Nhịp tim và hơi thở của khán giả nghe nhạc cổ điển có xu hướng đồng bộ với giai điệu

Các nghiên cứu trước đây cho thấy nghe nhạc cổ điển có những lợi ích như cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng và tăng cường khả năng miễn dịch, v.v… Một nghiên cứu gần đây cho thấy khán giả nghe nhạc cổ điển có nhịp tim và hơi thở đồng bộ với giai điệu, kết quả này chứng minh sự ảnh hưởng sâu sắc của âm nhạc đối với con người.

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi giáo sư Wolfgang Tschacher, nhà tâm lý học tại Đại học Bern ở Thụy Sĩ. Nghiên cứu được thực hiện trên 132 người trong độ tuổi từ 18 đến 85, tham gia buổi hòa nhạc cổ điển ở Berlin, Đức.

Những người tham gia được chia thành ba nhóm và tham dự các buổi hòa nhạc khác nhau. Tuy nhiên, dàn nhạc giao hưởng của các buổi hòa nhạc này đều chơi cùng những bản nhạc ngũ tấu đàn dây.

Những bản nhạc này bao gồm “Quintet in C minor” của nhà soạn nhạc người Đức Ludwig van Beethoven, “Quintet No.2 in G major” của Johannes Brahms và “Epitaphs” của Brett Dean, nhà soạn nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng London.

Khi những người tham gia thưởng thức biểu diễn âm nhạc, các cảm biến được lắp đặt trên cơ thể họ sẽ đo nhịp tim, nhịp thở và lượng mồ hôi trên đầu ngón tay. Kết quả cho thấy hơi thở của họ có sự phối hợp đồng điệu nhất, tiếp theo là nhịp tim và mức độ hưng phấn (được đo bằng lượng mồ hôi trên đầu ngón tay).

Trước khi tham dự buổi hòa nhạc, họ cũng được yêu cầu làm một bài kiểm tra tính cách. Kết quả cho thấy, những người tham gia có tính cách thân thiện và yêu thích trải nghiệm mới, sẽ có nhiều khả năng đồng bộ với âm nhạc và những người xung quanh hơn. Còn những người cho rằng quan trọng phải đi xem hòa nhạc cùng bạn bè, thì ít có khả năng đồng bộ với những người khác.

Nghiên cứu cho thấy nghe nhạc cổ điển có thể mang lại những lợi ích bao gồm cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng và tăng khả năng miễn dịch, v.v... (Ảnh: Shutterstock)
Nghiên cứu cho thấy nghe nhạc cổ điển có thể mang lại những lợi ích bao gồm cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng và tăng khả năng miễn dịch, v.v… (Ảnh: Shutterstock)

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tập san Scientific Reports (Báo cáo Khoa học). Nghiên cứu cũng cho thấy ngay cả khi đèn tắt, những người tham gia chỉ có thể nghe nhạc trong bóng tối, thì chuyển động của họ vẫn sẽ đồng điệu với nhau; họ đã kết nối với những người khác trong tiềm thức.

Hơn nữa, trong các bản ngũ tấu ba dây, âm nhạc của Brahms và Dean có khá nhiều khả năng khiến khán giả xuất hiện phản ứng đồng bộ với âm nhạc.

Giáo sư Tschacher cho biết, thật tuyệt khi những người tham dự buổi hòa nhạc lại có cùng chung một trải nghiệm, mặc dù họ không biết nhau, cũng không nói chuyện với nhau.

Ông nói, “Khi chúng tôi nhìn thấy hiện tượng đồng bộ, chúng tôi biết rằng mọi người thực sự đắm chìm trong âm nhạc. Bởi vì họ đang phản ứng về mặt cảm xúc với âm nhạc theo cách giống nhau.”

Đối với việc những người có tính cách thân thiện khá dễ chăm chú lắng nghe và đồng bộ với người khác tại buổi hòa nhạc, ông Tschacher giải thích rằng những người có tính cách cởi mở luôn chào đón những trải nghiệm mới, chẳng hạn như nghệ thuật, du lịch và những điều độc đáo.

Ông Tschacher còn nói rằng, hiện tượng đồng bộ xuất hiện trong các buổi hòa nhạc cổ điển cũng có thể xảy ra ở các loại buổi hòa nhạc khác nhau.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, người chỉ huy dàn nhạc giao hưởng và nhạc sĩ có những phản ứng đồng bộ với âm nhạc tương tự.

Trước đây, The Epoch Times từng đưa tin rằng, nghe nhạc cổ điển không chỉ tốt cho cơ thể và tinh thần, mà còn tốt cho việc lái xe điện, bởi vì nó có thể giúp chủ xe tiết kiệm năng lượng.

Để nghiên cứu việc nghe nhạc ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả lái xe của người dân, công ty Kia Motors của Nam Hàn đã tiến hành thử nghiệm với mẫu xe điện mới EV6 của họ.

Công ty này đã yêu cầu những người chưa từng lái xe điện lái chiếc xe mới này trên quãng đường 18 dặm (29km), trong khi nghe một số bản nhạc chọn lọc, chẳng hạn như nhạc cổ điển, nhạc pop, nhạc trữ tình, v.v… Khi mỗi bản nhạc được phát, mức tiêu thụ điện năng của xe sẽ được ghi lại.

Kết quả phát hiện, khi những người thử nghiệm nghe nhạc cổ điển, họ có thể lái xe một cách tiết kiệm năng lượng nhất.

Trần Tuấn Thôn thực hiện
Tùy Phong biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn