Sự chú tâm – niềm vui bị đánh mất

Tâm trí xao lãng, tinh thần vội vã, và sự lo lắng cực nhọc – tất cả đều đang đánh cắp món quà là khả năng chú tâm của chúng ta.

Ngày nay, rất nhiều người coi sự tập trung chỉ là mẹo vặt cuộc sống khác để tăng năng suất công việc. Và chắc chắn, những người có khả năng tập trung tốt hơn sẽ làm được việc nhiều hơn. Tuy nhiên, tôi cho rằng cách tư duy này đã xem sự tập trung là phương tiện để đạt được mục đích.

Trên thực tế, sự chú tâm là một trong những con đường chắc chắn nhất dẫn đến cuộc sống phong phú hơn, thú vị hơn. Tập trung rất tốt vì điều ấy trực tiếp mang lại cho chúng ta nhiều thứ mà chúng ta mong muốn nhất – cảm giác bình yên, trí tò mò được nuôi dưỡng và vẻ đẹp của sự thuần khiết – cùng những món quà khác.

Lỗ hổng trong tư tưởng hiện đại là cách suy nghĩ công nghiệp mà chúng ta đã tiếp thu từ giới kinh doanh và kinh tế. Chúng ta đo lường một ngày bằng con số của thành quả đạt được hoặc mức độ hoàn thiện bản thân, thay vì vẻ đẹp, sự duyên dáng hay nghệ thuật sống trong ngày đó.

Kết quả cuối cùng là quan điểm nghèo nàn về sự phát triển của con người, là quan điểm dựa vào guồng quay liên tục cho năng suất cao hơn để ngăn chặn cảm giác bất mãn.

Nhưng trong thế giới hiện đại sôi động này, bạn vẫn có thể sống cuộc sống bình lặng và tập trung. Hãy tưởng tượng cuộc sống của bạn sẽ khác như thế nào nếu bạn coi trọng sự tập trung không phải là công cụ để hoàn thành nhiều công việc hơn mà là cách để mở ra những niềm vui mới giữa nhịp sống thường nhật.

Vẻ đẹp của những niềm vui nhẹ nhàng

Trước khi chúng ta xem xét kỹ hơn những món quà cụ thể đó, tôi muốn đề cập đến phẩm chất quan trọng của niềm vui tập trung: Những niềm vui này không thể cạnh tranh về cường độ hoặc tính tức thời với những niềm vui khi đạt được lượng dopamine nhanh chóng mà bạn có thể nhận từ việc lướt mạng xã hội, ăn bánh rán hoặc chơi trò chơi điện tử.

Niềm vui của sự chú tâm, giống như rất nhiều niềm vui lớn trong cuộc sống, rất nhẹ nhàng và yên tĩnh, nhưng trong tổng thể tuyệt vời ấy, sự chú ý mang lại cảm giác thỏa mãn hơn nhiều so với những gì bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Niềm vui này không gây “nghiện” như những thú vui ngắn hạn vốn khiến bạn ngày càng khao khát nhiều hơn. Niềm vui của sự tập trung khiến bạn cảm thấy hài lòng với cuộc sống và lạc quan, thay vì uể oải, thất vọng và đầu óc phân tán.

Dù sao thì đó cũng là kinh nghiệm cá nhân của tôi. Cách duy nhất để nhận biết là cam kết thực hiện cách sống này của chính bạn, ngay cả khi trước tiên bạn phải trải qua giai đoạn điều chỉnh lại các giác quan để thích ứng với những cảm giác mới và có lẽ tự nhiên hơn về một cuộc sống chú tâm.

Món quà hàng ngày khi sống chú tâm

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những niềm vui nhẹ nhàng của sự tập trung và so sánh hoàn cảnh của chính bạn.

Sự chú tâm mang lại cho bạn sự rõ ràng trong từng khoảnh khắc.

Cảm giác thật tuyệt biết bao khi biết bạn đang làm chính xác những gì bạn dự định làm. Sự chú ý cho phép bạn chọn một lần và sau đó gắn bó với nhiệm vụ đó cho đến khi được hoàn thành hoặc thời điểm bạn quyết định dừng lại. Nếu bạn không liên tục cân nhắc các lựa chọn, tâm trí của bạn sẽ không bị gánh nặng khi phải quyết định và được đưa vào trạng thái sáng suốt vui vẻ.

Sự chú tâm khuyến khích tập hợp các giá trị mới.

Điều này dạy bạn trân trọng hoạt động trước mắt vào lúc này và không để tâm trí tự hỏi thay vào đó bạn có thể đang làm gì khác. Điều ấy trau dồi đức tính kiên nhẫn và chiều sâu khi bạn gắn bó với nhiệm vụ đủ lâu để tìm hiểu các sắc thái công việc và vượt qua những khó khăn nông cạn ban đầu.

(Ảnh: Jelleke Vanooteghem/Unsplash)
(Ảnh: Jelleke Vanooteghem/Unsplash)

Sự chú tâm mang lại sự bình yên và tĩnh lặng cho tinh thần.

Không phải công việc vất vả khiến chúng ta mệt mỏi và căng thẳng vào cuối ngày; đó là sự chuyển đổi liên tục các bối cảnh và nhảy từ hoạt động này sang hoạt động khác suốt cả ngày. Tập trung là liều thuốc thải độc cho nhịp sống điên cuồng này – cách để làm dịu tiếng ồn và chắt lọc năng lượng bản thân vào một nhiệm vụ duy nhất tại một thời điểm.

Chú tâm làm sâu sắc thêm sự tò mò và quan tâm.

Những người vội vã hiếm khi có thời gian để tận hưởng công việc. Hạnh phúc của họ đến từ việc hoàn thành công việc hay mơ mộng về thành quả lao động. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của riêng tôi, tốc độ sống tập trung chậm hơn mang lại cho tôi đủ khoảng trống tinh thần để thực sự quan tâm đến công việc hiện có. Chú ý là lối suy nghĩ của người thợ khi làm việc, còn hiệu quả là cách suy nghĩ của cỗ máy.

Sự chú tâm cho phép bạn tận hưởng vẻ đẹp của điều bình thường.

Tâm trí xao lãng, tinh thần vội vã, và sự lo lắng cực nhọc – tất cả đều đánh mất khả năng nhận biết của con người. Nhưng sự tập trung, bằng cách giảm bớt mức độ gây xao lãng, sẽ khuếch đại khả năng của chúng ta trong việc nhìn thấy những vẻ đẹp yên tĩnh của cuộc sống hàng ngày. Không giống như những cảm giác hồi hộp ồn ào của cuộc sống, những thú vui này trở nên ngọt ngào hơn theo thời gian và sự quen thuộc.

Sự chú tâm mang lại sự hài lòng hơn.

Vào cuối ngày, bạn sẽ cảm thấy thật tuyệt khi nhìn lại và thấy sự tiến bộ trong những lĩnh vực mà mình quan tâm. Thật tốt khi có tâm trí yên tĩnh, thay vì choáng ngợp, phân tán và căng thẳng. Bằng tất cả những cách này và hơn thế nữa, hãy tập trung nỗ lực của bạn vào ít việc hơn và mang lại sự hài lòng khi xem xét công việc trong ngày.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn