Phát hiện mới: Hợp chất trong cà phê giúp tăng cường trí nhớ

Bạn đang nghĩ đến việc cắt giảm cà phê? Hãy đọc thông tin mới về công dụng của cà phê đối với chức năng nhận thức, bạn có thể sẽ suy ngẫm lại.

Tách cà phê buổi sáng có thể mang lại cho bạn nhiều điều hơn là chỉ tăng năng lượng. Theo nghiên cứu mới, trigonelline, một hợp chất có trong cà phê và một số loại rau, có thể cải thiện sự suy giảm nhận thức, học tập không gian và tăng trí nhớ.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Tsukuba ở Nhật Bản và được công bố trên Tập san GeroScience, nhằm tìm cách khám phá các hợp chất tự nhiên có thể cải thiện sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy trigonelline cải thiện đáng kể khả năng học tập và tăng trí nhớ không gian ở chuột già. Trigonelline cũng được chứng minh là bổ trợ nhiều con đường dẫn truyền trong hệ thần kinh, giảm viêm trong não và tăng nồng độ chất dẫn truyền thần kinh.

Giải thích kết quả nghiên cứu

Nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian 16 tuần trên chuột, các nhà nghiên cứu đã cho chuột sử dụng một lượng trigonelline nhất định mỗi ngày trong 30 ngày, sau đó cho thử nghiệm mê cung nước. Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy những con chuột này đã chứng tỏ sự cải thiện đáng kể về hiệu suất học tập và tăng cường trí nhớ không gian so với những con chuột không dùng trigonelline.

Các nhà nghiên cứu cũng mong muốn nghiên cứu các tác động của trigonelline lên bộ não cũng như các chất dẫn truyền thần kinh cụ thể trong não. Nghiên cứu cho thấy tình trạng viêm thần kinh trong nhu mô não bị ức chế, và nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh dopamine, noradrenaline, serotonin cao hơn.

Heather Sandison, một bác sĩ trị liệu tự nhiên và chuyên gia về y học nhận thức thần kinh, nói với The Epoch Times, “Đối với những ai đang tìm kiếm lý do để uống thêm cà phê, nghiên cứu này xác nhận cho công trình trước đây, rằng cà phê hữu ích cho nhận thức khi chúng ta lão hóa.”

Trigonelline là gì?

Trigonelline là một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực vật khác nhau. Là sản phẩm phụ của Vitamin B3 (còn được gọi là niacin), trigonelline thường được tìm thấy với hàm lượng cao trong hạt cà phê, cây hồ đào và củ cải Nhật Bản và nồng độ thấp hơn trong thực phẩm bao gồm yến mạch, lúa mạch, khoai tây, hành tây, cà chua và đậu Hà Lan. Trong nhiều nghiên cứu khác nhau, trigonelline đã được báo cáo là có tác dụng bảo vệ chống lão hóa não và suy giảm nhận thức, bao gồm các rối loạn thần kinh như bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

Nghiên cứu khác đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy trigonelline có thể bảo vệ chống bệnh thoái hóa thần kinh và bệnh lý khác, bao gồm bệnh Parkinson và đột quỵ.

Trigonelline cũng đã chứng minh tiềm năng trợ giúp sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu cho thấy trigonelline có thể giúp hạ huyết áp, giảm cholesterol và cải thiện lưu lượng máu đến tim.

Cuối cùng, có bằng chứng cho thấy trigonelline có thể hữu ích trong việc điều trị và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Trigonelline đã được chứng minh là cải thiện độ nhạy cảm insulin và chuyển hóa glucose, cả hai đều là khía cạnh quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Cà phê lọc là phương pháp tốt nhất cho sức khỏe. (Ảnh: SharkPaeCNX/Shutterstock)
Cà phê lọc là phương pháp tốt nhất cho sức khỏe. (Ảnh: SharkPaeCNX/Shutterstock)

Trigonelline giúp tăng cường trí nhớ và nhận thức như thế nào?

Trigonelline cung cấp các yếu tố bảo vệ thần kinh nhờ đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống chết tế bào. Chất chống oxy hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại các gốc tự do có thể gây tổn hại cho các tế bào trong cơ thể và góp phần làm chậm quá trình lão hóa cũng như các bệnh khác nhau. Thuốc chống viêm giúp giảm viêm toàn thân và căng thẳng trong cơ thể, là các yếu tố có thể gây tổn thương tế bào não lâu dài hoặc thậm chí chết tế bào não.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện thấy trigonelline thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào bên trong tế bào thần kinh của não. Điều này cho thấy trigonelline không chỉ có thể giúp duy trì sức khỏe mà thậm chí còn cải thiện bộ não. Đồng thời, trigonelline ức chế sự hình thành một số sản phẩm phụ có thể gây chết tế bào thần kinh. Hai chức năng này cuối cùng mang lại khả năng ghi nhớ tốt hơn và cải thiện nhận thức bằng cách bảo tồn và bổ trợ chức năng tối ưu của các tế bào não khi chúng ta già đi.

Khoảng 2/3 người Mỹ gặp phải một số hạn chế về nhận thức ở một mức độ nào đó khi họ bước sang tuổi 70, việc duy trì sức khỏe bộ não thường là mối quan tâm đáng kể và chính đáng khi chúng ta già đi. Mặc dù người lớn tuổi có thể muốn uống thêm một tách để tận dụng những công dụng của cà phê, nhưng điều quan trọng cần nhớ là việc dùng cà phê quá nhiều không phù hợp với tất cả mọi người và trong một số trường hợp thậm chí có thể gây hại.

Bà Sandison giải thích, “Tuy việc dùng những thực phẩm và thức uống này nhìn chung là an toàn nhưng quá nhiều cà phê có thể gây lo lắng, khó tiêu hóa và tăng huyết áp.”

“Các chiến lược nhằm tối ưu hóa chức năng nhận thức khi chúng ta già đi nên bao gồm nền tảng tập thể dục thường xuyên, phương pháp ăn uống lành mạnh cho não, ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng, tránh độc tố và giao tiếp xã hội.” Như mọi khi, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong cách ăn uống.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ mức độ tác động của trigonelline đối với sức khỏe nhận thức thần kinh, nhưng các nghiên cứu sơ bộ rất đáng khích lệ. Như vậy, dựa trên nghiên cứu hiện tại, việc sử dụng trigonelline làm một liệu pháp tự nhiên có thể hữu ích đối với sức khỏe bộ não của chúng ta khi về già.

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ayla Roberts
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ayla Roberts là y tá có chứng nhận và là nhà văn tự do. Cô có bằng cử nhân và thạc sĩ về điều dưỡng và đã làm việc ở nhiều vai trò lâm
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn