Ngủ nướng vào cuối tuần có liên quan đến việc giảm nguy cơ bị bệnh tim

Nghiên cứu mới cho thấy những người ngủ nướng vào cuối tuần và bù đắp thời gian thiếu ngủ trong tuần có tỷ lệ đột quỵ và bệnh tim thấp hơn.

Giấc ngủ bù cuối tuần không chỉ đơn thuần là nghỉ ngơi để làm đẹp. Trên thực tế, ngủ nướng vào cuối tuần có thể mang lại sự nâng cấp cho sức khỏe một cách đáng kể.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người thường xuyên ngủ lâu hơn vào cuối tuần sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác nhau.

Vì vậy, khi chuông báo thức của bạn reo vào sáng thứ Bảy, hãy thoải mái nhấn nút báo lại và nhắm mắt thêm vài giây nếu bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi. Hoặc không đặt báo thức gì cả.

Ai được lợi nhất khi ngủ nướng vào cuối tuần?

Nghiên cứu được công bố trên Tập san Sleep Health (Sức khỏe Giấc ngủ) cho thấy những người ngủ nhiều hơn vào cuối tuần, để bù lại thời lượng giấc ngủ đã mất trong tuần, có tỷ lệ bệnh tim mạch như đột quỵ, bệnh tim mạch vành và đau thắt ngực (đau ngực do lượng máu giảm) thấp hơn so với những người không có sự khác biệt về thời gian ngủ cuối tuần.

Cụ thể, những người ngủ ít hơn sáu tiếng vào các ngày trong tuần nhưng ngủ nhiều hơn hai tiếng vào cuối tuần cho thấy mức giảm lớn nhất về tỷ lệ mắc các vấn đề về tim mạch.

Ngoài ra, những người bị bệnh tim mạch được phát hiện có giấc ngủ bù vào cuối tuần ngắn hơn so với những người có trái tim khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa giấc ngủ nướng vào cuối tuần và nguy cơ bị bệnh tim mạch ở những người tham gia ngủ hơn 6 tiếng các ngày trong tuần.

Nghiên cứu này dựa trên dữ liệu sức khỏe của 3,400 người Mỹ trưởng thành từ 20 tuổi trở lên đã tham gia Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ thực hiện hàng năm.

Nhóm nghiên cứu có số lượng người tham gia nam và nữ xấp xỉ bằng nhau. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá thời gian ngủ trong tuần và cuối tuần tự báo cáo của những người tham gia, cũng như các chỉ số y tế về sức khỏe tim mạch của họ, đặc biệt là liệu họ có bị các bệnh như bệnh tim, tăng huyết áp hay tiểu đường hay không.

Theo nghiên cứu, bệnh tim mạch, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu và ở Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến khoảng 92.1 triệu người Mỹ, với chi phí trực tiếp và gián tiếp ước tính vượt quá 329 USD/người/năm.

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ bị bệnh tim như thế nào

Học viện Y khoa Giấc ngủ Hoa Kỳ khuyến nghị người lớn nên ngủ ít nhất bảy tiếng mỗi đêm để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần thích hợp.

Thật không may, gần 35% người Mỹ ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm và một nửa thường cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia. Theo CDC, điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì 1/3 số người trưởng thành không đáp ứng được mức độ ngủ được khuyến nghị.

“Trong xã hội hiện đại, thời gian ngủ ngắn là một vấn đề phổ biến liên quan đến giấc ngủ,“ các tác giả của nghiên cứu gần đây viết.

Giấc ngủ giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch bằng cách giảm huyết áp trong thời gian dài hơn. Tăng huyết áp làm tăng đáng kể nguy cơ bị bệnh tim do gây tăng áp lực lên động mạch, làm xơ cứng động mạch theo thời gian. Cơ tim buộc phải tạo ra áp lực cao hơn để khắc phục tình trạng động mạch bị thu hẹp và cứng lại. Theo thời gian, cơ tim làm việc quá sức có thể bắt đầu mất hiệu quả bơm máu.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, giấc ngủ kém cũng có liên quan đến tình trạng viêm cao hơn, có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Làm thế nào để có được giấc ngủ ngon hơn

Mặc dù ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với sức khỏe nhưng không nên bỏ qua yếu tố quan trọng của chất lượng giấc ngủ.

Để có được giấc ngủ lành mạnh hơn đòi hỏi phải có sự cam kết. Theo CDC, những thói quen giúp ngủ ngon bao gồm:

  • Hình thành thói quen ngủ: Giữ thời gian ngủ và thức giống nhau mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần.
  • Chuẩn bị phòng ngủ: Ánh sáng dịu nhẹ, yên tĩnh và nhiệt độ mát mẻ.
  • Không có màn hình: Loại bỏ các thiết bị điện tử như TV, máy tính và điện thoại thông minh khỏi phòng ngủ.
  • Không ăn trước khi đi ngủ: Tránh ăn nhiều, ăn muộn và hạn chế caffeine và rượu.
  • Tập thể dục hàng ngày: Điều này có thể giúp bạn dễ ngủ vào ban đêm hơn.

Nếu khó ngủ sau 20 phút trên giường, hãy tạm thời rời khỏi phòng ngủ và thực hiện vài hoạt động nhẹ nhàng như đọc sách, tập yoga nhẹ hoặc uống một tách trà thảo dược. Tuy nhiên, hãy tránh xa các thiết bị điện tử hoặc đèn quá sáng.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn