, thì mức testosterone cao cũng giống như vậy.”

Theo Tiến sĩ Berg, điều này có nghĩa là, ung thư không còn bị ảnh hưởng bởi testosterone ở mức 800 vì điều này cũng tương tự như mức 200.

“Testosterone sẽ làm những gì nó cần làm” ông nói, “nhưng điều mà nam giới cần lưu ý là, khi lượng testosterone cao hơn, họ sẽ cảm thấy tốt hơn. Vì vậy, chúng tôi mong muốn họ cảm thấy khỏe mạnh, ngay cả khi được chẩn đoán bị ung thư tuyến tiền liệt.”

Bạn muốn đọc về những chủ đề nào? Vui lòng cho chúng tôi biết tại [email protected]

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn