Thiền định có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn

Nghiên cứu cho thấy những người thực hành thiền định sẵn sàng hơn khi đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống

Những người đưa ra quyết định thông minh [thường] thu thập tất cả thông tin có liên quan, đồng thời cân nhắc những điểm mạnh và điểm yếu một cách bình thản. Điều này bao gồm việc thu thập thông tin đáng lo ngại hoặc không vui. Hoặc ít nhất là cách giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, thực tế lại tương đối khác. Bởi vì người ta có xu hướng bỏ qua những thông tin có thể tiêu cực – ngay cả khi có sẵn những thông tin đó. Ví dụ, họ không muốn tìm hiểu xem liệu khoản đầu tư có còn giá trị không, thực hiện một xét nghiệm y tế để xác nhận căn bệnh, hay một người bạn đã phản bội họ. Lý do là ngay cả khi chỉ cần suy nghĩ về thông tin tiêu cực cũng đủ gây ra lo lắng và sợ hãi [cho họ].

Nghiên cứu mới cho thấy người ta có thể giảm xu hướng né tránh thông tin này bằng cách thiền chánh niệm thường xuyên.

Các nhà nghiên cứu định nghĩa thực hành thiền chánh niệm là ngồi yên và nhắm mắt, quan sát – nhưng không phản ứng với – hơi thở, cảm giác thể chất, suy nghĩ và cảm xúc.

Một số nghiên cứu cho thấy thực hành thiền định thường xuyên có tác động tích cực đến cả cơ thể và tâm trí. Ngồi thiền 15 phút mỗi ngày giúp giảm căng thẳng, tăng khả năng tập trung, giảm nguy cơ trầm cảm, và nâng cao năng suất làm việc.

Trong nghiên cứu mới, ông Elliott Ash, giáo sư luật, kinh tế, và khoa học dữ liệu tại ETH Zurich, và các đồng nghiệp cho rằng thiền định mỗi ngày giúp tăng khả năng đối mặt với cảm xúc tiêu cực của mọi người.

Trong một nghiên cứu được đăng trên tập san Economics Letters (Lá thư Kinh tế), các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 261 người tham gia qua một nền tảng trực tuyến và chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm. Một nhóm thiền định mỗi ngày trong 15 phút, và nhóm khác dành thời gian nghe nhạc thư giãn.

Trước và sau thí nghiệm, những người tham gia nghiên cứu đã trả lời các câu hỏi về cách giải quyết thông tin tiêu cực và phản ứng với cảm xúc như thế nào. Ví dụ, những người tham gia được hỏi rằng liệu họ có muốn nhận thông tin tiêu cực về sức khỏe, đầu tư tài chính, hoặc các mối quan hệ cá nhân hay không.

Giáo sư Ash cho biết, “Những người thiền định mỗi ngày trong 2 tuần đơn giản chỉ cần quan sát những cảm xúc tiêu cực của và bình tĩnh chấp nhận. Trạng thái tích cực này không được quan sát thấy ở nhóm đối chứng.”

Các tác giả nghiên cứu kết luận rằng thiền chánh niệm giúp người ta trở nên vững chãi hơn với các cảm xúc khó chịu, từ đó giúp họ giải quyết thông tin tiêu cực một cách khách quan hơn.

Ông Ash cho biết, “Một vài người ứng phó tốt với cảm xúc tiêu cực cũng sẽ muốn biết những điều không tốt xảy ra sau một quyết định cụ thể.”

Nói cách khác, thực hành thiền định có thể giúp người ta đưa ra quyết định tốt hơn, bởi vì họ có thể thảo luận nhiều hơn về thông tin tiêu cực, nên họ được cung cấp thông tin một cách toàn diện hơn.

Bài viết này đăng lần đầu bởi Christoph Elhardt trên ETH Zurich. Đăng lại qua Futurity.org.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn